Đà Nẵng: "Trải thảm" mặt bằng cho doanh nghiệp

HỒNG BÍCH| 30/01/2016 06:24

Đà Nẵng thiếu đất cho doanh nghiệp nhưng nhiều đất vàng "đắp chiếu" đã lâu vì nhà đầu tư gặp khó khăn.

Đà Nẵng:

Một trong những điểm đáng chú ý về "Năm Doanh nghiệp" của Đà Nẵng là chính quyền Thành phố đã tháo gỡ một nút thắt khó nhất: Giải quyết mặt bằng để doanh nghiệp (DN) triển khai sản xuất và kinh doanh.

Đọc E-paper

Đà Nẵng thiếu đất cho DN nhưng nhiều đất vàng "đắp chiếu" đã lâu vì nhà đầu tư gặp khó khăn. Giải quyết nghịch lý này, Đà Nẵng mới có thể tạo ra một làn sóng đầu tư (ĐT) lần thứ hai sau một vài năm yên ắng do suy thoái kinh tế.

Trong thời gian gần đây, chủ ĐT của các dự án "đắp chiếu" trong các KCN đã nhận được sự thúc giục ráo riết từ ban quản lý về hạn chót triển khai. Hàng loạt dự án bị thu hồi quyết định cấp hoặc thuê đất.

Chỉ sau một thời gian ngắn rà soát trong 6 KCN với tổng diện tích theo quy hoạch 1.055,13ha, diện tích đất công nghiệp 748,95ha, diện tích đã cho thuê 627,17ha, diện tích còn lại có thể cho thuê 121,78ha (85,68ha đã có hạ tầng), diện tích phải đề xuất thu hồi là 21,98ha, bao gồm diện tích thu hồi toàn bộ 11,17ha, diện tích thu hồi một phần 10,81ha, trong đó 18,95ha có thể thu hồi ngay (đất trống). Và lãnh đạo Thành phố có nhiều chính sách mới để DN có thể tiếp cận mặt bằng này trong thời gian ngắn.

Và có những DN nhờ chính sách này có thể triển khai dự án trong vòng vài tháng, như nhà máy gạch không nung, cầu tàu và bến du thuyền... Một số DN khác trong ngành nhôm, kính, giày da... lâu nay phải "ngâm dự án" vì thiếu mặt bằng cũng đã thoát khỏi cảnh chờ thuê đất.

Hàng loạt công ty thuộc diện di dời khỏi các khu vực nội thành cũng đã được nhận đất trong KCN. Phần lớn những dự án nhỏ và vừa được giao diện tích khoảng nửa hecta trong các KCN đã hoàn thiện hệ thống đường, điện, nước.

Tìm đất ở bên ngoài các KCN cho mục đích sản xuất hoặc kinh doanh cũng được Đà Nẵng nhắm vào những khu vực bị chiếm dụng, thu hồi những khu đất đã được Nhà nước giao, cho thuê nhưng đến nay nhà ĐT không sử dụng, sử dụng không hết diện tích, sử dụng không đúng mục đích hoặc chưa đưa vào sử dụng theo thời gian quy định.

Đồng thời, rà soát các khu đất đã được phê duyệt quy hoạch và giải phóng mặt bằng nhưng chưa giao đất hoặc cho thuê đất. Sự cố gắng này cần ghi nhận như một "điểm son" về trải thảm đỏ mời gọi ĐT của một thành phố khá phát triển như Đà Nẵng.

Việc sử dụng đất đai lãng phí trong khi các DN ở thành phố đi tìm mặt bằng vẫn giống như hai con đường song song, nếu như chính lãnh đạo các thành phố không quyết tâm vào cuộc ráo riết như Đà Nẵng thì các DN nhỏ và vừa cần khoảng nửa hecta mặt bằng cũng là chuyện không tưởng.

Một số địa phương khác thường "trải thảm đỏ” để thu hút ĐT bằng chính sách ưu đãi về thuế, giá thuê đất, tuy nhiên hầu hết DN đều mong muốn ĐT vào các vùng kề cận thành phố lớn để có lao động chất lượng cao, giảm chi phí tiếp cận thị trường.

Vì thế, mặt bằng chính là mấu chốt thành công của việc thu hút và thúc đẩy triển khai sớm các dự án. Mới đây UBND TP. Đà Nẵng đã đưa ra kế hoạch mở thêm hai KCN trong hai năm 2016 - 2017 là thông tin được DN quan tâm. Đó là con đường Đà Nẵng lựa chọn để thu hút ĐT trong và ngoài nước sau một vài năm chìm lắng.

>IPO và những cuộc săn đón "đất vàng"

>Thị trường bất động sản: Giải cứu "đất vàng"

> Thất vọng về dự án chiếm "đất vàng" ở Đà Nẵng

(0) Bình luận
Nổi bật
Đọc nhiều
Đà Nẵng: "Trải thảm" mặt bằng cho doanh nghiệp
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO