Lãi vay trung, dài hạn năm nay sẽ giảm?

TS. Nguyễn Đại Lai| 05/01/2021 06:05

Trong thông điệp gửi ngành ngân hàng cuối năm ngoái, Thống đốc Ngân hàng Nhà nước Nguyễn Thị Hồng yêu cầu các ngân hàng thương mại (NHTM) giảm chỉ tiêu lợi nhuận để có điều kiện giảm lãi suất cho vay, nhất là đối với khoản vay cũ, khoản vay trung, dài hạn… Liệu “mệnh lệnh” này có thực thi?

Lãi vay trung, dài hạn năm nay sẽ giảm?

Năm 2021 NHNN có thể sẽ tiếp tục nới lỏng chính sách tiền tệ, duy trì lãi suất hợp lý nhằm hỗ trợ doanh nghiệp gặp khó khăn kéo dài.

Xét khé cạnh thị trường vốn, đây là một chỉ đạo đúng đắn, đúng thời điểm. Nếu các TCTD làm tốt tinh thần chỉ đạo thì DN và người dân có điều kiện tập trung tiền gửi thanh toán và sử dụng các giao dịch thanh toán, chuyển tiền qua ngân hàng, cũng đồng nghĩa với việc tăng nguồn vốn giá rẻ cho hoạt động cho vay của các TCTD. Nhờ đó, các TCTD phát triển bền vững hơn, lợi nhuận cũng gia tăng ngay cả khi giảm lãi suất đầu ra.

Tuy nhiên, vướng mắc lớn nhất trong hoạt động của các TCTD năm qua và cả những tháng đầu năm 2021 này chính là năng lực hấp thụ vốn rất yếu của khách hàng nói chung, đặc biệt là khách hàng ở khu vực hộ gia đình, các doanh nghiệp nhỏ và vừa (SMEs), nhất là các doanh nghiệp trong lĩnh vực dịch vụ.

Năm 2020, dù Việt Nam kiểm soát tốt dịch bệnh nhưng những tác động tiêu cực mang tính toàn cầu vẫn ảnh hưởng không nhỏ đến các hộ gia đình, các doanh nghiệp SMEs, các doanh nghiệp trong ngành dịch vụ. Thanh khoản của các TCTD do đó đã và đang trở nên dồi dào do mức tiêu dùng và đầu tư tư nhân vốn là khu vực đối tượng khách hàng không nhỏ của các NHTM đã giảm rất mạnh, ngay cả thời điểm đầu năm 2021 này. Thời gian qua, tiền gửi ngân hàng đã chuyển khá mạnh sang các khu vực khác của thị trường tài chính, như trái phiếu doanh nghiệp và thị trường chứng khoán, BĐS và loanh quanh trong thị trường nội bộ liên ngân hàng...

Do đó, trong năm 2021, chắc chắn Nhà nước sẽ tạo môi trường tốt hơn cho việc mở rộng không gian và cơ cấu phát triển hàng hóa, dịch vụ trong và ngoài nước. NHNN có thể sẽ tiếp tục nới lỏng chính sách tiền tệ, duy trì lãi suất hợp lý nhằm hỗ trợ doanh nghiệp gặp khó khăn kéo dài, tạo đà cho khả năng tăng trưởng tín dụng an toàn ở mức khoảng 12 đến 13%. Nếu xu hướng này diễn ra theo kỳ vọng, thì từng bước những vướng víu của hoạt động toàn ngành NH sẽ sớm được dỡ bỏ cùng với sự phát triển của nền kinh tế nước ta.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đọc nhiều
Lãi vay trung, dài hạn năm nay sẽ giảm?
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO