Đất nền ven TP.HCM lên ngôi

HẢI ÂU - NGUYÊN BẢO| 26/12/2016 03:42

Phân khúc đất nền khu vực ven TP.HCM vẫn có lực hút nhất định đối với người mua. Dự báo năm 2017 phân khúc này có thể đạt kết quả khả quan hơn.

Đất nền ven TP.HCM lên ngôi

Phân khúc đất nền khu vực ven TP.HCM vẫn có lực hút nhất định đối với người mua. Dự báo năm 2017, phân khúc này có thể đạt kết quả khả quan hơn.

Đọc E-paper

Từ đầu năm đến nay, “nương theo” đòn bẩy hạ tầng, đất nền ven TP.HCM như Biên Hòa, Nhơn Trạch (Đồng Nai), Dĩ An, Bến Cát (Bình Dương), Bến Lức, Đức Hòa, Cần Giuộc (Long An) đã ghi nhận thanh khoản cao.

Hấp thụ nhanh

Chẳng hạn như khu đất của SaiGon Village (Long Hậu, Cần Giuộc, Long An, liền kề khu đô thị Cảng Hiệp Phước, TP.HCM) do Công ty CP Bất động sản Danh Khôi Á Châu (DKRA) phân phối, chỉ sau khoảng 5 tuần mở bán đã có khoảng 600 nền được tiêu thụ.

Trong khi đó, tại đợt mở bán tiếp theo giai đoạn 1 khu đô thị thương mại - dịch vụ và du lịch sinh thái Cát Tường Phú Sinh (do Công ty CP Địa ốc Cát Tường Đức Hòa phát triển) hồi tháng 11, đã có 1.000 khách hàng đặt mua 300 nền, với lượng cung ít hơn cầu nên chỉ trong một giờ đã được bán hết.

Riêng Đồng Nai, liên tiếp những thông tin lạc quan về các tuyến đường kết nối khiến thị trường đất nền ở một số khu vực tiếp giáp TP.HCM tạo “sóng”, như Nhơn Trạch, Biên Hòa.

Bà Trần Thị Cẩm Tú - TGĐ Công ty CP Dịch vụ Bất động sản Eximrs - đơn vị phân phối độc quyền đất và nhà khu đô thị kinh tế mở Long Hưng (Biên Hòa, Đồng Nai) nhìn nhận, thông tin tuyến Metro số 1 Bến Thành - Suối Tiên kết nối với Biên Hòa đã có hiệu ứng mạnh với thị trường bất động sản khu vực này.

Theo đó, chỉ chưa đầy 90 ngày, hơn 400 nền đất thuộc giai đoạn 1 của khu đô thị kinh tế mở Long Hưng đã được khách hàng đặt mua, hiện giai đoạn 2 đang được giới thiệu ra thị trường.

>>Mạo hiểm với căn hộ vùng ven

Theo đại diện của Eximrs, do Biên Hòa và TP.HCM chỉ cách nhau con sông Đồng Nai nhưng sự chênh lệch về giá bất động sản khá lớn. Trong khi phía quận 9, TP.HCM giá đất trung bình khoảng 16 triệu đồng/m2 thì ở Long Hưng giá chỉ khoảng từ 7 - 8 triệu đồng/m2. Một khi hạ tầng giao thông kết nối, sự chênh lệch về giá giữa 2 khu vực này sẽ kéo lại gần nhau hơn.

Với thế mạnh là nhà phát triển, phân phối đất nền, năm 2016, Công ty CP Địa ốc Kim Oanh đã khai thác nhiều khu đất nền liền kề các trục đường chính dẫn về TP.HCM. Điển hình, vào tháng 11, doanh nghiệp này đã phân phối thành công gần 300 nền đất thuộc Bien Hoa Riverside (được bao bọc bởi quốc lộ 1K, 1A, vành đai 3) chỉ sau một giờ mở bán (giá từ 6,2 triệu đồng/m2).

Bà Đặng Thị Kim Oanh - TGĐ Công ty Kim Oanh cho biết, tính từ đầu năm đến nay, Công ty đã bán được khoảng 5.500 sản phẩm tại 8 khu ở Đồng Nai và Bình Dương, bao gồm cả đất nền sổ đỏ và nhà phố xây sẵn.

Theo kế hoạch, năm tới, Công ty Kim Oanh dự kiến sẽ đưa ra thị trường khoảng 11.000 sản phẩm. Đại diện doanh nghiệp này cho rằng, con số ấy tuy gấp đôi so với năm 2016 nhưng sẽ đạt được bởi có vị trí đẹp, sản phẩm phù hợp nhu cầu thị trường và Kim Oanh còn mở thêm một số sàn giao dịch bên cạnh 5 sàn giao dịch hiện nay để tăng cường tiếp cận khách hàng.

Xác lập tâm điểm

Không chỉ Kim Oanh mà theo dự báo của giới phân tích, bất động sản năm 2017 với một số dự án có quy mô lớn tại Đồng Nai, Long An, Cần Giờ sẽ khởi động mạnh do tác động từ những thông tin tốt về hạ tầng.

Chẳng hạn mới đây, Phó thủ tướng Trịnh Đình Dũng đã ký văn bản đồng ý đề xuất của UBND TP.HCM về việc xây cầu Cát Lái thay thế phà (nối quận 2 với huyện Nhơn Trạch - Đồng Nai) và xây cầu Bình Khánh (nối huyện Nhà Bè - Cần Giờ, TP.HCM), đồng thời làm đường song song với quốc lộ 50 (huyện Bình Chánh) bổ sung vào Quy hoạch Phát triển giao thông TP.HCM đến năm 2020 và tầm nhìn sau năm 2020. Các thủ tục điều chỉnh bổ sung để trình Thủ tướng phải được hoàn thiện trước ngày 31/12/2016. Thông tin này khiến giới đầu tư “đứng ngồi không yên”.

Theo bà Đặng Thị Kim Oanh, từ sự chuyển động năm 2016, có thể dự báo đất nền ở Bình Dương, đặc biệt là Đồng Nai sẽ tiếp tục “lên ngôi” trong năm 2017. Bởi hiện nay và những năm tới, ngoài tuyến cao tốc Bến Lức - Long Thành đang xây dựng, năm 2017 có thể khởi công cầu Cát Lái. Tuyến đường vành đai đi qua địa bàn TP.HCM, Đồng Nai và Bình Dương cũng được thúc đẩy tiến độ, tuyến đường Mỹ Phước - Tân Vạn - Nhơn Trạch cũng sẽ được đưa vào sử dụng.

Đáng chú ý, 2 công trình quan trọng là Cảng Hàng không quốc tế Long Thành cũng như tuyến Metro số 1 kéo dài đến Đồng Nai, Bình Dương chắc chắn tác động rất lớn đến thị trường đất nền.

Tuy nhiên, để gia tăng sức cạnh tranh, các doanh nghiệp sẽ cố gắng tạo ra sự khác biệt bằng các khu nhà xây sẵn theo mô hình khép kín hoặc nhà vườn, nhà sinh thái để đáp ứng nhu cầu tìm về với thiên nhiên vốn đang được nhiều khách hàng quan tâm, nhất là tại các đô thị lớn.

>>Lộ diện siêu dự án sinh thái lớn phía nam TP.HCM

Ở góc độ đơn vị phân phối, ông Trần Hiếu - Phó tổng giám đốc Công ty DKRA chia sẻ: xét về yếu tố giá, phần lớn khách mua đất nền gần TP.HCM chịu mức từ 550 triệu đồng đổ lại. Còn xét về cơ cấu khách hàng, thay vì trước đây hầu hết người mua nhắm đến đầu tư dài hạn thì hiện nay, ngay những sản phẩm do Danh Khôi Á Châu tham gia phân phối, 70% khách mua để đầu tư (bảo toàn dòng vốn nhàn rỗi) và 30% mua để ở hoặc sử dụng như căn nhà thứ hai để nghỉ ngơi vào dịp cuối tuần.

Trong khi tại Cát Tường Phú Sinh ở Đức Hòa, khoảng 60% người mua để xây nhà (dân địa phương và những người làm việc ở các quận phía Tây TP.HCM định cư và xây nhà trọ do gần các khu công nghiệp).

Do vậy, để đảm bảo thanh khoản cao, các dự án cần phải được đầu tư bài bản về hạ tầng, tiện ích và có “điểm nhấn”. Như với SaiGon Village, Công ty Hai Thành (chủ đầu tư) đã dành hơn 1,1ha cho vườn rau sạch ngay bên trong khu nhà ở nhằm phục vụ cư dân.

Đánh giá về thị trường năm 2017, ông Trần Hiếu cho rằng, với sự khan hiếm về quỹ đất tại TP.HCM, đất nền tại các đô thị vệ tinh của TP.HCM tiếp tục tạo sức hút, bên cạnh 2 sản phẩm khác là căn hộ tầm trung và bất động sản nghỉ dưỡng. Tuy mỗi khu vực đều có sức hút khác nhau nhưng giai đoạn 2017 - 2018, Nhơn Trạch sẽ phát triển bởi nhận được sự “hậu thuẫn” về hạ tầng, đại diện DKRA nhấn mạnh.

Liên quan đến việc “bùng nổ” của đất nền ven TP.HCM, theo ông Lê Hoàng Châu - Chủ tịch Hiệp hội Bất động sản TP.HCM, với hạ tầng kết nối giữa TP.HCM với các tỉnh lân cận ngày càng hoàn thiện, người dân có xu hướng dịch chuyển ra vùng ven, đây là xu hướng giãn dân mang tính tất yếu và cần thiết.

Chiến lược phát triển của TP.HCM là nhắm đến việc triển khai các đô thị vệ tinh theo mục tiêu đa trung tâm, mang tính vùng không gian đô thị, vượt ra ngoài ranh giới hành chính mà trên thực tế các khu vực giáp ranh TP.HCM như Dĩ An, Lái Thiêu (tỉnh Bình Dương) hay Biên Hòa, Nhơn Trạch (Đồng Nai), Bến Lức, Đức Hòa (Long An) sẽ là mục tiêu trọng tâm trong xu thế giãn dân của Thành phố.

Tháng 10/2016, Ban Quản lý Đường sắt đô thị TP.HCM đã họp với nhóm nghiên cứu của METI (gồm Công ty TNHH Nippon Koei và Công ty Tokyu, Nhật Bản) về kiến nghị của UBND tỉnh Bình Dương và Đồng Nai kéo dài tuyến Metro số 1 Bến Thành - Suối Tiên đến 2 địa phương này. Các bên đã thống nhất kéo dài tuyến Metro đến Đồng Nai và Bình Dương nhưng hướng đi không dọc theo quốc lộ 1A.

Cụ thể, từ ga cuối Suối Tiên, tuyến metro sẽ được kéo dài về phía bắc khoảng 2km đến gần ranh giới các địa phương nêu trên. Tại đây sẽ xây dựng ga nút giao.

Từ ga này đến thị xã Dĩ An sẽ có 2 phương án về hướng đi: phương án 1 là chạy dọc theo đường Mỹ Phước - Tân Vạn đến Dĩ An, phương án 2 là đi qua khu trung tâm thị xã Dĩ An.

Từ ga nút giao đến thành phố Biên Hòa cũng có 2 phương án: phương án 1 là đi qua cù lao Hiệp Hòa đến trung tâm Biên Hòa, phương án 2 là từ ga nút giao đến ngã ba Vũng Tàu.

>>8 sản phẩm thay đổi đô thị tương lai

(0) Bình luận
Nổi bật
Đọc nhiều
Đất nền ven TP.HCM lên ngôi
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO