"Khoác áo mới" cho ca khúc cũ

Đinh Nguyễn| 28/11/2021 06:00

Xu hướng "khoác áo mới"(cover) cho ca khúc cũ vẫn luôn và đang thịnh hành trong làng nhạc Việt.

See Sing Share của Hà Anh Tuấn

Vài năm gần đây, phong trào cover phát triển mạnh. Nhiều bạn trẻ nhờ đi theo hướng này mà có cơ hội lấn sân ca hát chuyên nghiệp. Một số ca sĩ như Đàm Vĩnh Hưng, Bảo Anh, Hòa Minzy còn tổ chức các cuộc thi cover sản phẩm âm nhạc. Khá nhiều ca sĩ tên tuổi khác cũng thường cover ca khúc nổi tiếng một thời để "làm mới" bản thân và chứng minh sức sáng tạo.

Có thể kể đến thành công của Hà Trần khi kết hợp nhiều dòng nhạc jazz, latin, semi, acoustic, classic trong album Tình ca qua thế kỷ. Ca sĩ Hà Anh Tuấn được đánh giá cao với See Sing Share (3 phần) mang đến "hơi thở mới" cho những ca khúc Tình thôi xót xa, Tuyết rơi mùa hè - Chân tình, Người tình mùa Đông, Chỉ còn những mùa nhớ, Qua cơn mê. Rapper Hà Lê với album Ở trọ đã thổi chất R&B, world music, EDM đương đại vào các ca khúc nổi tiếng của Trịnh Công Sơn như Diễm xưa, Mưa hồng, Biển nhớ, Tuổi đá buồn, Nhớ mùa Thu Hà Nội. Các ca khúc cách mạng như Lời người ra đi, Bà mẹ Gio Linh, Tình ca, Lá đỏ... đã được ca sĩ  Đức Tuấn "khoác áo mới" theo phong cách hiện đại nhưng vẫn giữ được tinh thần, tình cảm của nguyên bản.

Ca sĩ Tùng Dương từng tạo "hit" khi thể hiện Chiếc khăn piêu của nhạc sĩ Doãn Nho trong bản phối mới của nhạc sĩ Nguyên Lê (người Pháp gốc Việt). Bản phối này đã đoạt giải "Bài hát của năm". Ca sĩ Mỹ Linh cũng từng "thổi làn gió mới" cho ca khúc này với tiết tấu chậm hơn theo phong cách jazz và biểu diễn cùng ban nhạc của nhạc sĩ Nguyên Lê.

Không chỉ thịnh hành trong giới ca sĩ mà nhiều chương trình truyền hình thực tế đã lấy cover ca khúc cũ làm nội dung chính. Như Giai điệu tự hào từng "khoác áo mới" cho Hò kéo pháo được phối khí lại và đưa vào chất rock heavy metal, gây được ấn tượng mạnh với khán giả. Chương trình Thần tượng đối thần tượng 2021 khuyến khích các giọng hát trẻ cover ca khúc cũ hay đưa "chất liệu xưa" vào nhạc trẻ. Trong đó, Mỹ Anh - con gái diva Mỹ Linh đã ghi điểm cộng khi làm mới ca khúc 60 năm cuộc đời của nhạc sĩ Y Vân.

Link bài viết

Vừa lên sóng VTV3, The cover show - Sắc màu thời gian với 32 ca sĩ tranh tài cover ca khúc của các nhạc sĩ Bảo Chấn, Thái Thịnh, Minh Nhiên, Hoài An, Phương Uyên, Nguyễn Hoàng Duy, Đỗ Hiếu, Hamlet Trương, Nguyễn Minh Cường và Nguyễn Hoàng Duy. Từ bài hát gốc vốn được yêu thích hay "đóng đinh" với giọng ca nào đó, các ca sĩ khi tham gia The cover show sẽ cải biến, sáng tạo nhằm chinh phục khán giả trẻ bây giờ.

Dù gặt hái nhiều thành công, song "khoác áo mới" cho ca khúc cũ luôn có những đánh giá, nhận xét, ý kiến khen chê trái chiều. Mới đây, trong chương trình Thần tượng đối đầu thần tượng, tiết mục Cô gái gen Z làm mới từ Cô gái mở đường của nhạc sĩ Xuân Giao do ca sĩ Han Sara trình bày đã nhận rất nhiều lời chỉ trích. Bởi cover Cô gái mở đường cùng nhạc EDM là không phù hợp, làm mất đi tính trang nghiêm của ca khúc cách mạng. Đã vậy, dựa trên nền nhạc Cô gái mở đường, Han Sara còn thay đổi phần lời, kèm theo lời rap với từ ngữ khá nhạy cảm. Sau khi bị tẩy chay, Han Sara đã xin lỗi và nhà sản xuất chương trình phải gỡ dữ liệu của tiết mục trên các nền tảng trực tuyến.

Sau vụ việc của Han Sara, đã có nhiều ý kiến đặt ra về giới hạn của việc cover ca khúc cách mạng đối với ca sĩ nói chung và ca sĩ trẻ nói riêng. Bởi sản phẩm nghệ thuật nhằm mục đích truyền tải cảm xúc, thông điệp, ý nghĩa tới khán giả, nên người biểu diễn dù là làm mới cũng phải nghĩ xem cuối cùng cái mình truyền tải tới khán giả là gì.

Thay lời kết, xin nhắc đến MV Quốc ca của ca sĩ Tùng Dương, sau một tuần ra mắt (tháng 9/2021) đã nhận được nhiều phản hồi tích cực, nhưng cũng có những ý kiến cho rằng không nên "làm mới" hay "động" vào Quốc ca. Tùng Dương chia sẻ rằng: "Nếu chúng ta không dám thử thì sẽ không tìm ra kết quả trong việc mang lại sự tươi mới trong âm nhạc theo xu hướng thời đại". 

(0) Bình luận
Nổi bật
Đọc nhiều
"Khoác áo mới" cho ca khúc cũ
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO