Mỹ tuyên bố sát cánh cùng Ukraine

Bảo Quân| 02/05/2022 09:00

Sau chuyến thăm bí mật tới Ukraine ngày 30/4/2022, Chủ tịch Hạ viện Mỹ Nancy Pelosi khẳng định Washington sẽ sát cánh cùng Kiev.

Mỹ tuyên bố sát cánh cùng Ukraine

Chủ tịch Hạ viện Mỹ Pelosi (trái) và Tổng thống Ukraine Zelensky. Ảnh: Hindustan Times.

Trong video đăng trên Twitter, Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelensky được hộ tống bởi đội an ninh có vũ trang mặc quân phục, chào đón phái đoàn quốc hội Mỹ do Chủ tịch Hạ viện Pelosi dẫn đầu bên ngoài văn phòng tổng thống.

"Phái đoàn của chúng tôi đến Kiev để gửi thông điệp không thể nhầm lẫn và vang dội đến toàn thế giới: Mỹ luôn sát cánh cùng Ukraine", Chủ tịch Hạ viện Mỹ nói. 

Bà Pelosi là quan chức cấp cao nhất của Mỹ đến Kiev từ khi Nga mở chiến dịch quân sự đặc biệt tại Ukraine. Tại Mỹ, Chủ tịch Hạ viện đóng vai trò quan trọng, được xếp ở vị trí thứ 3, lần lượt sau Tổng thống và Phó Tổng thống.

Theo AP, ông Zelensky đã chào phái đoàn Mỹ ở ngoài trời trước khi họ chuyển tới một phòng họp. 

Trong cuộc họp, Tổng thống Ukraine nói: "Tôi biết ơn các vị về tín hiệu ủng hộ mạnh mẽ từ nước Mỹ, nhân dân Mỹ, và Quốc hội Mỹ, cả lưỡng viện và lưỡng đảng. Điều này cho thấy Mỹ ngày nay đi tiên phong trong ủng hộ mạnh mẽ cho Ukraine trong cuộc chiến chống lại sự xâm lược của Liên bang Nga".

Tổng thống Volodymyr Zelensky tiếp đón chủ tịch Hạ Viện Mỹ bà Nancy Pelosi trước phủ tổng thống Ukraina tại Kiev, ngày 01/05/2022. AP

Tổng thống Volodymyr Zelensky tiếp đón chủ tịch Hạ Viện Mỹ bà Nancy Pelosi trước phủ tổng thống Ukraine tại Kiev, ngày 1/5/2022. Ảnh: AP

Về phần mình, bà Pelosi cam kết với ông Zelensky như sau: "Chúng tôi tin rằng chúng tôi thăm ông để nói lời cảm ơn vì đã chiến đấu vì tự do. Chúng ta đang ở tuyến đầu của tự do và cuộc chiến của các ngài cũng là cuộc chiến vì mọi người. Cam kết của chúng tôi là sát cánh với các ông đến khi cuộc chiến kết thúc".

Chuyến thăm của Chủ tịch Hạ viện Mỹ tới Ukraine đã không được thông báo trước đó.

Trong một diễn biến khác, những nỗ lực ngoại giao của tổng thống Ukraine vẫn bền bỉ. Ngày 30/4/2022, sau khi điện đàm với tổng thống Pháp Emmanuel Macron, ông Zelensky cũng đã điện đàm với thủ tướng Anh. Reuters trích lời một phát ngôn viên của thủ tướng Anh, theo đó Boris Johnson khẳng định London sẽ tiếp tục viện trợ quân sự theo nhu cầu của Kiev để quân đội Ukraine đối phó với Nga và quyết tâm này của Anh chưa bao giờ mạnh đến như vậy.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đọc nhiều
Mỹ tuyên bố sát cánh cùng Ukraine
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO