"Nhặt lá rừng xưa" cùng Võ Trân Châu

Minh Nguyễn| 10/02/2020 03:00

Sau triển lãm "Nơi biển nhớ" cực kỳ thành công tại Los Angeles, Mỹ, nghệ sĩ đương đại Võ Trân Châu gặp lại người yêu nghệ thuật Việt Nam với tác phẩm "Nhặt lá rừng xưa".

Mượn tiêu đề của một văn tự Phật giáo, Nhặt lá rừng xưa như một ẩn dụ cho cách tiếp cận của người nghệ sĩ về quá trình tỉ mẩn thu nhặt những mẩu quá khứ tựa quá trình thêu và đan vải, thể hiện điểm nhìn về những công trình "di sản" Việt Nam, tái hiện và suy tư về những gì tạo nên, ghi dấu, các di sản của quá khứ.

Để hoàn thành triển lãm này, trong suốt hai năm qua, Võ Trân Châu đã thu thập vải và quần áo cũ được thải ra trên những con tàu vô chủ rải rác khắp nhiều cảng ở Sài Gòn, đặc biệt là cảng Cát Lái. Hành trình đó khiến Châu không khỏi bối rối trước sức sản xuất quá mức của ngành công nghiệp thời trang, sức ảnh hưởng của nó đối với môi trường, đặc biệt tại các quốc gia đang phát triển, trong đó có Việt Nam.

Đối với các tác phẩm trong triển lãm này, Võ Trân Châu tái chế quần áo cũ, biến đổi chúng thành những "bức tranh" mosaic treo lơ lửng. Trong số đó, nhiều tác phẩm khắc họa những công trình kiến trúc đã không còn tồn tại nữa như nhà máy dệt Nam Định, Thương xá Tax Sài Gòn, nhà thờ Trà Cổ. 

Khi làm việc với những bức ảnh tư liệu về những công trình này, cô xử lý kỹ thuật số các bức hình và biến chúng thành những điểm ảnh, rồi dựa vào đó tạo nên những bức mosaic qua việc thêu những miếng vải vuông được phân loại theo màu.

Bằng việc tái hình dung những công trình kiến trúc và biểu tượng văn hoá (rất nhiều trong số đó là gợi về thời Pháp thuộc) đã không còn tồn tại, Châu bày tỏ suy tưởng về cách mà văn hoá địa phương thu nạp, thích nghi và chọn lọc những ảnh hưởng ngoại lai, đồng thời cũng đặt câu hỏi về mối quan tâm đạo đức của xã hội đối với vai trò của ký ức tập thể, sự hiện tồn vật chất của những ký ức đó ngày nay.

Triển lãm diễn ra tại The Factory, Q.2 từ ngày 14/2 đến hết 10/4/2020.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đọc nhiều
"Nhặt lá rừng xưa" cùng Võ Trân Châu
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO