BĐS 2013: Từ bỏ hay tiếp tục?

15/04/2013 06:49

Thị trường BĐS khó khăn cũng là lúc doanh nghiệp phải khẳng định mình, cũng có nhiều đơn vị phải bỏ cuộc chơi, nhưng đó cũng là cơ hội có nhiều “ông lớn”.

BĐS 2013: Từ bỏ hay tiếp tục?

Thị trường BĐS khó khăn cũng là lúc doanh nghiệp phải khẳng định mình, cũng có nhiều đơn vị phải bỏ cuộc chơi, nhưng đó cũng là cơ hội có nhiều “ông lớn”.

Sự phát triển bất động sản quá nóng dẫn đến số lượng dự án “khủng” mà theo tính toán có thể đáp ứng đủ nhu cầu nhà ở đến 2050. Theo thống kê của Bộ Xây dựng cả nước có 3665 dự án với tổng diện tích 87.170ha, trong đó diện tích xây dựng nhà ở lên đến 32.303ha tương đương 2,77 triệu căn nhà.

Thị trường đóng băng đã dẫn đến một lượng hàng tồn kho nhà ở cực lớn hiện nay, hàng trăm nghìn tỷ đồng đang “chôn chết” trong bất động sản. Theo thống kê của một số đơn vị, số tồn kho căn hộ của HN và Tp.HCM khoảng 50.000 căn, và hàng trăm nghìn m2 sàn xây dựng bất động sản thương mại khác.

Trong thời điểm thị trường “nóng” thì có lẽ mỗi năm chủ đầu tư tăng giá tới 3 lần, còn hiện nay thì có đến 3 lần công bố giảm giá, cũng như nhờ các nhà môi giới “đẩy hàng”. Nhiều ý kiến cho rằng, thị trường sẽ có một cuộc sàng lọc thực sự các chủ đầu tư.

Nhà đầu tư ngoại rời “cuộc chơi”

Đối với thực trạng hiện tại, ngoài cơ hội từ các biện pháp tháo gỡ khó khăn từ Chính phủ, bản thân các doanh nghiệp bất động sản phải vận động và điều chỉnh để tạo ra cơ hội cho mình trong.Thị trường BĐS đang diễn ra cuộc ganh đua quyết liệt giữa DN nội và ngoại, ưu thế liệu có nghiêng về DN trong nước?

5 năm trước, thị trường chứng kiến một cuộc đổ bộ của các doanh nghiệp nước ngoài, trong đó có đến 40% vốn đầu tư vào BĐS. Nổi lên là thị trường HN và Tp.HCM chủ yếu các DN đến từ Hàn Quốc, Singapore, Indonesia, Đài Loan, Thái Lan và gần đây là Malaysia..
Sau một thời gian dài sụt giảm của thị trường, nhiều chủ dự án ngoại phải “đắp chiếu” dự án. Vốn FDI vào bất động sản sụt giảm nghiêm trọng.

Theo ông Michael Modler - Giám đốc phát triển kinh doanh, Công ty TNHH Tư vấn Kinh doanh Hội nhập toàn cầu (GIBC), giá trị vốn FDI vào bất động sản tại thời điểm cuối năm 2011 thấp nhất trong vòng 5 năm vừa qua, chỉ đạt 852 triệu USD. Năm 2012 có tăng lên 1,85 tỷ USD nhưng vẫn không “thấm” vào đâu so với thời hoàng kim của các năm trước (năm 2008 lên đến 23 tỷ USD, năm 2009 đột ngột giảm còn 7,4 tỷ USD…)

Doanh nghiệp nội: Từ bỏ hay tiếp tục?

Ngay trên sân nhà, với tiềm lực tài chính vững chắc, nhiều “ông lớn” trong ngành bất động sản vẫn đang thể hiện mình, tự vận động cũng như tận dụng những hỗ trợ từ chính sách để tạo cơ hội cho riêng mình. Tuy nhiên, cũng không ít DN phải dừng “cuộc chơi” ở đây. Có lẽ đầu tư bất động sản không dành cho người yếu tim.

Theo báo cáo của CBRE, số căn hoàn thiện trong năm 2012 tăng mạnh, đạt mức cao nhất trong 5 năm trở lại đây. Điều này cho thấy nhiều chủ đầu tư vẫn tâm huyết với dự án của mình bất chấp điều kiện thị trường khó khăn chung.

Hầu hết các chuyên gia đều nhận định rằng, thị trường bất động sản sẽ còn tiếp tục khó khăn, đồng thời chuẩn bị tâm lý cho một cuộc đua đường dài. Sức chịu đựng và bản lĩnh của doanh nghiệp sẽ là yếu tố quyết định việc có tiếp tục hay phải từ bỏ cuộc chơi khốc liệt này.

Nhiều doanh nghiệp trong nước đang sẵn sàng hội nhập với cách làm ngày càng chuyên nghiệp hơn. Các chủ đầu tư trong nước như Vingroup, Bitexco, chủ đầu tư Ecopark... đang thể hiện vai trò của mình trên sân nhà bằng việc đi vào những thị phần chuyên biệt; đầu tư nghiêm túc, có chiều sâu, tạo ra những “bản sắc”, thế mạnh vượt trội và xây dựng được niềm tin của khách hàng.

Chính sách về đầu tư bất động sản cũng đang có chiều hướng thay đổi, hàng loạt chính sách đang được điều chỉnh, bổ sung,…điều này rất có thể sẽ ảnh hưởng đến quyết định của các DN. Chẳng hạn như Luật Đất đai 2003 sẽ được điều chỉnh trong thời gian tới, trong đó cơ chế đền bù GPMB có nhiều thay đổi. Nhiều DN hiện đang chờ chính sách mới để đưa ra quyết định có ở lại hay ra đi đối với BĐS.

Peter Ryder, tổng giám đốc điều hành Tập đoàn Indochina Capital, thị trường bất động sản Việt Nam không còn ở giai đoạn non trẻ mà đang bước vào chu kỳ mới của sự sàng lọc. Ông Peter còn cho rằng, năm 2013 sẽ luôn song hành cơ hội và thách thức cho các doanh nghiệp BĐS nội.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đọc nhiều
BĐS 2013: Từ bỏ hay tiếp tục?
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO