Cẩn thận với bất động sản "mua chung"

Minh Quân| 14/11/2021 06:03

Thay vì phải bỏ nhiều tỷ đồng để mua cả căn hộ, biệt thự thì chỉ với tối thiểu từ vài triệu đến vài chục triệu đồng, nhà đầu tư có thể thông qua các ứng dụng trực tuyến (app) để "mua chung" những bất động sản (BĐS) trị giá từ vài tỷ đồng đến cả chục tỷ đồng.

batdongsan-2174-1636701138.jpg

Cách kinh doanh này như sau: khi một BĐS có trị giá 3 tỷ đồng sẽ được chia thành 100 phần, mỗi phần 30 triệu đồng, khách hàng có thể mua một hoặc nhiều phần. Khi khách hàng góp vốn mua BĐS còn được hưởng lợi nhuận từ 6%/năm trở lên. Nếu muốn rút vốn, có thể bán lại suất đầu tư ra thị trường hoặc bán cho đơn vị phát triển ứng dụng vào cuối kỳ đầu tư. 

Theo các chuyên gia pháp lý, hiện nay quyền sở hữu pháp lý về BĐS tại Việt Nam là quyền sử dụng theo quy định của Luật Đất đai và Hiến pháp, Nhà nước vẫn là chủ thể trong quan hệ sở hữu. Còn mô hình BĐS "mua chung", dựa trên nền tảng công nghệ là mô hình huy động vốn tham gia vào BĐS nên rất rủi ro. Mọi ràng buộc chỉ dựa vào hợp đồng hợp tác giữa khách hàng với đơn vị phát hành và phức tạp hơn khi người mua BĐS bán hay giữ thì phải có biểu quyết của 100% nhà đầu tư tham gia. Đặc biệt, nếu xảy ra rủi ro có liên quan đến dự án BĐS như chưa hoàn tất thủ tục, có vấn đề về pháp lý thì không có quy định nào có thể bảo vệ được người mua phần BĐS đó.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đọc nhiều
Cẩn thận với bất động sản "mua chung"
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO