Mỹ nới lỏng cấm vận, Huawei làm gì tại Việt Nam?

Lữ Ý Nhi| 28/06/2019 04:00

Trong khi khó khăn vẫn chưa qua đi với Huawei, vì chưa rõ liệu Mỹ nới lỏng lệnh cấm vận đến mức nào, tập đoàn này bất ngờ có một nước đi mới tại thị trường Việt Nam và thực hiện hàng loạt chiến lược cho thị trường trọng điểm này.

Mỹ nới lỏng cấm vận, Huawei làm gì tại Việt Nam?

Đảm nhiệm trọng trách này, ông Cheng Jiangfei - CEO nhóm Kinh doanh Tiêu dùng Huawei Việt Nam - nhấn mạnh: "Việt Nam được nhận định là một trong những thị trường tiềm năng hàng đầu của Huawei với dân số hơn 95 triệu người, tỷ lệ dân số trẻ cao, thích trải nghiệm và tiếp cận các công nghệ mới cũng như có hứng thú với các sản phẩm công nghệ mang tính đột phá.

Từ năm 2018, Huawei đã thay đổi chiến lược tại Việt Nam, tái định vị thương hiệu bằng những sản phẩm cao cấp và giới thiệu mô hình cửa hàng trải nghiệm đến với người dùng trong nước. Đến nay, Huawei đã có 6 cửa hàng trên cả nước. Tại hệ thống cửa hàng trải nghiệm hiện đại này, Huawei tự hào giới thiệu đến người dùng một hệ sinh thái sản phẩm đa dạng với những sản phẩm tiên tiến nhất của mình, từ smartphone cho đến thiết bị đeo tay thông minh, máy tính bảng, máy tính xách tay và các thiết bị smarthome".

Tháng 6 vừa qua, Huawei đã khai trương Cửa hàng Trải nghiệm thứ 6 ở Việt Nam tại lầu 3 Vincom Mega Mall Thảo Điền, Q.2, TP.HCM.

“Qua đó, Huawei muốn khẳng định, sẽ kiên trì vượt qua các thách thức để phát triển. Không có gì thay đổi trong chiến lược đầu tư và mở rộng của Huawei tại Việt Nam. Trong bất kỳ hoàn cảnh nào, tập trung nâng cao trải nghiệm cho người dùng, mang đến nhiều sản phẩm chất lượng hơn nữa luôn là ưu tiên của Huawei”, ông Cheng chia sẻ.

Ông cũng tiết lộ, trong thời gian tới, Huawei sẽ tiếp tục mở rộng hệ thống cửa hàng trải nghiệm trên toàn quốc nhằm đưa các sản phẩm của mình đến gần hơn với người dùng.

Tiếp theo đó, vào ngày 27/6/2019, Huawei đã giới thiệu đến người dùng Việt sản phẩm smartphone tầm trung mới nhất là Huawei Y9 Prime 2019 được Android hỗ trợ, sở hữu camera selfie bật và thiết kế màn hình tràn viền đúng nghĩa, lên kệ với mức giá 6,49 triệu đồng.

Huawei Y9 Prime 2019 là một sản phẩm nổi bật trong phân khúc smartphone tầm trung tại Việt Nam. Vị lãnh đạo Huawei Việt Nam cũng khẳng định: “Trong thời gian tới, Huawei sẽ tập trung phát triển để mở rộng hoạt động kinh doanh tại thị trường trọng điểm Việt Nam, mang lại nhiều sản phẩm cũng như dịch vụ chất lượng hơn nữa nhằm đáp ứng nhu cầu của đông đảo người dùng”.

Tuy nhiên, việc chọn Việt Nam làm thị trường trọng điểm vào lúc thị trường đang cạnh tranh và nhiều hãng điện thoại đổ bộ vào Việt Nam là một chiến lược không ít thách thức với tân CEO Cheng Jiangfei. Song, với kinh nghiệm và sự gắn bó nhiều năm với Huawei, ông Cheng tỏ ra khá tự tin.

Ông nói: “Tôi từng đảm nhiệm vị trí Product Manager vào năm 2007 và liên tục có những thành công tại Huawei. Từ 2007-2011, tôi là nhân vật chủ lực trong quá trình thiết lập quan hệ kinh doanh của nhóm Kinh doanh Tiêu dùng Huawei với tất cả khách hàng tập đoàn viễn thông, thúc đẩy mức sử dụng dữ liệu 3G của thiết bị di động băng thông rộng tại thị trường Morocco”.

Năm 2011-2015, ông Cheng công tác dài hạn tại Pháp để giám sát tình hình kinh doanh của nhóm Kinh doanh Tiêu dùng Huawei với Orange Group, một trong những tập đoàn viễn thông lớn nhất Tây Âu. Sự tăng trưởng nhanh chóng trong quan hệ kinh doanh của nhóm Kinh doanh tiêu dùng Huawei với Orange Group có sự ảnh hưởng rất lớn của ông Cheng. Trước khi đến Việt Nam, ông Cheng cũng đã giám sát chiến lược và quá trình phát triển thương hiệu của nhóm Kinh doanh Tiêu dùng Huawei Singapore.

Nhìn lại năm 2018, nhóm Kinh doanh tiêu dùng (CBG) của Huawei bán được 200 triệu chiếc điện thoại trên toàn cầu với thị phần ngày càng tăng, trong khi các đối thủ khác có xu hướng giảm. Kết quả này bắt nguồn từ những nỗ lực của tập đoàn trong việc liên tục đầu tư vào nghiên cứu và phát triển sản phẩm (R&D).

Một vị lãnh đạo của Huawei chia sẻ: "Trong hơn 30 năm, Huawei đã kiên trì đầu tư 10% tổng doanh thu mỗi năm vào lĩnh vực này. Năm 2018, Ủy ban công nghiệp Huawei xếp Huawei ở vị trí thứ 5 trong số các công ty đầu tư mạnh vào R&D với tổng số tiền đầu tư trong năm 2018 là 12 tỷ USD. Huawei cũng có phòng lab nghiên cứu với tầm nhìn dài hạn 5-10 năm, sẵn sàng cho các công nghệ, sản phẩm trong tương lai. 

Đơn cử, tại Mobile World Congress - Hội nghị Di động Toàn cầu2019 (MWC) vừa qua, Huawei đã cho ra mắt Mate X - smartphone màn hình gập tích hợp 5G nhanh nhất thế giới. Đây chính là điểm mấu chốt cũng như nền tảng giúp Huawei thực thi nhiều chiến lược đột phát vào thị trường trọng điểm Việt Nam".

(0) Bình luận
Nổi bật
Đọc nhiều
Mỹ nới lỏng cấm vận, Huawei làm gì tại Việt Nam?
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO