Máy bay không người lái đã "bay" đến đâu?

13/06/2017 06:28

Trong tương lai gần, sẽ có một số lượng lớn máy bay không người lái di chuyển trên bầu trời.

Máy bay không người lái đã

Tháng 12 năm ngoái, 3 năm sau khi công bố dịch vụ giao hàng bằng máy bay không người lái (drone) Prime Air, Hãng thương mại điện tử Amazon đã tiến hành chuyến giao hàng đầu tiên đến một trang trại ở vùng nông thôn nước Anh.

Link bài viết

Cùng khoảng thời gian này, 7-Eleven đã hoàn thành 77 chuyến giao hàng pizza, đồ uống và thuốc (loại thuốc không cần toa) theo yêu cầu bằng máy bay không người lái đến bang Nevada, Mỹ.

Nhà sản xuất máy bay không người lái Flirtey cũng đã thử nghiệm việc phân phối thuốc đến vùng Appalachia (miền Đông Hoa Kỳ). Một công ty khác cũng của Mỹ là Matternet đã phối hợp cùng UNICEF để tiến hành các chuyến bay thử nghiệm nhằm cung cấp bộ dụng cụ xét nghiệm HIV dành cho trẻ em ở Malawi...

Dấu ấn trong lĩnh vực hậu cần bán lẻ

JD.com – đại gia thương mại điện tử lớn thứ nhì tại Trung Quốc - đã đầu tư vào việc phát triển máy bay không người lái từ tháng 10/2015 thông qua việc thành lập cơ sở nghiên cứu sáng tạo JDX. Trong một thông báo được công bố trực tuyến vào tháng 11/2016, Công ty cho biết đã tiến hành các chuyến bay thử nghiệm hồi tháng 6/2016, trong đó, sử dụng các thiết bị này để giao hàng về các vùng nông thôn của Trung Quốc.

“Thương mại điện tử đang rất phát triển tại Trung Quốc nhưng ở các vùng nông thôn, người dân vẫn chưa có điều kiện tiếp cận với loại hình mua sắm hiện đại này. Để giải quyết vấn đề đó, chúng tôi sẽ phát triển chương trình máy bay không người lái”, Chen Zhang - Giám đốc công nghệ của JD.com nói với CNBC tại Triển lãm điện tử tiêu dùng tại châu Á (CES Asia 2017) hôm thứ Năm 8/6.

Cụ thể, JD.com đang phát triển 6 loại máy bay giao hàng không người lái tại 10 tỉnh thuộc Trung Quốc. Được biết, các thiết bị của Công ty có thể bay tới 100 km/h, vận chuyển các đơn hàng nặng từ 5 – 15kg, và hiện đang thử nghiệm loại máy bay không người lái có thể vận chuyển hàng hóa nặng đến 1 tấn – khối lượng được cho là lớn hơn hầu hết các loại máy bay không người lái trên thị trường hiện nay. Khoảng cách tối đa chúng có thể di chuyển được là 50km trước khi cần tiếp tục được nạp lại năng lượng.

Trong khi các máy bay không người lái của JD.com ngày càng có khả năng chở hàng hóa nặng hơn và bay xa hơn với vận tốc nhanh hơn, thì Chen Zhang cho biết họ vẫn đang phải giải một bài toán hóc búa là, chi phí pin hiện tại quá cao. “Khi giải quyết thành công vấn đề về pin, chúng tôi tin rằng đã có thể hoàn thiện công nghệ và tiến hành chương trình giao hàng bằng máy bay không người lái”, ông Chen nói.

Máy bay không người lái của JD.com đang vận chuyển hàng

Máy bay không người lái của JD.com đang vận chuyển hàng

JD.com là đối thủ cạnh tranh lớn của Alibaba trên thị trường thương mại điện tử tại Trung Quốc, mặc dù mô hình kinh doanh tương đối khác nhau. Trong khi Alibaba vận hành như một marketplace cho các nhà sản xuất thì JD.com hoạt động tương tự như Amazon, bán hàng trực tiếp thông qua mạng lưới hậu cần, theo trang RT.

Tương tự với hướng phát triển của JD.com, Amazon đang hợp tác với Chính phủ Anh để thực hiện các chuyến bay thử nghiệm. Gần đây, Hãng còn thiết kế một loại sản phẩm máy bay có bộ phận cánh và chân robot để dễ dàng đáp xuống những khu vực có địa hình không bằng phẳng. Gã khổng lồ thương mại điện tử Mỹ còn tuyên bố sẽ mở một trung tâm phát triển rộng hơn 5.500m2 tại Anh để nghiên cứu về việc giao hàng bằng máy bay không người lái và lĩnh vực trí tuệ nhân tạo.

Việc sử dụng máy bay không người lái đang từng bước tạo ra một dấu ấn mới trong lĩnh vực hậu cần bán lẻ, bất chấp nhiều rào cản hiện tại như quy định về không lưu hoặc rủi ro va chạm với chim trời.

Bước tiến trong quản lý không lưu

Với mức độ phát triển hiện tại, trong tương lai gần, sẽ có một số lượng lớn máy bay không người lái di chuyển trên bầu trời, vừa đòi hỏi nhiều nhân sự đảm trách nhiệm vụ điều khiển từ xa, vừa đặt ra bài toán khó cho các nhà quản lý.

Góp phần giải quyết vấn đề đó, hôm 6/6, Project Wing – một trong những dự án của Công ty nghiên cứu và phát triển X, thuộc Alphabet (công ty mẹ của Google) đã trình diễn một công nghệ quản lý không lưu dành cho máy bay không người lái (Unmanned Air Traffic Management, viết tắt là UTM). Nền tảng này được cho là sẽ tạo điều kiện cho hàng ngàn máy bay không người lái vận hành hiệu quả cùng lúc trên bầu trời để giao hàng cho khách.

Cụ thể, hệ thống UTM này cho phép một người có thể điều khiển nhiều máy bay không người lái cùng lúc, với những tính năng quan trọng như tái định tuyến và tránh va chạm. Được biết, X đang làm việc với những nhà sản xuất và các bên liên quan để tìm hiểu xem nền tảng quản lý này của Hãng cần cung cấp thêm những tính năng nào nữa. Cuộc thử nghiệm được diễn ra công khai cùng với sự tham gia của Cơ quan Hàng không Vũ trụ Hoa Kỳ (NASA) và Cục quản lý hàng không liên bang Hoa Kỳ (FAA).

Phần mềm quản lý không lưu của Project Wing đang dần được hoàn thiện

Phần mềm quản lý không lưu của Project Wing đang dần được hoàn thiện

“Thông qua các cuộc thử nghiệm, chúng tôi đã chứng minh nền tảng quản lý không lưu của mình có thể cùng lúc quản lý nhiều đường bay phức tạp của nhiều máy bay không người lái. Đây là một bước tiến quan trọng, mở đường đến tương lai – nơi mà nhiều thiết bị này có thể hoạt động an toàn cùng nhau. Đồng thời, một nhà khai thác duy nhất (cá nhân hoặc tổ chức) cũng có thể vận hành nhiều máy bay cùng lúc”, James Ryan Burgess – một lãnh đạo của Project Wing cho biết.

Tuy nhiên, X không phải là công ty hoặc tổ chức đầu tiên cho thấy hướng phát triển này. NASA cũng từng phát triển một hệ thống UTM tương tự hồi năm 2015. Cũng trong năm này, NASA tổ chức một hội nghị kéo dài 3 ngày giúp người tham gia hiểu được những thách thức đến từ một bầu trời đầy các máy bay không người lái, theo The Australian Business Review.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đọc nhiều
Máy bay không người lái đã "bay" đến đâu?
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO