Diện mạo 12.500 căn hộ tái định cư

17/07/2009 05:26

Khi nào thành phố sẽ xây dựng xong 12.500 căn hộ chung cư cho dân bị thu hồi đất tại khu đô thị mới Thủ Thiêm, diện mạo của những căn hộ này?

Diện mạo 12.500 căn hộ tái định cư

“Khi nào thành phố sẽ xây dựng xong 12.500 căn hộ chung cư cho dân bị thu hồi đất tại khu đô thị mới Thủ Thiêm (ĐTMTT), diện mạo của những căn hộ này? Giá bao nhiêu?”…

Người dân đang tìm hiểu thông tin về khu tái định cư. Ảnh: HT

Theo ông Nguyễn Văn Hiệp, phó giám đốc sở Xây dựng TP.HCM, câu chuyện nhà tái định cư (TĐC) chậm là câu chuyện trầm kha ở nhiều dự án trên địa bàn thành phố. Tại dự án khu ĐTMTT, thành phố rất quan tâm và hiện đã bỏ hàng ngàn tỉ đồng vốn ngân sách để xây dựng nhà TĐC. Hiện thành phố cũng đã thành lập tổ công tác đôn đốc việc xây nhà TĐC do giám đốc sở Xây dựng làm tổ trưởng. Theo đó, tổ này sẽ chỉ đạo ban quản lý xây dựng 12.500 căn hộ TĐC tại ba dự án sau:

Đầu tiên là dự án 17,3ha (dự án này tận dụng những căn hộ bố trí TĐC cho dự án đại lộ đông tây còn dư) với 1.884 căn tại nam Rạch Chiếc (thuộc hai phường An Phú và Bình Khánh).

Dự án này gồm bốn lô, hiện đã khởi công đóng cọc móng được một lô. Chủ đầu tư cam kết, trước tết dương lịch 2011 sẽ bàn giao cho thành phố hai lô với 11.000 căn hộ. Sau đó sẽ bàn giao nốt số còn lại. Ông Hiệp cho biết, giá mua 1.884 căn, hiện thành phố chưa ký nhưng giá bán thì cam đoan sẽ thấp hơn để đảm bảo quyền lợi cho người dân. Sư chênh lệch này, thành phố sẽ lấy tiền ngân sách gánh chịu.

Ông Hiệp cam kết, chất lượng loại gạch, sơn nước, thiết bị, đá, ximăng, thép… thì tổ chuyên ngành đã làm biên bản ghi lại tất cả để sau này nghiệm thu sẽ đối chiếu coi chủ đầu tư làm có đúng không. Lãnh đạo quận 2 cũng cam kết, chất lượng những căn hộ TĐC này sẽ tốt hơn những căn hộ TĐC hiện nay.

Khu TĐC thứ 2 với diện tích 30ha tại phường Bình Khánh do công ty Thế Kỷ 21 làm chủ đầu tư. Tại đây sẽ xây dựng khoảng 4.200 căn hộ chung cư. Chủ đầu tư dự kiến sẽ khởi công vào ngày 2.9.2009 với đầy đủ quy mô hạ tầng kỹ thuật như đường, cầu, cây xanh, ga dự trữ, trường học, bệnh viện…; nhà đầu tư cam kết sẽ làm những căn hộ này trong vòng ba năm, đến cuối năm 2011 sẽ hoàn thành dự án.

Hiện tại khu đất trên đã nhà đầu tư san lấp khoảng 80% mặt bằng. Sở Xây dựng cho biết, tại dự án này sẽ có khoảng 50% căn hộ có diện tích 56 – 60 m2. Trong tổng mặt bằng quy hoạch khu 30ha được thống nhất phân ra từng giai đoạn một do vậy sẽ có những căn hộ hoàn thành sớm.

Dự án thứ 3 được dành để xây dựng nhà TĐC cho dân có diện tích 38,4ha nằm dọc theo đại lộ đông tây. Nhà đầu tư ban quản lý đầu tư xây dựng khu ĐTMTT dự kiến sẽ xây dựng khoảng 6.500 căn hộ. Tuy nhiên, theo sở Xây dựng thì đây là dự án lớn, với khối lượng căn hộ nhiều nên phải chia ra nhiều gói thầu.

Hiện trúng thầu gói thầu 1 xây dựng khoảng 2.500 căn là một nhà đầu tư Hàn Quốc. Hai gói thầu còn lại hiện đang tiến hành thủ tục mời gọi đầu tư. Tuy nhiên, đánh giá về tiến độ của toàn dự án, thì sở Xây dựng cho rằng chậm so với kế hoạch. Hiện nay toàn bộ diện tích 38,4ha vẫn chưa xong phần thủ tục.

Theo dự kiến, tháng 7 mới xong quy hoạch 1/500. Hiện nhà đầu tư phải làm đầy đủ đồ án quy hoạch thì mới khởi công được. Nhà đầu tư cũng cam kết xây dựng khoảng ba năm là hoàn thành dự án. Vì chưa khởi công nên không biết mốc thời gian là thời điểm nào.

Về chất lượng căn hộ TĐC ở những dự án này, ông Hiệp khẳng định, những chung cư này sẽ là chung cư hạng 2 theo tiêu chuẩn của bộ Xây dưng. Diện tích mỗi căn hộ phải đảm bảo tối thiểu 14m2/người. Một căn hộ bốn nhân khẩu nhỏ nhất là 56m2, tỷ lệ càng lớn về diện tích thì càng thấp về số lượng. Tại mỗi khu đều phải có chỗ để đậu xe hơi theo tiêu chuẩn cứ ba hộ phải để được hai xe hơi.

Cũng theo ông Hiệp, cả ba dự án này sẽ không có tầng hầm. Người dân để xe ở tầng trệt nếu không đủ thì có thể để lên tầng 1 nhằm bảo đảm sự công bằng cho từng căn hộ.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đọc nhiều
Diện mạo 12.500 căn hộ tái định cư
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO