Lo ngại sau thảm kịch hàng không thứ 2 với Boeing 737 MAX 8

T.H| 14/03/2019 07:00

Máy bay hãng Lion Air rơi sau 13 phút cất cánh. Máy bay hãng Ethiopian Airlines rơi sau 6 phút cất cánh. 2 lần trong chưa đầy 6 tháng, Boeing 737 MAX 8 mới đưa vào sử dụng từ năm 2016 gây tai nạn chết người, làm dấy lên câu hỏi về an toàn của dòng máy bay này.

Lo ngại sau thảm kịch hàng không thứ 2 với Boeing 737 MAX 8

Hôm 10/3, 157 người gồm 149 hành khách và 8 thành viên tổ bay trên chiếc Boeing 737 MAX thiệt mạng chỉ vài phút sau khi phi cơ của hãng hàng không Ethiopian Airlines cất cánh từ thủ đô Ethiopia. Thảm kịch tương tự từng xảy ra với một máy bay cùng dòng ở Indonesia hồi tháng 10 năm ngoái, khiến 189 người chết.

Chỉ có dữ liệu bay và hội thoại buồng lái trong 2 hộp đen của máy bay mới cung cấp được bằng chứng về nguyên nhân tai nạn là do sự cố kỹ thuật, lỗi của phi công hay nhiều yếu tố kết hợp.

"Phi công báo cáo gặp sự cố và đề nghị quay đầu. Đường băng đã dọn sẵn chờ anh ấy quay lại", Tewolde GebreMariam - Giám đốc điều hành hãng hàng không Ethiopian Airlines trao đổi trong cuộc họp báo tại thủ đô Addis Ababa.

Tại thời điểm máy bay cất cánh, thời tiết ở thủ đô Ethiopia rất đẹp. Ethiopian Airlines là hãng hàng không lớn nhất châu Phi và có lịch sử an toàn hàng không tốt. Lần duy nhất máy bay của hãng gặp nạn là vào năm 2010, khi một chiếc Boeing 737- 800 lao xuống biển Địa Trung Hải khiến 90 người, gồm 82 hành khách và 8 thành viên phi hành đoàn, thiệt mạng.

3-boeing-737-max-8-doanhnhansa-8590-9319

"2 vụ đều xảy ra trên cùng một dòng máy bay. Giống như Lion Air (hãng hàng không Indonesia), tai nạn của Ethiopian Airlines lần này xảy ra ngay khi cất cánh, phi công thông báo gặp sự cố, tiếp theo là máy bay rơi. 2 vụ giống hệt nhau", một chuyên gia giấu tên nhận định.

Tài khoản mạng xã hội của nhiều đơn vị báo chí truyền thông cũng như người dùng đã bày tỏ sự lo lắng trước độ an toàn của mẫu máy bay Boeing 737 MAX 8, được đưa vào sử dụng từ năm 2016. Riêng hãng Ethiopian Airlines chỉ vừa bổ sung mẫu máy bay mới vào cuối năm ngoái. Dù vậy, các nhà điều tra cho rằng giai đoạn này còn quá sớm để khẳng định bất kỳ điều gì về nguyên nhân rơi, cũng như cho biết chiếc máy bay gặp nạn đã được bảo dưỡng, kiểm tra kỹ càng vào ngày 4/2/2019 vừa qua.

Sau tai nạn của Lion Air, Boeing 737 MAX 8 phải đối mặt với hoài nghi ngày càng tăng trong cộng đồng hàng không vũ trụ. Chương trình từng gặp vấn đề trong quá trình phát triển.

3-boeing-737-max-8-doanhnhansa-6653-2950

Tháng 5/2017, Boeing phải tạm dừng thử nghiệm bay do lo ngại về chất lượng động cơ do CFM sản xuất. CFM là công ty thuộc sở hữu của công ty động cơ Safran và GE Aviation.

Hồi tháng 1/2019, 350 máy bay thân hẹp, 2 động cơ, đã được Boeing giao cho khách hàng trong tổng số 5.011 đơn đặt hàng. Vụ tai nạn của Ethiopia Airlines là đòn lớn giáng xuống Boeing - gã khổng lồ Mỹ trong ngành hàng không thế giới. Boeing 737 là sản phẩm bán chạy nhất thời đại với hơn 10.000 chiếc được sản xuất, còn MAX là dòng mới nhất của Boeing 737.

Boeing đã bày tỏ "đau buồn" trước sự cố của Ethiopian Airlines, đồng thời cho biết đội ngũ kỹ thuật của hãng sẽ hỗ trợ các nhà điều tra. Các chuyên gia của Ủy ban An toàn Giao thông Quốc gia Mỹ sẽ tới hỗ trợ công tác điều tra tại Ethiopia. Theo quy định quốc tế, trách nhiệm điều tra vụ tai nạn thuộc về nhà chức trách sở tại, nhưng phía Mỹ có thể tham gia vì máy bay Boeing được thiết kế và chế tạo tại nước này.

Thời gian sắp tới là "chìa khóa" để Boeing xử lý khủng hoảng với cả khách du lịch lẫn nhà đầu tư đang lo lắng về độ tin cậy của sản phẩm. Còn chuyên gia giấu tên cho rằng Boeing sẽ phải đối mặt với một số phản ứng dữ dội trên thị trường. Trung Quốc hiện đã cho ngừng bay toàn bộ phi cơ Boeing 737 MAX của các hãng hàng không nội địa sau thảm họa ở Ethiopia. 

(0) Bình luận
Nổi bật
Đọc nhiều
Lo ngại sau thảm kịch hàng không thứ 2 với Boeing 737 MAX 8
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO