Album "Muôn Dặm Tình Yêu" ca ngợi vẻ đẹp của đất nước

Minh Anh| 01/05/2022 01:56

Thầy giáo Bùi Khánh Nguyên ở TP. HCM vừa cho ra mắt album “Muôn dặm tình yêu”, gồm 10 bài hát ca ngợi vẻ đẹp của đất nước từ Bắc vào Nam, gắn liền với các danh lam thắng cảnh Việt Nam.

Album

Thầy giáo Bùi Khánh Nguyên - tác giả album "Muôn Dặm Tình Yêu" ca ngợi vẻ đẹp của đất nước

Album bao gồm 10 bài hát được chọn lọc từ những sáng tác đầu tay của tác giả, ra đời trong thời gian dịch Covid-19 kéo dài hơn hai năm qua, mang tới cảm xúc vừa mới lạ, vừa quen thuộc, với những giai điệu mượt mà và lời bài hát giàu chất thơ. Các bài hát cũng thể hiện sự đa dạng với nhiều chủ đề và giai điệu mang âm hưởng của nhiều vùng văn hóa Việt Nam như đông bắc, tây bắc, miền Trung, Tây Nguyên và đồng bằng sông Cửu Long.

Tự nhận mình chỉ là giáo viên tiếng Anh và là người không chuyên trong sáng tác nhạc, nhưng Bùi Khánh Nguyên có niềm đam mê và động lực mạnh mẽ với sáng tác ca khúc. Ban đầu, thầy giáo Nguyên chỉ phổ nhạc cho các bài thơ của cha ông và vợ ông, nhưng sau đó, ông đã tự viết lời cho những ca khúc của riêng mình vì xuất thân vốn là một thạc sĩ ngôn ngữ. Sinh ra và lớn lên ở Quảng Ninh, nơi có nhiều phong cảnh đẹp, cũng là một "chất liệu" tự nhiên vun đắp tình yêu âm nhạc trong con người thầy giáo Nguyên. 

Ông Nguyên còn cho biết thêm, dù thường xuyên chia sẻ cách hỗ trợ học sinh Việt Nam học tốt tiếng Anh, ông vẫn muốn các em học giỏi tiếng Việt và có khả năng cảm thụ những tác phẩm thể hiện đỉnh cao của nghệ thuật ngôn ngữ trong tiếng Việt, đó chính là thơ ca. Và tác giả hy vọng những bài hát trong album đầu tay của ông sẽ giúp người Việt thêm yêu đất Việt, như một đoạn trích trong bài “Chạm tay vô dòng Mekong”:

Ai chạm tay vô dòng Mekong?

Chảy về đây tình yêu đất Việt

Mùa lúa thơm làng quê tha thiết

Mùa cá tôm trên bến dưới thuyền

Hay một đoạn khác trong bài “Tiếng Mẹ”:

Mẹ nằm ru võng à ơi

Cho con lớn lên thành người

Cho con vui đời nhân thế

Đất trời mưa nắng đầy vơi…

Giai điệu êm ái dễ chịu nhất trong album "Muôn Dặm Tình Yêu" của thầy giáo Bùi Khánh Nguyên là bài hát "Biển Hồ" ca ngợi vẻ đẹp của Biển Hồ Pleiku, hay còn gọi là hồ T'Nưng, một hồ nước ngọt tự nhiên ở Pleiku. Dường như chưa có nhạc sĩ nào của Việt Nam ca ngợi vẻ đẹp của hồ này. Trong bài hát Biển Hồ có những lời rất tha thiết: 

Cúc quỳ như ánh mắt em, 

Tròn xoe ngác ngơ

Rót buồn vào đêm, 

Tuổi trung niên như lạc lối

Trách nhau đâu cần nói

Đường xa thêm mỏi gối...

Hỏi nhau có còn yêu?

Tình yêu như là lá, 

Lời yêu như là khói,

Như gió Pleiku, 

Như nắng Pleiku. 

Biển Hồ như tấm gương soi, 

Làm sao giấu được lòng người, 

Để quên lầm lỗi cho đành?

Ngày sau gương vỡ có lành?

Là người có cơ hội đi du lịch nhiều nơi trong nước và ngoài nước, thầy giáo Nguyên trải lòng: Vẻ đẹp của những vùng đất và con người ở khắp Việt Nam đều mang lại cho tôi cảm xúc đặc biệt. Tôi càng đi xa hơn, càng thấy yêu quê hương, đất nước của mình nhiều hơn.

Album của Bùi Khánh Nguyên cũng nhận được sự ủng hộ của các ca sĩ chuyên nghiệp góp tiếng hát như Quán quân Sao Mai 2005 Tuấn Anh, Quán quân Sao Mai 2007 Lê Anh Dũng, giảng viên thanh nhạc Đặng Hồng Nhung...Hiện album “Muôn Dặm Tình Yêu” của Bùi Khánh Nguyên được chia sẻ trên trang YouTube của tác giả, theo đường link: https://www.youtube.com/watch?v=QnirmeM0YvY 

(0) Bình luận
Nổi bật
Đọc nhiều
Album "Muôn Dặm Tình Yêu" ca ngợi vẻ đẹp của đất nước
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO