Tài chính, chứng khoán, ngân hàng

New York hỗ trợ TP.HCM trở thành trung tâm tài chính mạnh khu vực và quốc tế

Minh Huy 23/09/2023 10:28

Ngày 22/9/2023 (theo giờ địa phương tại New York), Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính đã chứng kiến lễ ký bản ghi nhớ hữu nghị và hợp tác giữa TP.HCM với New York.

thu-tuong.jpg
Thủ tướng Phạm Minh Chính gặp Thị trưởng thành phố New York Eric Adams

Thủ tướng Phạm Minh Chính cho rằng, việc hai nước xác lập quan hệ đối tác chiến lược toàn diện sẽ tạo nhiều cơ hội mới cho hợp tác song phương thực chất, sâu rộng hơn. Thủ tướng khẳng định Việt Nam xem trọng thúc đẩy hợp tác với New York, trung tâm thương mại, tài chính hàng đầu thế giới và sẽ bảo đảm quyền lợi cho các nhà đầu tư, kinh doanh của Mỹ nói chung và New York nói riêng tại Việt Nam.

Thay mặt chính quyền TP.HCM, Chủ tịch UBND TP.HCM Phan Văn Mãi đã ký với Thị trưởng New York Eric Adams bản ghi nhớ (MOU) thiết lập quan hệ kết nghĩa giữa hai thành phố.

Theo Chủ tịch UBND TP.HCM Phan Văn Mãi, việc hợp tác này có ý nghĩa to lớn đối với hai thành phố, không chỉ mang tính biểu tượng mà còn thể hiện sự cam kết mạnh mẽ trong việc thúc đẩy quan hệ hợp tác toàn diện, thực chất, hiệu quả giữa hai quốc gia ở tất cả các cấp.

TP.HCM một lần nữa là địa phương đầu tiên thiết lập quan hệ kết nghĩa với một địa phương của Mỹ trong bối cảnh hai quốc gia có bước tiến mạnh mẽ trong quan hệ (trước đó là vào năm 1995 với thành phố San Francisco vào thời điểm hai quốc gia bình thường hóa quan hệ).

Quan hệ kết nghĩa giữa thành phố New York và TP.HCM sẽ là nền tảng vững chắc, thuận lợi cho các chương trình hợp tác song phương. Trên nền tảng quan hệ kết nghĩa này, Chủ tịch Phan Văn Mãi hy vọng giữa hai thành phố sẽ tập trung vào thúc đẩy trao đổi kinh nghiệm, hợp tác trong các lĩnh vực kinh tế, tài chính, văn hóa, môi trường (đặc biệt liên quan đến biến đổi khí hậu), khoa học - công nghệ, đổi mới sáng tạo và giáo dục.

mou.jpg
Chủ tịch UBND TP.HCM Phan Văn Mãi và Thị trưởng New York ký kết biên bản ghi nhớ

Bên cạnh các liên kết ở cấp chính quyền, việc thiết lập quan hệ kết nghĩa giữa hai thành phố sẽ mở ra không gian cho các doanh nghiệp hai bên kết nối, tăng cường hợp tác, mở rộng thị trường, thông qua tổ chức các đoàn doanh nghiệp và hoạt động xúc tiến thương mại - đầu tư chung giữa hai thành phố.

Đặc biệt, việc kết nghĩa giữa TP.HCM và New York - một trong những trung tâm tài chính quan trọng của thế giới, có thể mang lại nhiều lợi ích cho cả hai thành phố và hỗ trợ TP.HCM trong việc thực hiện hóa mục tiêu trở thành trung tâm tài chính khu vực và quốc tế.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đọc nhiều
New York hỗ trợ TP.HCM trở thành trung tâm tài chính mạnh khu vực và quốc tế
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO