Mỗi quận, huyện một sản phẩm du lịch đặc trưng: Tăng trải nghiệm cho du khách

Bích Ngọc| 14/07/2023 07:00

Lãnh đạo các quận, huyện và thành phố Thủ Đức cùng doanh nghiệp lữ hành tại TP.HCM đang đầu tư mạnh nhằm cho ra những sản phẩm du lịch mang dấu ấn địa phương, góp phần tăng tốc ngành “công nghiệp không khói”.

Mỗi quận, huyện một sản phẩm du lịch đặc trưng: Tăng trải nghiệm cho du khách

Nhận diện tiềm năng

Năm 2023, ngành du lịch TP.HCM tập trung triển khai chiến lược phát triển du lịch đến năm 2030 với 4 mục tiêu chính: tiếp tục nâng chất và đa dạng hóa sản phẩm du lịch, chú trọng sản phẩm du lịch đặc trưng, tập trung truyền thông, quảng bá về sản phẩm du lịch đặc trưng, điểm đến và thương hiệu du lịch, thúc đẩy kích cầu du lịch và ứng dụng số trong du lịch, đón 5 triệu lượt khách nước ngoài, 35 triệu lượt khách trong nước, tổng thu 160.000 tỷ đồng.

Bên cạnh đó, ngành du lịch TP.HCM còn tập trung hoàn thiện, nâng chất lượng điểm đến và các chương trình du lịch hiện có, triển khai hiệu quả các dòng sản phẩm du lịch chủ lực theo chiến lược phát triển du lịch gắn với văn hóa, nghệ thuật, du lịch đường thủy, du lịch nông nghiệp, sinh thái, cộng đồng, du lịch y tế, thể thao và nâng cao chất lượng dịch vụ ẩm thực.

Chương trình "Mỗi quận, huyện một sản phẩm du lịch đặc trưng" trở thành điểm nổi bật của ngành du lịch TP.HCM. 6 tháng đầu năm 2023, TP.HCM đã thu hút hơn 16,4 triệu lượt khách trong nước, tăng 48% so với cùng kỳ năm 2022, khách quốc tế tăng gấp ba lần, lên hơn 1,9 triệu lượt, doanh thu đạt 80.833 tỷ đồng, tăng gần 63% so với cùng kỳ năm trước. 

Chương trình “Mỗi quận, huyện một sản phẩm du lịch đặc trưng” đã giúp cho lãnh đạo các cấp nhận diện được tiềm năng du lịch của địa phương, tạo nên phong trào thi đua, đòi hỏi các đơn vị liên quan phải đầu tư nhiều hơn để tạo nên những nét đặc trưng cho sản phẩm du lịch. Chương trình đã khởi xướng một trào lưu về trải nghiệm, khám phá du lịch TP.HCM với hơn 60 sản phẩm du lịch, trong đó 30 sản phẩm du lịch mới của các quận, huyện và thành phố Thủ Ðức. 

Nâng chất, làm mới

Mới đây, UBND quận 10 tổ chức công bố sản phẩm du lịch đặc trưng đã góp phần gia tăng sự lựa chọn cho du khách và góp phần thúc đẩy phát triển kinh tế, dịch vụ trên địa bàn. Đây là một điểm sáng trong việc nâng chất lượng, làm mới sản phẩm du lịch vốn có của địa phương.

Việc UBND quận 10 phối hợp cùng Sở Du lịch TP.HCM, các đơn vị lữ hành ra mắt tour “Nơi lịch sử ghi dấu ấn”, “Nghe kể chuyện Đông y” vào cuối năm 2022, gần đây ra mắt “Phố sức khỏe” và công bố sản phẩm du lịch y tế quận 10 giúp du khách trong và ngoài nước thêm cơ hội tìm hiểu những nét đặc trưng về vùng đất, lịch sử, văn hóa, con người quận 10. 

Nó không chỉ phát huy thế mạnh của một địa bàn trọng điểm về dịch vụ y tế của TP.HCM, tạo điểm nhấn, tăng sức thu hút cho thương mại, góp phần nâng cao chất lượng cuộc sống, đáp ứng nhu cầu chăm sóc sức khỏe cho nhân dân, mà còn tạo nên sự hấp dẫn cho khách đến đây tham quan, trải nghiệm gắn với chăm sóc sức khỏe, làm đẹp và các dịch vụ khác.

Theo bà Nguyễn Thị Thu Hường - Chủ tịch UBND quận 10, ngoài các đơn vị y tế thì doanh nghiệp có loại hình kinh doanh hướng đến việc xây dựng, phát triển con người đều có thể tham gia đóng góp vào “Phố sức khỏe”. “Phố sức khỏe” là một mô hình mới, vừa chăm sóc sức khỏe và tinh thần cho người dân, vừa tạo điều kiện cho doanh nghiệp quảng bá, giới thiệu sản phẩm.

Ở giai đoạn 1 (từ tháng 7-11/2023) hình thành “Phố sức khỏe”, quận 10 mời gọi các cơ sở y tế, dịch vụ trên tuyến đường Sư Vạn Hạnh (từ giao lộ 3 tháng 2 - Sư Vạn Hạnh đến giao lộ Sư Vạn Hạnh - Tô Hiến Thành) tham gia phát triển du lịch y tế gắn kết cùng với các địa điểm vui chơi, mua sắm, giải trí và cơ sở lưu trú. Từ đó, hình thành chuỗi cung cấp dịch vụ khám chữa bệnh, chăm sóc sức khỏe và phát triển mạnh mô hình du lịch chăm sóc sức khỏe. Giai đoạn 2 (từ tháng 11/2023), “Phố sức khỏe” được mở rộng ra các khu vực lân cận, gồm tuyến đường Dương Quang Trung, Thành Thái, 3 tháng 2, Tô Hiến Thành, Trần Thiện Chánh, Cao Thắng và các hẻm nhánh xung quanh (trong bán kính 3km). Ở hai giai đoạn, “Phố sức khỏe” trên địa bàn có 4 bệnh viện, 5 phòng khám đa khoa, 21 phòng khám chuyên khoa, 4 cơ sở dịch vụ làm đẹp, 10 nhà thuốc và 106 cơ sở dịch vụ ăn uống tham gia. 

Chia sẻ niềm vui sau khi “Phố sức khỏe” hình thành, bà Quỳnh Trâm - chủ nhà hàng chay thực dưỡng Quỳnh House cảm ơn sự kiến tạo mới về du lịch của lãnh đạo quận, mong muốn chia sẻ và lan tỏa một chế độ dinh dưỡng đem lại sức khỏe cho cộng đồng và được du khách biết đến nhiều hơn. 

Cùng với việc ra mắt “Phố sức khỏe”, UBND quận 10 đã giới thiệu ba sản phẩm du lịch y tế. Đó là “Quận 10 - Ngày tỏa nắng”, “Quận 10 - Tỏa sáng nụ cười” và “Em là bác sĩ”.

Với tour “Nghe kể chuyện Đông y” và “Nơi lịch sử ghi dấu ấn”, nay có thêm “Phố sức khỏe”, sản phẩm du lịch quận 10 đã khá phong phú, gồm có các điểm tham quan, giáo dục truyền thống cách mạng, các điểm du lịch tâm linh, trung tâm mua sắm, cơ sở khám chữa bệnh.  

 Với “Nơi lịch sử ghi dấu ấn”, du khách sẽ được tham quan Nhà Truyền thống quận 10, cơ sở in ấn của Hội Ủng hộ Vệ quốc đoàn, Di tích lịch sử quốc gia Hầm bí mật chứa vũ khí, Garage Biệt động Sài Gòn, trải nghiệm làm tranh gạo tại Tranh gạo Quỳnh Vy. Tour “Nghe kể chuyện Đông y”, du khách sẽ được thưởng thức món bún thang tại nhà hàng Một Buổi Sáng, tham quan phòng bào chế thuốc và khu vườn thảo dược tại Tân Hưng Long Tự, tham quan Bảo tàng Y học Cổ truyền. Du khách tạm khép lại hành trình tham quan, trải nghiệm các điểm đến tại quận 10, có thể dừng chân và thưởng thức món ngon - vị lành tại nhà hàng chay thực dưỡng Quỳnh House.

Mục tiêu tiếp tục mở rộng những tuyến, điểm, tour mới thì việc làm mới sản phẩm du lịch, tăng trải nghiệm cho du khách như quận 10 là bước chuẩn bị để đón 5 triệu lượt khách nước ngoài, 35 triệu lượt khách trong nước năm 2023 và tăng dần lượng du khách cho những năm sau của TP.HCM.  

(0) Bình luận
Nổi bật
Đọc nhiều
Mỗi quận, huyện một sản phẩm du lịch đặc trưng: Tăng trải nghiệm cho du khách
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO