Dựa vào nhau mà sống

PHAN LÊ| 12/12/2011 04:34

Bán sản phẩm hoàn thiện và chia lợi nhuận cho khách hàng khai thác kinh doanh trên sản phẩm đó đang là xu hướng mà nhiều chủ đầu tư bất động sản (BĐS) nghỉ dưỡng chọn lựa.

Dựa vào nhau mà sống

Bán sản phẩm hoàn thiện và chia lợi nhuận cho khách hàng khai thác kinh doanh trên sản phẩm đó đang là xu hướng mà nhiều chủ đầu tư bất động sản (BĐS) nghỉ dưỡng chọn lựa.

Bán hàng đa phương thức

Phối cảnh dự án The Cliff Resort & Recidences

Đánh giá về thị trường BĐS nghỉ dưỡng, ông Nguyễn Cao Trí, Tổng giám đốc Công ty CP Đầu tư Địa ốc Bến Thành, cho biết, thực tế, có khoảng 40 - 50% dự án đang chịu chung tình trạng thua lỗ. Nên để tồn tại, doanh nghiệp buộc phải tìm cách để duy trì. Do đó, thay vì bán đất nền dự án, các chủ đầu tư cũng có thể tìm thêm nhiều cách huy động vốn.

Chẳng hạn như áp dụng hình thức “rental pool”, tức hình thức đầu tư - cho thuê - cùng chia lợi nhuận; hoặc phương thức đầu tư - nhận cổ tức theo cam kết giữa chủ đầu tư và khách hàng.

Gần đây nhất, Công ty CP Thương mại Du lịch Dốc Đá - Phú Hài, chủ đầu tư dự án The Cliff Resort & Residences (Mũi Né - Phan Thiết), cũng giới thiệu hình thức “rental pool” đến khách hàng trong các đợt chào bán hạng mục căn hộ và villa tại dự án.

Theo đó, sau khi mua sán phẩm, chủ sở hữu căn hộ/biệt thự có thể ký hợp đồng dịch vụ cho thuê với đơn vị quản lý khu nghỉ dưỡng The Cliff để khai thác kinh doanh. Sau khi trừ đi chi phí quản lý, lợi nhuận giữa chủ sở hữu và đơn vị quản lý sẽ được chia theo tỷ lệ 70:30 (đơn vị quản lý 30%).

Ngoài ra, chủ sở hữu căn hộ/biệt thự này sẽ chịu thêm khoản chi phí bảo dưỡng và chi phí bảo trì hằng tháng trước khi cho ra lợi nhuận giữ lại. Bà Phùng Kim Vy, Chủ tịch HĐQT của Dốc Đá - Phú Hài, cho biết:

“Với công suất phòng bình quân tại Mũi Né - Phan Thiết luôn đạt mức trên 80% thì việc đưa The Cliff Resort & Residences hay một khu nghỉ dưỡng 4 sao nào đi vào hoạt động là điều không khó, bởi đã có sẵn nguồn khách du lịch”.

Một trường hợp khác là Công ty CP Hồng Hạc Đại Lải, chủ đầu tư dự án khu nghỉ dưỡng Flamingo Đại Lải Resort (Vĩnh Phúc).

Sau khi tung ra chương trình “Cùng kinh doanh, chia sẻ lợi nhuận với Flamingo villa share 3 (FVS3), Hồng Hạc Đại Lải lại tiếp tục tung gói chương trình thứ hai có tên gọi “Sở hữu vĩnh viễn Ngôi nhà mơ ước Flamingo villas 3”. Sau một năm, khách hàng sẽ được bàn giao biệt thự thô, với thời hạn thanh toán kéo dài trong 5 năm và được chia thành 10 đợt (trị giá 5 tỷ đồng/biệt thự).

Bên cạnh đó, khách hàng còn được hưởng thêm nhiều ưu đãi từ phía chủ đầu tư, như: tặng mẫu thiết kế, gói nội, ngoại thất ...

Với những cách làm này, chủ đầu tư sẽ không có nhiều lợi nhuận bằng phương thức đầu tư hạ tầng và bán “lúa non” đất nền. Tuy nhiên, theo phân tích của bà Phùng Kim Vy, đầu tư vào căn hộ/biệt thự hoàn chỉnh, nằm trong chuỗi hoạt động của dự án du lịch đã hoàn thiện, thì không còn gì để lo lắng chuyện “có đất nhưng chẳng biết khi nào toàn dự án sẽ mọc lên”, như tình trạng của một số dự án hiện nay tại Phan Thiết.

Trong khi đó, phía Hồng hạc Đại Lải cũng thừa nhận, việc chọn đường vòng, tức hoàn thiện sản phẩm từ quy hoạch, kiến trúc đến không gian, môi trường sinh thái, sản phẩm căn hộ/biệt thự, phòng resort... sẽ khó khăn hơn. Song, họ vẫn chấp nhận, bởi kỳ vọng vào sự phát triển lâu dài.

Ăn đồng, chia đủ

Theo phân tích của ông Kevin Wallace, Tổng giám đốc Dutco Group, người có hơn 25 năm kinh nghiệm trong lĩnh vực phát triển ngành công nghiệp nghỉ dưỡng, thị trường BĐS hiện nay không mấy khả quan.

Nhiều dự án vẫn còn nằm trên giấy, do có quá nhiều khó khăn, chi phí vốn cao, trong khi khách hàng vẫn đang chờ một mức giá phù hợp hơn. Bán các dự án có quy mô lớn và giá trị sản phẩm không nhỏ như khu nghỉ dưỡng, thì việc bán hàng cũng không dễ dàng.

Do đó, phát triển một sản phẩm hoàn chỉnh trong dự án phức hợp cũng là chiến lược tốt để bán hàng trong thời điểm hiện nay. Trên thực tế, đây cũng là cách để huy động vốn. Hình thức “rental pool” cũng được xác định là xu hướng mà các dự án nghỉ dưỡng mới phát triển gần đây áp dụng, bởi nó tạo lợi nhuận cho cả chủ đầu tư lẫn khách hàng về mặt lâu dài.

Đứng về phía nhà phát triển, bà Nguyễn Thị Hạnh, Tổng giám đốc Công ty CP Hồng Hạc Đại Lải, cho biết, mặc dù thị trường đang trầm lắng nhưng phân khúc BĐS nghỉ dưỡng vẫn thể hiện những ưu điểm riêng và được coi là điểm sáng của thị trường.

Vì đây là phân khúc đầu tư mang tính dài hạn, giá trị, không dành cho các nhà đầu tư có nhu cầu lướt sóng. Bên cạnh đó, nhu cầu về nghỉ dưỡng trong cộng đồng dân cư vẫn rất lớn. Đây sẽ là tín hiệu tốt cho phân khúc BĐS nghỉ dưỡng, đồng thời là cơ hội cho các dự án nghỉ dưỡng có uy tín, đẩy mạnh, phát triển thị trường. Mặt khác, các nhà đầu tư sẽ tìm hiểu, sàng lọc dự án và chọn lựa kênh đầu tư phù hợp.

Đồng tình với quan điểm trên, bà Vy cho biết thêm, với sự ảm đạm của thị trường vàng và chứng khoán, đầu tư vào phân khúc BĐS nghỉ dưỡng thật ra cũng là một hình thức chuyển dịch của dòng tiền.

Đôi khi, nhà đầu tư không quan tâm đến yếu tố có lời, bởi họ đầu tư vì giá trị đẳng cấp của quyền sở hữu căn hộ cạnh biển. Tuy nhiên, nếu tính đến công năng của căn hộ/biệt thự, nhà đầu tư cũng có thể thu lợi nhuận từ việc kết hợp với chủ đầu tư cho thuê lại.

Nói thêm về vấn đề này, ông Nguyễn Cao Trí cho biết, trong hình thức “rental pool” hay cùng đầu tư, chia cổ tức... thì cũng sẽ rất dễ xảy ra tranh chấp.

Vì xét về pháp lý, hình thức góp vốn, rất khó giải quyết khi xảy ra lỗ lãi, tranh chấp, hoặc thoái vốn không tham gia nữa... Vì vậy, chuyện góp vốn đầu tư giữa nhà đầu tư và chủ đầu tư được rạch ròi ngay từ đầu về phân chia lãi suất.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đọc nhiều
Dựa vào nhau mà sống
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO