“Human”, Tùng Dương và hành trình của một Con-Người

Nguyên Minh| 05/12/2020 08:00

Human”, album mới gồm 12 ca khúc của Tùng Dương không chỉ là dấu ấn mới trong sự nghiệp của anh khi kết hợp cùng rất nhiều người trẻ mà còn mở ra một chiều kích mới trong con đường anh chọn với thể loại Progressive Rock.

“Human”, Tùng Dương và hành trình của một Con-Người

Không dễ dàng gì cho Tùng Dương khi bắt tay làm album này, bởi những đĩa nhạc trước đó của Dương đã đặt ra một tiêu chuẩn quá lớn cả về ca khúc lẫn chất lượng sản xuất âm nhạc. Nhưng cuộc sống đã sắp đặt những cái duyên kỳ lạ, để rồi từ những bài hát đầu tiên của nữ nhạc sĩ Sa Huỳnh, vốn đã được dự tính cho một ý tưởng âm nhạc khác, Tùng Dương đã có thêm những bài hát của nhạc sĩ - ca sĩ trẻ Bùi Caroon và Nguyễn Duy Hùng. Khi tất cả những bài hát này đặt cạnh nhau, chúng kể trọn vẹn một câu chuyện, từ đầu tới cuối, với đầy đủ lớp lang, kịch tính, về hành trình của một con người, từ khi sinh ra, rồi đi qua những năm tháng làm người thăng hoa cũng có, mà đau thương cũng nhiều, để rồi tới một ngày, bình thản chờ giờ phút luân hồi.

Rất nhiều các bản demo cho âm nhạc của album Human đã được thực hiện, với nhiều các nhạc sĩ trẻ, và cuối cùng Tùng Dương đã tìm được những người phù hợp nhất, mang cùng tư tưởng với anh, để đưa những bài hát đến với khán giả, những bài hát đã chờ đợi khá lâu để được vang lên đúng như chúng cần được hát lên.

Các nhạc sĩ hoà âm cho album là Nguyễn Hữu Vượng và Lưu Quang Minh, với sự cộng tác của Quân Nguyễn, đã phát triển những ý tưởng của Tùng Dương cùng với những dấu ấn sáng tạo cá nhân mạnh mẽ, để mang tới một album thể loại progressive rock đầu tiên của nhạc Việt, với những chất liệu âm nhạc mà những năm trước đây, có lẽ người ta không nghĩ là ở Việt Nam lại có, hay người Việt có thể làm được. Human của Tùng Dương còn được kỹ sư âm thanh người Anh - Christian Wright ( hãng đĩa lừng danh Abbey Road Studio ) thực hiện phần master. Christian Wright là người đã thực hiện hậu kỳ và master cho nhiều album của các tên tuổi lớn như Bjork , LCD Soundsystem, Radiohead, Mumford and Sons, Coldplay, Ben Howard, Tuneyards, Ariel Pink, Bryan Ferry ...

Công thức lần này của Tùng Dương là dùng một thứ kinh điển để chuyển hoá tư tưởng âm nhạc của mình vốn vẫn luôn được coi là thách thức những gì quen thuộc. Progressive rock là dòng nhạc rock hình thành từ thập niên 70 trên cơ sở kết hợp những phong cách rock thịnh hành nhất đương thời với các chất liệu của âm nhạc cổ điển, tạo ra một vẻ đẹp tráng lệ cho âm nhạc đại chúng. Đến nay, dòng nhạc này vẫn đang phát triển mạnh mẽ hiện nay đi cùng với sự phát triển vũ bão của công nghệ với những gì là tinh tuý nhất trong âm nhạc của nhân loại từ hàng trăm năm qua.

Những âm thanh rock mạnh mẽ kết hợp với phần trình diễn tuyệt đẹp của dàn nhạc giao hưởng đem lại một không gian khoáng đạt, rộng lớn hơn nhiều cho mỗi bài hát. Theo đó, các ca khúc trong album này không chỉ kể câu chuyện của riêng nó, mà còn liên kết với nhau mở ra những cánh cửa mới để người nghe đồng cảm, suy ngẫm. Một album mà quá trình thưởng thức cũng gần giống quá trình hoài thai một sinh linh - Có niềm vui ấp ủ, có những giây phút đau đớn xé lòng, nhưng rồi sẽ được đáp lại bằng niềm hạnh phúc ngập tràn, bằng sự thăng hoa trong tình yêu mênh mông dành cho CON NGƯỜI.

Trong một năm đầy biến động như 2020, giữa những lúc cuộc sống gần như đóng băng, thì cũng lại là lúc chúng ta có thêm thời gian để ngồi suy ngẫm về bản thân và cuộc đời. Nhưng cũng chính trong những biến động ấy, ta lại thấy được sức mạnh và vẻ đẹp của Con Người.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đọc nhiều
“Human”, Tùng Dương và hành trình của một Con-Người
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO