Nâng vật thể bằng ánh sáng?

THÙY DUNG| 28/03/2019 03:55

Các nhà nghiên cứu tại Viện Công nghệ California (Caltech) vừa mới tuyên bố tìm ra cách nâng vật thể lên bằng ánh sáng. Khẳng định của Caltech mới chỉ nằm trên giấy, tức là trên lý thuyết.

Nâng vật thể bằng ánh sáng?

Theo báo cáo khoa học được đăng trên Nature Photonics, Caltech mong muốn áp dụng khả năng mới vào “điều khiển tàu vũ trụ siêu nhẹ và cung cấp năng lượng cho buồm ánh sáng, phục vụ mục đích khám phá vũ trụ”.Buồm ánh sáng là công cụ tưởng tượng, một cánh buồm chạy ánh sáng có thể đưa tàu vũ trụ tiến về phía trước mà không cần nhiên liệu. Những gì ta cần là một hệ thống laser siêu mạnh bắn từ Trái đất, thứ đang được xây dựng.
Các nhà khoa học tạo ra hệ thống “nâng vật thể và đẩy bằng ánh sáng”bằng cách thiết kế nên một mạng lưới phức tạp, gắn được lên bề mặt vật thể. Tia sáng tập trung (ví dụ như tia laser) sẽ khiến vật thể tự ổn định khi cố gắng giữ nguyên vị trí để tia sáng chiếu vào.
Trong nghiên cứu này, các nhà khoa học tại Caltech cho rằng trên lý thuyết, có thể sử dụng ánh sáng để tác động lên vật thể ở mọi kích cỡ, từ vài micromet tới quy mô một con tàu vũ trụ. Cho dù nghiên cứu mới chưa được chứng minh bằng thử nghiệm thực tiễn, các nhà khoa học vẫn tự tin trong 20 năm tới, con người sẽ đạt được công nghệ buồm sáng viễn tưởng.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đọc nhiều
Nâng vật thể bằng ánh sáng?
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO