Giá thuê văn phòng ở TP.HCM đắt nhất Đông Nam Á

26/05/2010 06:49

TP HCM và Hà Nội là hai thành phố có giá cho thuê văn phòng và căn hộ cao nhất nhì trong khu vực.

Giá thuê văn phòng ở TP.HCM đắt nhất Đông Nam Á

TP HCM và Hà Nội là hai thành phố có giá cho thuê văn phòng và căn hộ cao nhất nhì trong khu vực.

Theo điều tra về môi trường kinh doanh do Tổ chức xúc tiến Thương mại Nhật Bản (Jetro) công bố, TP HCM có chi phí thuê văn phòng đắt nhất khu vực ASEAN. Theo đó, tính trung bình mỗi m2 văn phòng tại TP HCM có giá cho thuê lên tới 57 USD một tháng.

Với mức giá này, TP HCM đã vượt mặt tất cả các thành phố khác tại Đông Nam Á, kể cả Singapore tính trên giá thuê hằng tháng (46,4 USD mỗi m2) hay Bangkok (19,8 USD mỗi m2). 

Thậm chí giá thuê ở TP HCM còn cao hơn cả mặt bằng chung ở những thành phố lớn khác tại châu Á như Seoul và ngang ngửa với thủ đô của Trung Quốc. Tại Seoul, mỗi m2 văn phòng có giá thuê chỉ 49,8 USD một tháng và ở Bắc Kinh, con số này là 57,2 USD.

Tiếp sau TP HCM, hai thành phố khác của Việt Nam là Hà Nội và Đà Nẵng cũng được xếp vào diện đắt đỏ. Giá mỗi m2 văn phòng có giá trung bình 42 USD ở Hà Nội và 18,3 USD ở Đà Nẵng. Những số liệu trên được Jetro công bố tại Diễn đàn Doanh nghiệp Việt Nam, tổ chức sáng nay tại Hà Nội.

Bên cạnh chi phí cho thuê văn phòng đắt đỏ, báo cáo trên còn chỉ ra một thực tế khác đó là chi phí thuê nhà ở cho người nước ngoài tại Việt Nam cũng vào hàng cao nhất nhì khu vực. Mức giá trung bình mà người nước ngoài phải bỏ ra để thuê nhà tại Hà Nội là 3.050 USD mỗi tháng, đắt hơn cả Hong Kong. Tại Hong Kong, con số này chỉ là 2.062 USD. 

Giá cho thuê văn phòng tại TP HCM đắt thứ tư châu Á, sau các thành phố Mumbai, Hong Kong và Thượng Hải. (Đơn vị: USD, tính theo mỗi tháng). Nguồn thống kê: Jetro

Tuy nhiên, khi khảo sát với các công ty Nhật Bản, Jetro cho biết Việt Nam vẫn là điểm đến đầu tư hấp dẫn nhất đối với họ trong vòng một, hai năm tới. Có 58% công ty Nhật Bản đang hoạt động ở Việt Nam cho biết sẽ mở rộng hoạt động kinh doanh trong năm 2011. Tỷ lệ này cao nhất trong khu vực Đông Nam Á, so với 50,9% ở Thái Lan và 31% ở Phillippines.

Sở dĩ Việt Nam tiếp tục thu hút nhà đầu tư do trong mắt họ, chi phí lao động ở đây rất thấp. Kể cả sau khi lương tối thiểu được tăng hồi đầu năm, mức lương tối thiểu tại Việt Nam vẫn thấp hơn so với các thành phố khác như Thái Lan, Indonesia, Ấn Độ. Bên cạnh đó, Việt Nam được đánh giá là nước triển vọng nhất châu Á về lĩnh vực truyền thông, phần mềm và xây dựng/nhà máy.

'Năm 2015, cơ sở hạ tầng của Việt Nam sẽ tốt lên'

Tại Diễn đàn Doanh nghiệp châu Á sáng 26/05, đại diện Phòng Thương mại châu Âu, ông Alain Cany tiếp tục tái khẳng định cơ sở hạ tầng vẫn là một nút thắt khó gỡ trong quá trình phát triển của Việt Nam. Trước đó, Diễn đàn Kinh tế Thế giới từng xếp Việt Nam đứng chót bảng trong chỉ số năng lực cạnh tranh về chất lượng cơ sở hạ tầng so với các nước lân cận. Do thiếu cơ sở hạ tầng bến cảng, mỗi năm Việt Nam tiêu tốn khoảng 1,7 tỷ USD do các công ty trong nước phải trung chuyển hàng hóa qua Hong Kong và Singapore.

Phát biểu tại Diễn đàn, Thứ trưởng Bộ Giao thông Vận Tải Trương Tấn Viên khẳng định đến năm 2015, cơ sở hạ tầng của Việt Nam sẽ có những bước tiến đáng kể. Hiện tại, nhiều dự án đường cao tốc, đường vành đai đang triển khai hoặc sắp hoàn thành.

Giá nhà cho người nước ngoài thuê tại Hà Nội đắt hơn nhiều so với các thành phố lớn khác tại châu Á như Singapore, Thượng Hải hay Seoul. Nguồn thống kê: Jetro

Nhu cầu đầu tư cơ sở hạ tầng ở Việt Nam là rất lớn. Nhu cầu điện năng tăng đều đặn 15% một năm và sẽ cần khoảng 60 tỷ USD vào năm 2025. Bộ Kế hoạch Đầu tư dự tính cần khoảng 139 tỷ USD trong vòng 5 năm tới để đầu tư cho viễn thông, bến cảng, sân bay, đường bộ, đường sắt và vận tải đường không. Ngân hàng Thế giới dự báo nhu cầu đầu tư vào cơ sở hạ tầng của Việt Nam sẽ ở mức gần 11% GDP, đồng thời cảnh báo khả năng thiếu hụt tài chính khoảng 5% GDP.

Cơ sở hạ tầng là một trong ba chủ đề chính tại Diễn đàn Doanh nghiệp Việt Nam sáng nay tại Hà Nội, bên cạnh Phát triển nguồn nhân lực và Cải cách hành chính. Diễn đàn có sự tham gia của Bộ trưởng Bộ Kế hoạch và Đầu tư Võ Hồng Phúc, Giám đốc Ngân hàng Thế giới tại Việt Nam, bà Victoria Kwakwa, cùng đại diện từ nhiều tổ chức trong nước và nước ngoài khác. Diễn đàn được tổ chức trước thềm Hội nghị Nhóm tư vấn các nhà tài trợ giữa kỳ vào 10/6 tới tại Kiên Giang. 

(0) Bình luận
Nổi bật
Đọc nhiều
Giá thuê văn phòng ở TP.HCM đắt nhất Đông Nam Á
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO