Bất động sản hạng sang: Một mình một chợ

NGUYÊN BẢO - HẢI ÂU| 03/06/2014 04:32

Từng bị khủng hoảng thừa và vắng bóng người mua nhưng hơn một năm trở lại đây, bất động sản hạng sang đã bắt đầu tái khởi động.

Bất động sản hạng sang: Một mình một chợ

Từng bị khủng hoảng thừa và vắng bóng người mua nhưng hơn một năm trở lại đây, bất động sản hạng sang đã bắt đầu tái khởi động.

Đọc E-paper

Giao dịch lạc quan

Tại Việt Nam, khi thị trường bất động sản (BĐS) chưa thực sự khởi sắc, những cơ hội sở hữu nhà ở, tích lũy tài sản luôn được giới đầu tư, người giàu tận dụng triệt để. Các BĐS với giá bán từ 4 - 5 tỷ đồng trở lên vẫn giao dịch đều; trong khi nhu cầu sở hữu căn nhà thứ 2 ở những thành phố lớn, địa điểm du lịch đã quay lại.

Đà Nẵng từng là thị trường để giới đầu tư Hà Nội đổ tiền vào. Giai đoạn 2006 - 2009, đất nền, biệt thự nghỉ dưỡng trở thành sản phẩm được săn đón nhiều nhất; ngược lại, từ 2010 - 2012, thị trường giảm sâu, thậm chí, nhiều nhà đầu tư (NĐT) đã rao bán sản phẩm cắt lỗ. Trong khi đó, hạng mục căn hộ có giá trên 40 triệu đồng/m2 ở TP.HCM thì chịu cảnh "ngủ đông" suốt từ 2009 - 2012.

> Chung cư cao cấp lập mặt bằng giá mới
> Căn hộ cao cấp không dư thừa
> Thị trường bất động sản: Phân khúc cao cấp vẫn nóng

> Bán lẻ cao cấp TP.HCM chuyển chiến lược

> Căn hộ cao cấp: Xả hàng mới ra giá thật

Rồi sau đó đến Hà Nội, Nha Trang, Bình Dương cũng lâm vào tình trạng tương tự. Mãi đến 2013, thị trường bước vào giai đoạn khởi sắc, một phần theo đại diện của Savills Việt Nam là nguồn cung ở phân khúc này đã có sự hạn chế và do nhắm đến nhóm khách hàng riêng biệt nên nhu cầu vẫn có.

Điển hình, với giá bán bình quân từ 4 tỷ đồng/căn, trong năm 2013, Keppel Land (Singapore) đã bán được hơn 100 căn hộ The Estella (Q.2, TP.HCM). Mới đây, vào tháng 4, chủ đầu tư này đã đấu giá thành công hai căn hộ mẫu có giá trị lần lượt là 5,84 tỷ đồng (căn hộ diện tích 145,6m2) và 7,37 tỷ đồng (145,6m2).

Ngoài ra, Keppel Land cũng đã bán được 4/6 căn hộ penthouse (thuộc 3 block nhà, diện tích từ 263 - 344,8m2/căn) tại dự án Riviera Point (Q.7, TP.HCM) với giá từ 10 tỷ đồng/căn, chủ nhân của các căn hộ này là doanh nhân người nước ngoài lẫn Việt Nam. Theo chia sẻ của chủ đầu tư, hai căn penthouse còn lại tại Riviera Point dự kiến sẽ được mở bán trong năm nay; đồng thời, hai căn penthouse khác tại dự án The Estella đang được thi công nội thất và sẽ chào bán ngay sau khi hoàn chỉnh.

Mới đây, Sotherbys International Realty Vietnam (đơn vị tiếp thị và phân phối độc quyền nhiều dự án BĐS cao cấp tại Việt Nam) cũng đã công bố mở bán 15 căn hộ 3 - 4 phòng ngủ (116-217m2) cùng 4 căn hộ penthouse (diện tích từ 275m2) thuộc dự án phức hợp Indochina Plaza Hanoi (IPH) với giá trung bình 51 triệu đồng/m2.

Theo Sotherbys International Realty Vietnam, trong tháng 4/2014, mỗi tuần có từ 3 - 4 căn hộ loại 3 phòng ngủ của IPH giao dịch thành công, đạt mức doanh thu xấp xỉ 90 tỷ đồng. Trong khi đó, một dự án khác do đơn vị này phân phối tại miền Trung là Hyatt Regency Danang Residences, cũng do Indochina Land làm chủ đầu tư đã đạt doanh số khá tốt trong quý I/2014.

Theo đó, đã có thêm 2 biệt thự và 4 căn hộ hướng biển trị giá hơn 73,5 tỷ đồng được bán (hiện 2 biệt thự và 18 căn hộ hướng biển còn lại đang được chào bán). Không chỉ hút khách hàng nội địa, sản phẩm của Hyatt Regency Danang Residences được khá nhiều khách từ Hồng Kông, Singapore "nhòm ngó”.

Riêng tại Nha Trang, phía TD Corp. - chủ đầu tư dự án The Costa Nha Trang tiết lộ, năm 2013, doanh thu bán căn hộ The Costa đạt 7 triệu USD, riêng 4 tháng đầu năm 2014, thêm 10 căn hộ tại dự án đã có chủ (giá trị bán hàng đạt 1,7 triệu USD).

Theo ông Nguyễn Đức Ngọc, Giám đốc Kinh doanh và Tiếp thị TD Corp., kết quả bán hàng khả quan của dự án cũng nhờ tác động tích cực khi khách sạn InterContinential (một phần trong tổng thể dự án The Costa Nha Trang) đi vào hoạt động. Hơn nữa, chủ trương quy hoạch cảng dành cho tàu du lịch ở Nha Trang đã tạo nên hiệu ứng tốt. Được biết, đa số khách mua căn hộ The Costa là người nước ngoài, Việt kiều, nhà đầu tư Hà Nội và một phần nhỏ từ TP.HCM.

Nhiều "chiêu" đẩy lực cầu

Theo nhận định của bà Hoàng Quỳnh Phương, Giám đốc Bộ phận kinh doanh nhà ở Savills Hà Nội, tuy thị trường BĐS vẫn còn nhiều thách thức và tốc độ bán hàng còn chậm nhưng so với số liệu của quý I, II/2013 thì năm tháng đầu năm nay, thị trường đã cho thấy những dấu hiệu tích cực. Đơn cử như dự án The Ocean Apartments, thuộc khu phức hợp các dự án nghỉ dưỡng của VinaCapital, 80% sản phẩm đã bán hết ngay trong tuần đầu tiên.

Cũng theo bà Phương, hiện sức hút từ nhu cầu sở hữu "căn nhà thứ 2" không chỉ tới từ những điểm nóng du lịch như Đà Nẵng hay Nha Trang, mà những địa điểm du lịch ở Hạ Long hay Huế cũng nhận được sự quan tâm đặc biệt của các NĐT.

Đại diện Savills Việt Nam nhìn nhận, việc các nhà phát triển BĐS có những điều chỉnh hợp lý về mức giá, các mẫu thiết kế được đưa ra hướng tới việc tối ưu hóa diện tích cùng việc tung ra các chương trình khuyến mãi như chương trình kết hợp cho thuê, ưu đãi lãi suất, cam kết lợi tức cho thuê hay các gói nội thất đi kèm...

Ngay như trường hợp của Hyatt Regency Danang Residences, trong đợt mở bán căn hộ hồi đầu tháng 5, chủ đầu tư đã áp dụng chương trình ưu đãi đảm bảo tỷ suất lợi nhuận 5% trong hai năm cho khách hàng (mỗi năm, khách hàng được sử dụng ngôi nhà thứ 2 trong khoản thời gian 90 ngày, 9 tháng còn lại hợp tác với chủ đầu tư để cho thuê).

Trong tháng 4 vừa rồi, khi tiếp thị các dự án nhà ở cao cấp tại TP.HCM ra thị trường Hà Nội, Savills cũng đưa ra khảo sát, tỷ suất doanh thu trên giá trị tài sản phổ biến của việc mua căn hộ cho thuê tại TP.HCM là vào khoảng 4 - 6%/năm. Với việc trần lãi suất huy động đã giảm xuống đáng kể trong thời gian gần đây, tỉ suất này là khá hấp dẫn đối với các NĐT, đặc biệt đối với những người có tâm lý chuộng BĐS như một hình thức bảo toàn vốn tốt.

Song, một chuyên gia có kinh nghiệm trong việc tiếp thị các sản phẩm BĐS cao cấp cũng đưa ra khuyến cáo, đối với các NĐT bỏ tiền vào "căn nhà thứ 2" tại các điểm du lịch cũng nên cân nhắc kỹ lưỡng giữa chi phí vốn (nếu đi vay), chi phí quản lý BĐS so với nguồn thu kiếm được hằng năm từ sản phẩm; đồng thời, nên xem xét vị trí dự án, lượng du khách và khoản thời gian trong năm mà địa phương có thể khai thác du lịch để quyết định nên hay không nên bỏ tiền vào.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đọc nhiều
Bất động sản hạng sang: Một mình một chợ
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO