Hệ thống ngân hàng cảnh báo các “chiêu” lừa đảo mới

PV| 08/10/2019 07:31

Các ngân hàng (NH) vừa gửi thông báo cảnh báo về việc một số đối tượng giả danh cán bộ ngân hàng để lừa đảo. Thủ đoạn phổ biến là đối tượng lợi dụng những hình ảnh hội thảo, biển tên cán bộ, các hoạt động chung có logo của NH... để liên hệ với khách hàng qua các trang mạng Zalo, Facebook…

Hệ thống ngân hàng cảnh báo các “chiêu” lừa đảo mới

Khi khách hàng đã  tin tưởng, đối tượng hứa hẹn cho vay vốn với khoản vay không lớn (dưới 100 triệu đồng) và yêu cầu khách hàng nộp "phí bảo hiểm rủi ro" từ 1-2 triệu đồng để chiếm đoạt số tiền này. 

Trước thực tế này, Vietcombank đã gửi email tới từng khách hàng để khuyến cáo về thủ đoạn lừa đảo đánh cắp thông tin và chiếm đoạt tiền. Một số thủ đoạn lừa đảo khác được Agribank khuyến cáo như đối tượng gửi email (tin nhắn) có chứa link truy cập vào webiste của dịch vụ chuyển tiền, nhận tiền từ nước ngoài, nhập thông tin đăng nhập tài khoản Internet Banking hoặc thông tin thẻ để nhận tiền. 

Người dùng ví điện tử khi tải câu hỏi lên website (fanpage) của ví điện tử sẽ bị đối tượng lừa đảo mạo danh là nhân viên của ví rồi liên hệ, hỏi về vướng mắc khi sử dụng dịch vụ, sau đó yêu cầu khách hàng cung cấp thông tin tài khoản ngân hàng để “khắc phục lỗi dịch vụ”. 

Ngoài ra, đối tượng lừa đảo còn mạo danh là cơ quan công an, tòa án, viện kiểm sát… thông báo khách hàng có liên quan đến các vụ án buôn lậu, rửa tiền, mua bán ma túy… để yêu cầu cung cấp các thông tin dịch vụ ngân hàng hoặc cài đặt dịch vụ theo yêu cầu của đối tượng lừa đảo.

Từ những vụ việc đã xảy ra, các NH khuyến cáo khách hàng nên tuyệt đối cảnh giác và đề phòng mọi lời mời chào khả nghi. Cần lưu ý, các loại phí dịch vụ liên quan đến giao dịch đều được NH thu trực tiếp từ khách hàng và cung cấp chứng từ hợp lệ. Khách hàng không cần nộp bất cứ loại phí nào khi chưa kiểm tra biểu phí của NH và tuyệt đối không chuyển phí qua bất cứ một tổ chức, cá nhân nào khác.

Theo Trung tâm Giám sát an toàn không gian mạng quốc gia (Bộ Thông tin - Truyền thông), đại diện Nam A Bank thông tin năm 2018 có hơn 10.000 cuộc tấn công vào các hệ thống thông tin tại Việt Nam. Bên cạnh đó, tin từ Bộ Công an, trong 6 tháng đầu năm 2019 đã phát hiện hàng ngàn máy tính bị nhiễm mã độc; hơn 2.500 trang tin, cổng thông tin tên miền quốc gia Việt Nam bị tấn công…

(0) Bình luận
Nổi bật
Đọc nhiều
Hệ thống ngân hàng cảnh báo các “chiêu” lừa đảo mới
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO