Min H. Kao, “chuyên gia” nắm bắt thời cơ

16/06/2009 04:30

Sự phát triển nhanh của các ngành công nghệ cao trên phạm vi toàn cầu không chỉ mang lại những giá trị to lớn cho nhân loại, mà còn tạo ra không ít cơ hội bứt phá cho những doanh nhân tài năng. Một trong số đó phải kể tới là Min H. Kao, người đồng sáng lập ra Garmin, một trong những doanh nghiệp hàng đầu trong lĩnh vực công nghệ cao của Mỹ và thế giới.

Min H. Kao, “chuyên gia” nắm bắt thời cơ

CEO: Min H. Kao

Hiện nay, với khối tài sản cá nhân ước lên tới 4,7 tỷ USD, Min H. Kao đã trở thành một trong những người giàu nhất hành tinh.

Min H. Kao bắt đầu sự nghiệp riêng với việc thành lập công ty ProNav, sau này là Garmin, từ cuối những năm 1980 với các loại sản phẩm thiết bị định vị GPS dùng trong ngành công nghiệp hàng hải, hàng không... Cùng với sự phát triển bùng nổ của lĩnh vực công nghệ cao trên phạm vi thế giới, nhu cầu đối với các loại sản phẩm thiết bị định vị ngày một lớn tạo cơ hội phát triển như vũ bão cho Garmin.

Hàng loạt những thế hệ sản phẩm liên tục được cải tiến của Garmin sau khi xuất hiện trên thị trường đã được nhiều hãng tên tuổi lớn, trong đó có Boeing đón nhận. Tới năm 2006, với hai trung tâm sản xuất chính đặt tại Mỹ và châu Á, tổng thu nhập của Garmin đã lên tới 1,77 tỷ USD, lợi nhuận đạt 514.12 triệu USD.

Doanh nhân của những chiến lược tầm cỡ

Mới đây nhất, sự kiện Garmin, một trong những tên tuổi lớn trong lĩnh vực công nghệ của Mỹ và thế giới ký bản hợp đồng liên kết với NAVTEQ® đã làm tốn không ít giấy mực của báo giới. Theo đó, Garmin sẽ cùng NAVTEQ® phát triển các loại phần mềm hệ thống thiết bị định vị và thông tin cho ngành hàng không hàng hải cũng như các loại thiết bị công nghệ viễn thông tới năm 2015.

Đây là một trong những chiến lược phát triển dài hạn của Min H. Kao, chủ tịch kiêm giám đốc điều hành công ty Garmin, nhằm nâng cao sức cạnh tranh trên thị trường công nghệ với sự tham gia của 2.000 doanh nghiệp, trong đó có cả Motorola, NEC, Nortel, Acatel, Nokia và Siemens. Theo lời của Min H. Kao thì “Garmin và NAVTEQ® đã có nhiều năm hợp tác kinh doanh và bản hợp đồng chính thức này là một bước tiến mới trong chiến lược phát triển các dòng sản phẩm hoàn hảo của cả hai doanh nghiệp”.

Trong lĩnh vực công nghệ, Garmin, được biết tới như một “ông lớn” chuyên sản xuất các loại sản phẩm thiết bị định vị toàn cầu (GPS) từng được sử dụng cả trong lĩnh vực quân sự và dân sự. Tuy nhiên, dựa trên sản phẩm thế mạnh đó, dưới sự định hướng của Min H. Kao, Garmin còn chế tạo được nhiều loại thiết bị CPS đa chức năng hay lập phép tính tự động sử dụng trong máy nghe nhạc, điện thoại, máy vi tính, ô tô...

Những phẩm chất thông minh của Min H. Kao luôn được thể hiện rõ nét trong từng loại sản phẩm công nghệ mới và những chiến lược cạnh tranh của Garmin trên thị trường công nghệ thế giới. Mỗi khi những đối thủ lớn có được những sản phẩm mới thì ông sẽ có ngay những sản phẩm mới hơn; và nếu một mình Garmin chưa đủ sức để thực hiện điều đó, Min H. Kao sẽ tìm cách liên kết với các đối tác phù hợp nhất.

Cụ thể là cuộc cạnh tranh với Tom Tom, một tên tuổi lớn trong lĩnh vực công nghệ của Hà Lan từng nhiều năm làm mưa làm gió trên thị trường Anh quốc; Garmin đã vượt lên đối thủ bằng chính bản hợp đồng liên kết với NAVTEQ®.

Hiện nay, Garmin là một trong những thương hiệu hàng đầu trong lĩnh vực công nghệ của thế giới với mạng lưới gần 3.000 điểm phân phối trên 100 quốc gia và tổng thu nhập năm 2007 là 3 tỷ USD cùng mạng lưới đối tác là hàng loạt những tên tuổi lớn hoạt động trong những lĩnh vực trọng điểm của các quốc gia như hàng không, hàng hải và công nghệ thông tin.

Thời gian tới, theo xu thế phát triển mạnh của ngành sản xuất ô tô, xe máy, Min H. Kao sẽ tập trung mở rộng mạng lưới đối tác với các tên tuổi lớn như Chrysler, Dodge, Jeep, Jeep Wrangler, Harley Davidson, Honda Motorcycle, BMW, Ford, Saab và Mazda.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đọc nhiều
Min H. Kao, “chuyên gia” nắm bắt thời cơ
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO