Tư duy tích cực: “Nghĩ khỏe sống trẻ”

DIỆU HỒNG (Tổng hợp từ tài liệu của Trung tâm Giá Trị Sống - Inner Space)| 19/02/2011 09:40

Cuộc sống ngày nay đầy sức ép dẫn đến tâm trí căng thẳng. Tốc độ và mức hoạt động cao của lối sống hiện đại đang làm tổn hại trí óc và hệ thần kinh nhạy cảm của con người. Muốn chống trả hữu hiệu sức ép và sự căng thẳng, con người cần phải đạt được sự hiểu biết sâu xa cũng như kiểm soát được trí óc của mình.

Tư duy tích cực: “Nghĩ khỏe sống trẻ”

Cuộc sống ngày nay đầy sức ép dẫn đến tâm trí căng thẳng. Tốc độ và mức hoạt động cao của lối sống hiện đại đang làm tổn hại trí óc và hệ thần kinh nhạy cảm của con người. Muốn chống trả hữu hiệu sức ép và sự căng thẳng, con người cần phải đạt được sự hiểu biết sâu xa cũng như kiểm soát được trí óc của mình.

Nhận định về tư duy tích cực nhiều người cho rằng, mỗi lời nói hoặc ý nghĩ đều tạo ra những xung lực có thể gây ra những tác động vật lý trực tiếp lên những cấu trúc vật chất của bản thân và môi trường xung quanh. Do đó, việc xây dựng nên những tư duy tích cực hướng đến tình thương và sự hòa hợp có ý nghĩa rất lớn đối với sức khỏe và cuộc sống.

- Về mặt sinh học: Tư duy cũng như tất cả các hoạt động của con người đều tiêu hao năng lượng. Đây là dạng năng lượng tâm trí.

Tư duy tích cực sẽ hoạt hóa các chức năng sinh lý khác như hệ nội tiết, hệ miễn dịch và đặc biệt là hoạt hóa các chất dẫn truyền thần kinh như serotonine, dopamine (gây hưng phấn), hoặc oxytocin (gây khoái cảm tình dục)...

Trong khi đó, tư duy tiêu cực sẽ chỉ làm tiêu hao năng lượng, gây ức chế các chức năng sinh lý khác như suy giảm các chất nội tiết, suy giảm chức năng của hệ miễn dịch, các chất dẫn truyền bị ách tắc dẫn đến làm tê liệt đời sống cảm xúc, trí tuệ và vận động.

- Về mặt tâm lý: Tư duy tích cực là một bộ phận giúp cá nhân khám phá ra tất cả những tiềm năng vô tận đang ẩn chứa rất sâu trong mỗi con người. Ngược lại, tư duy tiêu cực gây ức chế, tiến tới triệt tiêu mọi ước muốn, nhu cầu mà phần lớn không được nhận ra, không dám khám phá, khiến con người tự đánh mất lòng tự tin, lòng tự trọng và trở thành một nhân cách đầy mặc cảm, tự ti.

- Về mặt xã hội: Tư duy tích cực là nguồn sáng tạo trong mỗi con người, là khả năng sáng tạo của mọi cá nhân. Tư duy tích cực trong gia đình sẽ giúp tạo ra môi trường lành mạnh, một xã hội giàu tính nhân văn và sức mạnh có thể đẩy lùi tiêu cực mà không cần một sự can thiệp nào từ bên ngoài. Ngược lại, tư duy tiêu cực nếu không bị loại trừ hoặc hóa giải sẽ có xu hướng phát triển làm xói mòn nhiều giá trị và bạo lực, khủng bố, dối trá... sẽ hiện diện, là nguồn gốc của rất nhiều thảm họa cho xã hội.

Hiệp hội Nghiên cứu về Khoa học Thưởng thức Cuộc sống (The Associates of Research into the Science of Enjoyment - ARISE) đã xác nhận mối liên hệ giữa cảm giác của con người với những phản ứng hóa học xảy ra trong cơ thể. Theo nghiên cứu y khoa, khoảng 75 - 90% các chứng bệnh thuộc về thể chất có nguồn gốc từ tinh thần bắt đầu từ suy nghĩ của chúng ta.

Nói một cách đơn giản, chất lượng của suy nghĩ ảnh hưởng đến tình trạng sức khỏe. Chứng đau cổ, đau vai, đau đầu rất hay gặp ở các doanh nhân, nhân viên văn phòng thường là kết quả của việc suy nghĩ căng thẳng hay giận dữ, bởi vì khi căng thẳng hay giận dữ thì các bắp thịt căng lên, gây ức chế quá trình lưu thông máu, tạo nên những điểm áp lực, gây đau đớn cho cơ thể.

Tuy nhiên, khi ta tạo nên những suy nghĩ tích cực và bình an trong tâm trí, các cơ của cơ thể được thư giãn, lượng oxy nạp vào giảm, huyết áp hạ, tỷ lệ mắc bệnh tim cũng giảm đáng kể.

Để đảm bảo chất lượng suy nghĩ, chúng ta phải luôn là “người kiểm định chất lượng” cho chính những suy nghĩ của mình. Mỗi sáng, trước khi bắt đầu hành trình một ngày mới, chúng ta hãy dành một vài phút ngồi trong tĩnh lặng và tạo nên những suy nghĩ tích cực.

Bạn và cuộc sống của bạn chính là những gì bạn nghĩ. Khi chúng ta hiểu và học được cách kiểm soát những ý nghĩ của bản thân thì chúng ta sẽ trải nghiệm được sự bình an, niềm hạnh phúc và sự vững vàng trong cuộc sống.

Thiền định tư duy tích cực, thanh lọc tâm trí hoàn toàn không khó khăn như nhiều người nghĩ và vì vậy đang ngày càng được phổ biến trên khắp thế giới, đem đến lợi ích không chỉ cho mỗi cá nhân, mỗi gia đình, mà cho cả cộng đồng thế giới.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đọc nhiều
Tư duy tích cực: “Nghĩ khỏe sống trẻ”
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO