Bí quyết tiết kiệm nhiên liệu khi điều khiển xe

P.V| 11/08/2022 00:21

Ngoài những yếu tố như dung tích động cơ hay trọng lượng xe, lượng nhiên liệu tiêu tốn còn phụ thuộc vào kỹ năng và thao tác của người lái, tùy theo từng điều kiện giao thông khác nhau.

Bí quyết tiết kiệm nhiên liệu khi điều khiển xe

Theo những tài xế có nhiều kinh nghiệm điều khiển xe, để tiết kiệm nhiên liệu tối đa thì không nên rồ ga quá nhiều khi di chuyển. 

Đối với phương tiện là xe ô tô, có rất nhiều cách mà tài xế có thể chủ động kiểm soát để giảm tiêu hao nhiên liệu như bảo dưỡng động cơ xe đúng cách, giữ chân ga nhẹ nhàng hay bơm lốp xe với áp suất phù hợp...

Mức tiêu hao nhiên liệu thực tế đối với xe ô tô khi tham gia giao thông phụ thuộc rất nhiều vào các yếu tố ngoại cảnh. Điều khiển xe trong điều kiện đi đêm trời mát, bật điều hòa hoạt động công suất nhỏ và đi với tốc độ đều thì xe sẽ tiêu hao ít nhiên liệu hơn so với khi đi ban ngày trời nóng, phải mở điều hòa công suất lớn, cộng thêm điều kiện giao thông tắc đường khiến người lái liên tục phải tăng giảm ga dẫn đến tốn xăng hơn.

Cánh tài xế công nghệ cũng truyền tai nhau những “bí kíp” khác để tiết kiệm nhiên liệu tối đa khi điều khiển xe. Một trong số đó là loại bỏ những đồ dùng, vật dụng không cần thiết để giảm trọng lượng xe. Đây là thói quen mà nhiều người đang mắc phải, vô tình khiến các chủ xe mất tiền. Bởi thực tế việc thường xuyên để nhiều đồ đạc, hàng hóa không cần dùng đến trên ô tô sẽ khiến trọng lượng xe lớn hơn khi di chuyển, xe cần nhiều nguồn năng lượng hơn từ động cơ để vận hành, dẫn đến việc tiêu hao nhiên liệu nhiều hơn.

Theo đánh giá của nhiều chủ cơ sở sửa chữa và bảo dưỡng xe ôtô, việc bơm lốp xe ở áp suất phù hợp cũng là một phương pháp giúp tiết kiệm nhiên liệu, bởi áp suất lốp tối ưu đóng vai trò lớn trong việc duy trì mức tiêu thụ nhiên liệu của xe. Lốp xe không đủ căng sẽ làm tăng ma sát khi bánh xe bắt đầu quay, gây ra nhiều lực cản hơn khiến động cơ xe phải cung cấp nhiều lực hơn để bắt đầu và tiếp tục chuyển động.

Ngoài ra, các tài xế cần lựa chọn những tuyến đường phù hợp, ít tắc nghẽn để tránh tình trạng kẹt xe vào những khung giờ cao điểm; chú ý thay đổi thói quen nhấn ga tăng tốc một cách đột ngột, bởi việc giữ chân ga nhẹ nhàng là cách "truyền thống" để tiết kiệm xăng...

Với xe máy, người lái sau khi bấm đề nên để xe nổ máy từ 1 - 2 phút trước khi di chuyển nhằm đảm bảo dầu mỡ bơm đến các bộ phận xe được hoàn tất, giúp xe ít tiêu tốn xăng hơn; thường xuyên bảo dưỡng xe định kỳ và vệ sinh các hệ thống lọc gió hay bugi...

(0) Bình luận
Nổi bật
Đọc nhiều
Bí quyết tiết kiệm nhiên liệu khi điều khiển xe
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO