Biểu diễn trực tiếp: Sôi động những chương trình âm nhạc chất lượng cao

Đan Khanh| 16/04/2022 07:00

Sau thời gian dài chìm lắng vì dịch Covid-19, hàng loạt chương trình âm nhạc biểu diễn trực tiếp đang ra mắt công chúng, cho thấy sự hồi sinh mạnh mẽ của thị trường giải trí ở TP.HCM.

Biểu diễn trực tiếp: Sôi động những chương trình âm nhạc chất lượng cao

The Show Vietnam - Đường đến ngày vinh quang

Những chương trình âm nhạc nổi bật

Hiện nay, sự nở rộ các show âm nhạc lớn hay chương trình âm nhạc theo chuỗi là điểm nổi bật. Đầu tiên là The Show Việt Nam ra đời giữa tháng 11 năm ngoái đã tạo được tiếng vang với 6 sự kiện hát live. Và đầu tháng 4 này, The Show Vietnam - Đường đến ngày vinh quang đã đưa ban nhạc rock Bức Tường trở lại trình diễn trực tiếp trước 5.000 khán giả ở khuôn viên Dinh Độc Lập. Ra đời trước The Show Vietnam ít lâu, In The Moonlight là chuỗi âm nhạc biểu diễn trực tiếp pha trộn giữa mô hình phòng trà và những liveshow lớn, tập trung nâng cao trải nghiệm thưởng thức của khán giả qua ẩm thực, âm nhạc, không gian sân khấu. Trong tháng 4 này, In The Moonlight tiếp tục tổ chức các đêm nhạc của Vũ, Lân Nhã, Võ Hạ Trâm, Thùy Chi, Andiez Nam Trương. 

Vốn là một thương hiệu tổ chức chuỗi hát trực tiếp ở quán cà phê ngoài trời tại Đà Lạt, Mây Lang Thang đang thử nghiệm chuỗi đêm nhạc The Portrait of Mây theo phong cách phòng trà - nhà hát trên lầu 5 của một khách sạn 5 sao giữa trung tâm TP.HCM. Trong không gian vừa lộng lẫy vừa gần gũi, The Portrait of Mây là nơi khán giả có thể kết nối với nghệ sĩ qua những ca khúc. Cũng trong tháng 4, có sự xuất hiện của giọng ca Bùi Lan Hương, Mỹ Linh, Thanh Hà, Hiền Thục, Đình Bảo cùng ban nhạc Hoài Sa, Tăng Phúc, hay ba đêm liveshow kéo dài sang đầu tháng 5 của ca sĩ Quang Dũng và ban nhạc Hoàng Nhã...

The-portrait-of-May-7211-1650078427.jpg

The Portrait of Mây

Chuỗi live concert Chạy trời sao khỏi nắng trở thành cái tên mới của The Summer Concert. Tháng 4, mini concert Chạy trời sao khỏi nắng diễn ra ở Nhà văn hóa Thanh niên với sự kết hợp giữa Nguyên Hà và nhạc sĩ Nguyễn Minh Cường - người vừa thực hiện thành công live concert Hoa, cùng khách mời Lân Nhã, Hoàng Dũng, Barry Nam Bảo.

Hòa nhạc gồm chuỗi đêm nhạc trẻ trung và đậm tính nghệ thuật, vừa mở màn bằng đêm nhạc của Phan Mạnh Quỳnh với chủ đề Chàng trai viết lên cây vào đầu tháng 4 tại Nhà hát VOH. Sau Phan Mạnh Quỳnh, các ca sĩ Vũ Cát Tường, Thùy Chi, Hoàng Dũng, Mỹ Anh sẽ tham gia các đêm nhạc của Hòa nhạc. Chuỗi âm nhạc biểu diễn trực tiếp còn có Vừng ơi mở ra quy tụ nhiều ca sĩ như Hà Trần, Mỹ Linh, Hồng Nhung; hay Chợ Gạo, C-Show, The Cover Show - Sắc màu thời gian, The Cover Arean, Mê Concert. Bên cạnh đó là chuỗi đêm nhạc cổ điển, hòa nhạc thính phòng của Nhà hát Giao hưởng Nhạc Vũ Kịch TP.HCM được tổ chức từ tháng 3 trên sân khấu của Nhà hát lớn Thành phố. Dreamscape là chương trình âm nhạc cổ điển kết hợp nhạc điện tử và hợp xướng do Imagine Philharmonic Orchestra (IPO) tổ chức tại một khách sạn 5 sao. Và Tiếng nói của nhạc cụ số 2 là khởi đầu của chuỗi hòa nhạc được thực hiện bởi Arietta và Phố bên đồi ra mắt trong tháng 4 này.

Chất lượng là hàng đầu

Nhìn chung, các show âm nhạc biểu diễn trực tiếp gần đây ở TP.HCM đều có quy mô trung bình và nhỏ, thu gọn trong không gian của phòng trà, nhà hát, quán cà phê, lượng khán giả của những đêm nhạc này từ 80, 100 - 1.000 người với giá vé trung bình từ 200.000 - 1,5 triệu đồng. Tính đến thời điểm này, chỉ có đêm nhạc của Bức Tường được tổ chức ngoài trời với giới hạn 5.000 khán giả. Bởi dù thích nghi với "bình thường mới" nhưng mỗi ngày TP.HCM vẫn có vài trăm đến cả nghìn ca nhiễm biến chủng Omicron, thế nên các biện pháp phòng, chống dịch bệnh vẫn phải được tuân thủ nghiêm ngặt.

Điều đặc biệt ấn tượng với khán giả là những chương trình âm nhạc biểu diễn trực tiếp kể trên đều được đầu tư công phu và ứng dụng công nghệ hiện đại, mang đến nhiều trải nghiệm mới lạ. Ê kíp của Hòa nhạc từng nói, thị trường minishow âm nhạc đang rất sôi động nhưng khán giả vẫn muốn tìm kiếm những đêm nhạc chất lượng cao, ca sĩ ưa thích trong một không gian âm nhạc ấm cúng được dàn dựng độc đáo, chỉn chu.

Hoa-nhac-Phan-Manh-Quynh-chang-4117-4972

Đêm nhạc của Phan Mạnh Quỳnh với chủ đề Chàng trai viết lên cây 

Một ấn tượng nữa là nhiều liveshow kể trên rất chú trọng đến không gian biểu diễn của ca sĩ cùng ban nhạc, hoặc tạo không gian thị giác bằng cảnh thiên nhiên, ánh sáng, màu sắc. Theo đạo diễn Thái Huân của The Show Vietnam, việc có ban nhạc chơi nhạc sống hay được đắm chìm trong không gian thưởng thức hòa cùng thiên nhiên sẽ mang đến hiệu quả cao về tính nghệ thuật và khơi dậy cảm xúc cho người biểu diễn lẫn người nghe.

Ở khía cạnh nhà sản xuất, xây dựng và tổ chức các chương trình theo chuỗi mà ở đó nghệ sĩ được hát, chơi nhạc, còn khán giả được thưởng thức âm nhạc thật, không chỉ tạo nên thương hiệu riêng cho ê kíp thực hiện mà còn tăng giá trị quảng bá, kích cầu khán giả đến với các đêm nhạc biểu diễn trực tiếp. Mặt khác, trong điều kiện còn khó khăn, để tổ chức các liveshow quy mô lớn thì với những chương trình chuỗi này, khán giả có nhiều lựa chọn và không gian trải nghiệm âm nhạc hơn.

Mong rằng, các chương trình âm nhạc kể trên sẽ đi được "đường dài", góp phần làm cho đời sống âm nhạc của TP.HCM ngày càng sôi động.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đọc nhiều
Biểu diễn trực tiếp: Sôi động những chương trình âm nhạc chất lượng cao
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO