Những bức tranh triệu đô từng rơi vào quên lãng

Thùy Chi| 12/07/2021 03:30

Một bức tranh được một gia đình lưu giữ qua nhiều thế hệ mà không hề ngờ tới giá trị của nó vừa được các chuyên gia xác định là tác phẩm của họa sĩ người Pháp Jean-Honoré Fragonard. Mới đây, bức tranh này đã được bán với giá 7,68 triệu euro.

Những bức tranh triệu đô từng rơi vào quên lãng

Bức "A philosopher reading" của Jean-Honoré Fragonard

1. Jean-Honoré Fragonard (1732-1806) được xem là một trong những họa sĩ tiêu biểu nhất của hội họa Pháp thế kỷ XVIII. Bức tranh được phát hiện mang tên A philosopher reading (Một nhà triết học đang đọc sách), chất liệu sơn dầu trên canvas, hình oval, kích thước 45,8x57cm, vẽ một người đàn ông có mái đầu bạc trắng đang dựa lên những cuốn sách. Bức tranh được xác định vẽ trong khoảng năm 1768-1770. Đây là khoảng thời gian Fragonard đã hoàn thành học việc và bắt đầu vẽ bất cứ thứ gì ông thích, thay vì làm việc theo đơn đặt hàng như trước.

Cũng trong khoảng thời gian đó, Fragonard đã vẽ một loạt tranh chân dung tưởng tượng. A philosopher reading có thể xem là một trong những ví dụ sớm nhất cho giai đoạn này.

Bức tranh đã được một gia đình lưu giữ trong khoảng hơn 200 năm, mà không được đưa vào bất kỳ bản di chúc nào. Khi các chuyên gia được mời đến để thẩm định, bức tranh được treo cao trên tường, phủ bụi và trong lúc gỡ tranh xuống để xem xét kỹ hơn, họ đã phát hiện chữ ký “Fragonard” bằng mực đen ở mặt sau.

Bất chấp lớp bụi dày và lớp varnish bảo vệ đã ngả vàng, người ta vẫn có thể dễ dàng nhận ra phong cách của Fragonard. Bức tranh được các chuyên gia ở Cabinet Turquin (một công ty của các chuyên gia mỹ thuật có trụ sở ở Paris) xác nhận đúng là tác phẩm được thực hiện bởi Jean-Honoré Fragonard.

Mặc dù những người sở hữu không hề có ý niệm gì về giá trị của bức tranh, những người tham gia đấu giá đã trả mức giá cuối cùng cao hơn dự tính ban đầu khoảng 1,5-2 triệu euro (1,8-2,4 triệu USD). Danh tính người thắng đấu giá không được tiết lộ.

2. Đây không phải lần đầu người ta tìm ra những bức tranh bị bỏ quên có giá trị hàng triệu đô. Năm 2016, bức tranh của bậc thầy hội họa Hà Lan - Otto van Veen cũng được phát hiện bị bỏ quên trong phòng chứa đồ của Trung tâm Nghệ thuật phức hợp Hoyt Sherman Place ở Des Moines, bang Iowa, Mỹ.

Robert Warren - Giám đốc Vận hành Hoyt Sherman Place phát hiện một bức tranh sơn dầu trên ván gỗ vẽ một vài nhân vật thần thoại, bị khuất sau một chiếc bàn, nhìn có vẻ cũ kỹ, bẩn thỉu, vài chỗ đã hư hỏng do ẩm ướt, một vài chỗ đã nứt vỡ. Tuy nhiên, đằng sau bức tranh có một nhãn dán nhìn có vẻ như của một nhà đấu giá.

ol-bai-1-Apollo-and-Venus-8671-162592059

Bức "Apollo và Venus" (Apollo and Venus) của Otto van Veen

Robert Warren tìm hiểu, hóa ra nhãn dán đó cho thấy bức tranh từng một lần được treo ở Bảo tàng Nghệ thuật Metropolitan, New York. Warren truy được nguồn gốc bức tranh, vốn do một người đàn ông tên Nason Collins cho Bảo tàng Nghệ thuật Metropolitan mượn. Nason Collins đã mang theo bức tranh khi gia đình ông chuyển đến Des Moines, Iowa. Sau này, cháu gái của Collins đã đem bức tranh này cùng với 4 bức được quyên góp khác cho Hội Phụ nữ Des Moines, Mỹ - đơn vị đã lập một gallery nghệ thuật tại Hoyt Sherman Place.

Nhãn dán cũng chỉ ra người vẽ bức tranh là họa sĩ thời Phục Hưng Federico Barocci. Tuy nhiên, sau khi tham vấn các nhà bảo tồn nghệ thuật và chuyên gia, họ đã xác định được bức họa có tên Apollo và Venus (Apollo and Venus), được vẽ trong khoảng năm 1595-1600, là tác phẩm của danh họa người Hà Lan - Otto van Veen - sống trong khoảng cuối thế kỷ XVI, đầu thế kỷ XVII.

Bức tranh được vẽ thần Apollo, nữ thần tình yêu Venus và một thiên thần (có thể là con trai của Venus - thần Cupid) trên canvas. Apollo đang cầm một cây đàn lyre, còn Venus khỏa thân. Gần họ là rất nhiều trang sức, một giỏ nho đầy ắp, một cành hồng và một bát chứa những con hàu.

Ước tính, bức tranh có giá từ 4-11 triệu USD, nhưng Hoyt Sherman Place không có kế hoạch bán, mà sẽ trưng bày sau khi hoàn thiện hệ thống bảo vệ. 

(0) Bình luận
Nổi bật
Đọc nhiều
Những bức tranh triệu đô từng rơi vào quên lãng
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO