Song ca: Mối duyên lành trong âm nhạc

Đinh Hương| 01/01/2023 06:12

Như một mối duyên lành, lần đầu tiên những "cặp đôi chênh lệch" song ca đã mang đến cho đời sống âm nhạc sự mới lạ thú vị.

Mối duyên lành trong âm nhạc 

Đầu năm 2022, trong đêm nhạc My Soul 1981, Mỹ Tâm và Đức Phúc - hai cô trò, đã song ca hai bài hát Yêu thương mong manh, Có đôi lần của nhạc sĩ Đức Trí, là sự kết hợp bởi giọng hát điêu luyện, chạm đến cảm xúc người nghe.

Sân khấu Gala My Soul 1981 cũng là nơi khán giả chứng kiến được nhiều tiết mục kết hợp mới lạ giữa Mỹ Tâm và "Hoàng tử Indie" Vũ trong các ca khúc Lạ lùng, Bước qua mùa cô đơn, Bước qua nhau, hay Mỹ Tâm hòa giọng cùng Thịnh Suy trong những ca khúc quen thuộc như Trên tình bạn dưới tình yêu, Chuyện rằng, Thắc mắc, Một đêm say.

Live Concert Thăng Long show - Trở về ngày yêu thương đầu tháng 7 tại Nhà hát Lớn Hà Nội đã đánh dấu lần đầu tiên ca sĩ Ngọc Anh và Tùng Dương song ca hai bài hát Chảy đi sông ơi, Không thể và có thể để lại những dư vị đẹp.

Một sự kết hợp lần đầu tiên để lại ấn tượng đẹp cho khán giả và tạo "sốt" cho các ca khúc hát chung là Hà Trần và ca sĩ - nhạc sĩ Phan Mạnh Quỳnh trong chương trình Giao lộ thời gian. Bản mashup Chuyện tình thảo nguyên (Trần Tiến) và Có chàng trai viết lên cây (Phan Mạnh Quỳnh) như lời khai mở một tản văn bằng âm nhạc với nhiều chiêm nghiệm về đời sống của hai nghệ sĩ. 

Liveshow Chị tôi của Tuấn Hưng và Thanh Lam diễn ra cuối tháng 10 tại Hà Nội mang đến thật nhiều cảm xúc cho người nghe. Hai giọng hát ở hai trường phái âm nhạc khác nhau đã tìm được "mẫu số chung" để tạo nên sự hài hòa, hấp dẫn. Thanh Lam dường như ghìm được "cái tôi" để trở nên mềm mại và nhẹ nhàng hơn, còn Tuấn Hưng đã nương vào nguồn năng lượng rất lớn của "đàn chị" để điều chỉnh, hoàn thiện kỹ thuật ca hát.

Trong liveshow The best of Như Quỳnh trung tuần tháng 11 tại Nhà hát Hòa Bình, sự góp mặt của Noo Phước Thịnh, Lương Bích Hữu đã tạo nên sự thích thú cho khán giả. Ở tuổi ngoài 50 và dòng nhạc bolero, dường như Như Quỳnh không liên quan gì đến "hoàng tử ballad" Noo Phước Thịnh, nhưng hai người lại có màn song ca ăn ý. 

Sự trẻ trung của Hồng Nhung kết hợp với sự chín chắn từng trải trong giọng hát của Tấn Minh cũng như sự đan xen của liên khúc Lối cũ ta về, Hoa cúc vàng rất ăn ý trong chương trình Chuyện của mùa Thu (ngày 14/10). NSƯT Việt Hoàn và Quán quân Sao mai 2011 dòng nhạc dân gian Lương Nguyệt Anh trong liveshow Tự tình quê hương (thượng tuần tháng 11 tại Hà Nội) đã khiến khán giả "say" trong sự hoang dã, dịu dàng từ sâu thẳm của người nghệ sĩ. 

Hồi tháng 10, khi công bố Live Concert "The Portrait" tại Hà Nội, ca sĩ Đàm Vĩnh Hưng sẽ lần đầu song ca với Hồng Nhung, Uyên Linh và nhóm nhạc OPlus đã khiến công chúng rất tò mò. Live Concert diễn ra, Hồng Nhung đã có màn song ca "cực đỉnh"với Đàm Vĩnh Hưng qua ca khúc Cho em một ngày.

Đàm Vĩnh Hưng cũng tạo bất ngờ khi song ca với Uyên Linh liên khúc bolero Mưa nửa đêm, Nửa đêm ngoài phố, Không bao giờ quên anh. Mới nhất, trong Live Concert "The Portrait" tại Hạ Long (ngày 16/12), Đàm Vĩnh Hưng thể hiện hình ảnh một giọng ca tinh tế hơn khi song ca cùng Mỹ Linh trong mashup Bên em là biển rộng, Một ngày mùa Đông, Cho em một ngày.

Mỹ Tâm và Thịnh Suy trong Gala My Soul 81 ở Đà Lạt

Mỹ Tâm và Thịnh Suy trong Gala My Soul 81 ở Đà Lạt

Trước đó, Mỹ Linh từng hòa giọng với Đàm Vĩnh Hưng qua ca khúc Một ngày mùa Đông, Bên em là biển rộng trong The show Việt Nam, tháng 5/2022.

Trải nghiệm mới mẻ cho chính ca sĩ

Với NSƯT Việt Hoàn thì song ca với những giọng ca trẻ cũng là cách "làm mới" mình. NSND Thanh Hoa rất thích thú khi được hòa giọng cùng ca sĩ Hòa Minzy trong chương trình Giao lộ thời gian hồi tháng 8.

"Khi nhận lời hát cùng cô bé, gia đình tôi can ngăn vì sợ tôi không hát được nhạc trẻ. Tuy nhiên, tôi muốn được thử thách, tìm niềm vui chứ không có ý định hát cùng để nổi tiếng", NSND Thanh Hoa chia sẻ.

Ca sĩ Tuấn Hưng thú nhận, khi hát với "đàn chị", anh đã học được từ cách phát âm, lấy hơi, độ rung, luyến. Còn Thanh Lam bộc bạch: "Từ khi còn ở nhóm Quả Dưa Hấu, tôi đã thấy sự đam mê âm nhạc của Tuấn Hưng. Nhiều năm kiên trì theo đuổi con đường âm nhạc, Tuấn Hưng đã có vị thế tốt. Chính sự đồng cảm đó mà tôi muốn cùng Tuấn Hưng thực hiện liveshow này".

Màn kết hợp giữa Mỹ Tâm và ca sĩ "indie" Thịnh Suy được cho là khá độc đáo. Hai nghệ sĩ với sự cách biệt về thế hệ, phong cách và tư duy âm nhạc nên từng tạo không ít hồ nghi ngay từ khi giới thiệu.

Khi cover bài Trên tình bạn dưới tình yêu với âm hưởng nhẹ nhàng, Thịnh Suy có hơi "khớp" do áp lực song ca cùng đàn chị nhưng vẫn giữ được chất phóng khoáng, lãng tử của gen Z. Mỹ Tâm (8X) đã giúp giọng hát của Thịnh Suy thêm thăng hoa, ngược lại Thịnh Suy giúp cho đàn chị thêm phần tươi trẻ.

Với Phan Mạnh Quỳnh, được kết hợp cùng Hà Trần là một cơ hội đáng quý. Hà Trần khi gặp Phan Mạnh Quỳnh trong Giao lộ thời gian cũng nhận ra cô và Trần Tiến, Phan Mạnh Quỳnh có điểm "chạm" về cách sáng tác và trình diễn ca khúc. 

Có thể thấy, sự kết hợp ca hát kể trên rất dễ lan tỏa, đem lại cảm xúc thú vị cho khán giả và cả sự trải nghiệm mới mẻ cho chính các ca sĩ. 

(0) Bình luận
Nổi bật
Đọc nhiều
Song ca: Mối duyên lành trong âm nhạc
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO