16 năm trở về điểm xuất phát?

MAI LIÊM| 03/07/2009 03:10

Quốc hội trong kỳ họp lần thứ 5, Khóa XII đã quyết định hợp nhất sổ hồng (Giấy Chứng nhận quyền sở hữu nhà ở) sổ đỏ (Giấy Chứng nhận quyền sử dụng đất) thành một một loại giấy duy nhất là Giấy Chứng nhận quyền sử dụng đất, quyền sở hữu nhà ở và công trình trên đất (tạm gọi là sổ hồng mới). Đoạn kết có hậu này đưa mọi việc trở lại trật tự không khác gì 16 năm về trước.

16 năm trở về điểm xuất phát?

Quốc hội trong kỳ họp lần thứ 5, Khóa XII đã quyết định hợp nhất sổ hồng (Giấy Chứng nhận quyền sở hữu nhà ở) sổ đỏ (Giấy Chứng nhận quyền sử dụng đất) thành một một loại giấy duy nhất là Giấy Chứng nhận quyền sử dụng đất, quyền sở hữu nhà ở và công trình trên đất (tạm gọi là sổ hồng mới). Đoạn kết có hậu này đưa mọi việc trở lại trật tự không khác gì 16 năm về trước.

Loạn sổ hồng, sổ đỏ

Chờ lấy số để nộp hồ sơ xin cấp sổ hồng tại Q. Gò Vấp, TP.HCM

Chưa kể các loại sổ trắng sổ xanh vốn chưa được xem là hợp lệ, chỉ riêng các loại sổ đỏ, sổ hồng là giấy chứng nhận hợp pháp cũng có đến 4 loại khác nhau được cấp qua nhiều giai đoạn. Đầu tiên phải kể đến loại sổ đỏ được cấp theo Luật Đất đai 1993. Loại giấy chứng nhận quyền sử dụng đất này được cấp từ năm 1993 đến trước ngày 1/7/2004. Loại sổ đỏ thứ hai được cấp theo Luật Đất đai 2003 có hiệu lực từ ngày 1/7/2004. Về sổ hồng cũng có hai loại song song tồn tại. Một loại được cấp theo Nghị định 60 và loại mới nhất được cấp theo Luật Nhà ở. Hai loại sổ hồng cấp theo Nghị định 60 và cấp theo Luật Nhà ở gộp chung cả nhà và đất, bao gồm hai quyền là quyền sở hữu nhà ở và quyền sử dụng đất ở. Đối với sổ đỏ, loại sổ đỏ được cấp theo Nghị định 181, Luật Đất đai 2003 trong nhiều trường hợp cấp chung cho cả nhà và đất nhưng phần nhà và công trình trên đất nhưng chỉ được ghi nhận chứ không chứng nhận quyền sở hữu như loại sổ hồng cấp theo Luật Nhà ở hoặc Nghị định 60.

Chuyện có quá nhiều loại sổ hồng, sổ đỏ đã gây ra biết bao nhiêu rắc rối, phiền phức cho người dân cũng như chính quyền các cấp. Từ thực tế của TP.HCM cho thấy, thông thường phải mất một, hai năm để hoàn thiện một quy trình cấp sổ hồng, sổ đỏ kể từ khi có nghị định, thông tư hướng dẫn thực hiện. Trong thời gian đó, người dân có nhu cầu buộc phải chờ. Từ năm 2004 đến nay, có nhiều chính sách mới về đất đai, chẳng hạn như Luật Đất đai, Luật Nhà ở. Mỗi luật lại đặt ra một loại giấy khác nhau. Nhiều khi, quy trình mới đưa vào sử dụng không được bao lâu đã trở nên lỗi thời. Chẳng hạn, sổ đỏ cấp theo Luật Đất đai 2003 chung cho cả nhà và đất. Đối với trường hợp đất có nhà thì giấy chứng nhận quyền sử dụng đất này chỉ ghi nhận tài sản trên đất chứ không chứng nhận sở hữu. Chẳng bao lâu sau lại có thêm loại sổ hồng cấp theo Luật Nhà ở, loại giấy chứng nhận này được người dân thích hơn vì nó giống với loại sổ hồng trước đây, có chứng nhận quyền sở hữu nhà ở và quyền sử dụng đất ở.

16 năm, để trở về chốn cũ

Mẫu sổ đỏ, sổ hồng được cấp theo Nghị định 60 theo giới chuyên môn, loại giấy chứng nhận nhà đất ít bất cập nhất và dễ sử dụng nhất. Đặc biệt đối với sổ hồng (Giấy Chứng nhận quyền sở hữu nhà ở, quyền sử dụng đất ở), mỗi khi chuyển đổi chủ sở hữu chỉ phải cập nhật phần biến động chứ không cần phải đổi sổ như mẫu sổ hồng cấp theo Luật Nhà ở hiện nay. Mẫu sổ hồng, sổ đỏ được cấp theo Nghị định 60 được sử dụng ổn định trong 10 năm và hầu như không gây ra bất cứ rắc rối nào. Chuyện sổ hồng, sổ đỏ thực sự trở nên phức tạp khi lần lượt có thêm sổ đỏ cấp theo Luật Đất đai 2003 và sổ hồng cấp theo Luật Nhà ở năm 2005. Tại kỳ họp lần 5, Quốc hội khóa XII, Chính phủ đã trình Quốc hội sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Đất đai và Luật Nhà ở theo hướng thống nhất cấp một loại giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, quyền sở hữu nhà ở và tài sản khác gắn liền với đất, giao một cơ quan làm đầu mối thực hiện, trên cơ sở Luật Đất đai. Khả năng mẫu giấy mới sẽ thừa kế cơ bản nội dung “sổ hồng” hiện nay và có tên gọi là giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, quyền sở hữu nhà và các tài sản gắn liền với đất. Sau 16 năm với không biết bao nhiêu loại sổ hồng, sổ đỏ cũng như không biết bao nhiêu tiền của Nhà nước và xã hội đã đổ vào chuyện này, bây giờ dường như mọi việc trở lại thời kỳ sổ hồng, sổ đỏ vốn có trước đây!

(0) Bình luận
Nổi bật
Đọc nhiều
16 năm trở về điểm xuất phát?
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO