Cụ thể, ABBANK đã hỗ trợ lãi suất 2% cho khách hàng thuộc đối tượng quy định theo Nghị định 31/2022/NĐ-CP và Thông tư 03/2022/TT-NHNN theo 2 tiêu chí sau: Cung cấp đầy đủ hồ sơ theo quy định (bao gồm: giấy phép ĐKKD, kết quả tra cứu ngành nghề kinh doanh trên cổng thông tin quốc gia, giấy đề nghị kiêm thỏa thuận hỗ trợ lãi suất, chứng từ chứng minh mục đích sử dụng vốn, chứng từ thể hiện ngành nghề kinh doanh) và có đơn đề nghị và thỏa thuận về việc hỗ trợ lãi suất theo mẫu của ABBANK.
Sau đó, ABBANK sẽ thực hiện việc đánh giá khách hàng có khả năng trả nợ, có khả năng phục hồi theo quy định của Ngân hàng, bao gồm: Tại thời điểm hỗ trợ lãi suất, khách hàng không có nợ nhóm 2 trở lên; Không có nợ gốc và/hoặc lãi quá hạn tại thời điểm hỗ trợ lãi suất; Nếu khoản vay của khách hàng thuộc trường hợp cơ cấu nợ do ảnh hưởng bởi dịch Covid thì nhóm nợ tiềm ẩn phải là nhóm 1.
Việc áp dụng hỗ trợ lãi suất cho khách hàng được ngân hàng thực hiện ưu tiên theo thứ tự: (1) Thời điểm thu lãi đến trước trong phạm vi hạn mức hỗ trợ lãi suất, (2) Thời điểm ký kết Thỏa thuận cho vay của từng khách hàng và áp dụng nguyên tắc: thu toàn bộ tiền lãi vay trong kỳ, sau đó hoàn trả khách hàng số tiền lãi vay được hỗ trợ lãi suất trong cùng ngày thu lãi hoặc vào ngày làm việc tiếp theo, nếu việc thu lãi vay trong kỳ thực hiện sau giờ làm việc của ABBANK.
Đặc biệt, ABBANK xác định việc kiểm soát sử dụng vốn đúng mục đích là công tác quan trọng khi tham gia Chương trình hỗ trợ lãi suất 2%. Theo đó, ABBANK sẽ xác nhận cụ thể từng khoản vay được hỗ trợ lãi suất đối với từng khách hàng, theo dõi và báo cáo định kỳ theo đúng quy định của Thông tư 03.
Trong năm 2022, NHNN đã chấp thuận cho ABBANK sử dụng hạn mức hỗ trợ lãi suất là 264 tỷ đồng. Tại ABBANK, dư nợ tín dụng tháng 6/2022 là 85.370 tỷ đồng, tăng 8,6% so với thời điểm 31/12/2021. Dự kiến đối tượng được hưởng chương trình ưu đãi lãi suất 2% chiếm khoảng 15% tổng dư nợ của Ngân hàng.