Má “chốt hạ”

Quảng Yên| 04/07/2021 04:07

Không biết thằng con nghe ai mà nó khăng khăng đòi sửa nguyện vọng thi đại học.

Má “chốt hạ”

Bữa trước cả nhà phân tích cho nó nên chọn học sư phạm. Cô chị nói: “Em xem, có cái nghề nào vô địch được như nghề giáo, ít nhất một năm có hẳn ba tháng nghỉ hè, chưa kể nghỉ Tết dài dài”. 

Chẳng biết cậu em đã tìm hiểu qua ai mà kể ra rất rành rọt: “Ai bảo chị là nghỉ ba tháng? Bây giờ giáo viên đâu chỉ có dạy, còn trăm công ngàn việc. Hè là đi khóa huấn luyện học này học kia chứ ở đấy mà nghỉ. Nghe nói trường đại học tư bây giờ mua người điều hành, giáo viên cũng bị đo KPI nữa (Key Performance Indicator - chỉ số đánh giá hiệu quả công việc), không nhàn đâu”.

Thế em chọn nghề gì? Em quyết đi học IT, nghề tương lai và xu hướng của thời đại 4.0.

Má nghe đứa nào nói cũng có lý. Nhất là ngày nay không thể ép con cái theo ý mình. 

Vậy con thử nói xem cái nghề ấy thế nào.

Cậu chàng phấn khởi lắm, hăng hái nói về robot. Mà không phải cao xa gì đâu, bây giờ người ta xịt thuốc trừ sâu cho lúa không phải bịt mặt đeo cái bình sau lưng, có hẳn “con AI “ giống con bọ ngựa bay khắp cánh đồng phun tưới nhé. Ông nông dân đứng trên bờ, bấm cái microzone còn dễ hơn giật giây điều khiển con diều. Bây giờ người ta chăn nuôi, trồng trọt, cài app theo dõi biết con heo lớn đến đâu, biết cái cây đã cần thêm phân, thêm nước chưa, nhé. 

Rồi cậu hứng khởi kể về hacker: “Đó, có hacker bị đi tù cả chục năm ở Mỹ, nay về nước người ta mời làm IT hẳn hoi. Mà ba mẹ biết không, con sắp theo học một khóa đào tạo đặc biệt. Con thích làm... hacker”.

Má cậu nghe vậy nhắc: “Đang dịch lây lan thế này, khắp nơi người ta phòng chống, học cũng qua online đó, anh còn định đi đâu?”.

Cậu con làm yên lòng má: “Má biết không, ở Mỹ người ta sắp vượt qua đại dịch Covid-19 nên có thêm thời gian chống tin tặc tống tiền doanh nghiệp. Một tổ chức nó hack làm tê liệt hệ thống điều khiển ống dẫn khí đốt, làm tắc nghẽn hết sinh hoạt. Doanh nghiệp phải trả tiền cho bọn hack mới gỡ ra được. Mà tiền bao nhiêu, cho má đoán”. 

“Bao nhiêu?”, má ngớ ra. 

Con trai bảo: “4,4 triệu đô la. Sơ sơ trên trăm tỷ đồng”.

Đến đây thì má thấy hay và lạ, chăm chú hỏi tiếp: “Thế... Mỹ mà cũng chịu nộp tiền cho kẻ cướp à?”. Thì ban đầu, phải chịu chi cho nhanh, rồi đặc nhiệm đã lấy lại gần hết, do theo dõi thuật toán ví điện tử thanh toán tiền ảo. Giỏi chưa. Nghề IT đó, an ninh mạng đó. Nó chống lại chủ nghĩa khủng bố mới.

Đến đây thì má thấy đúng là mình lạc hậu mà cứ khăng khăng bắt con theo mấy cái nghề xưa cũ. (Cứ như má thì nấu ăn ở nhà cho nó lành).

Cậu con được đà hứng khởi khoe: “Má biết không, báo Mỹ viết hẳn hoi nhé: Cần tìm hàng triệu chuyên gia an ninh mạng với mức lương bạn muốn. Chỗ này mới mê!”. 

Nghe lạ thật. Nhưng má thắc mắc: “Giỏi vậy sao lại bị... bắt bỏ tù hả con?”.

Đến đây thì cô chị mới lấy lại được đà “tay lái”: “Thì đó, có đứa giỏi Information Technology (IT) thâm nhập vô tài khoản của đơn vị hay cá nhân, dễ vi phạm pháp luật lắm. Má không thấy cái cậu hacker Việt Nam, an ninh Mỹ nó phải dụ cậu sang Hawai mới bắt được đó”.

Má lấy lại được vị thế hiểu biết của người già - dù không thạo IT - nhưng luôn có giá trị “chốt hạ”: “Con à. Đã là nghề lương thiện đều tốt, nhưng người hành nghề không có đạo đức, không có văn hóa là dễ làm bậy. Thế nên người ta mới nói, kinh tế số, chuyển đổi số không chỉ là công nghệ, mà trước hết là vấn đề văn hóa. Anh chị làm ơn nhớ kỹ cho tôi nhờ”. 

(0) Bình luận
Nổi bật
Đọc nhiều
Má “chốt hạ”
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO