Lân la cà phê… “bệt” ở Sài Gòn

Phương Nam| 24/06/2019 09:08

Đường phố không mấy đổi thay, những viên gạch lát vẫn thô tháp như thế, ngày nắng ngày mưa dường như quen thuộc quá rồi, chỉ có những gương mặt các vị khách đến rồi đi là mới... Người yêu Sài Gòn bảo, cà phê "bệt" có từ cách đây vài năm, nay vẫn cứ được chuộng và hẳn rồi sẽ thành một phần ký ức của những người con thành phố. Nếu không, những hồi ức sẽ nhạt nhẽo biết bao!

Lân la cà phê… “bệt” ở Sài Gòn

"Sao không vô cà phê máy lạnh?", "Sao không chọn những quán đẹp, đắc địa về cảnh và góc nhìn mà ngồi?"... Những câu hỏi như thế chỉ khiến người ta cười xòa. Ờ, vì thích! Tiền không thiếu, nhưng ngồi hoài mấy chỗ kia sao nhàm quá! Thế nên, cà phê bệt thành một phần của nhịp sống Sài Gòn.

Những tụ điểm… bệt

Chọn vị trí có bóng mát và tầm quan sát rộng, lấy tờ báo cũ trải xuống nền gạch để ngồi “bệt” và cứ thế vừa nhâm nhi ly cà phê, vừa tỉ tê chuyện trò với bạn bè… Đây chính là phong cách "đi cà phê" mới của một bộ phận giới trẻ Sài Gòn - cà phê “bệt”.

cafe2-9360-1561377802.jpg

Nằm trong khuôn viên của Công viên 30/4, phía đường Hàn Thuyên bên hông Nhà thờ Đức Bà với những tòa nhà cổ kính xen lẫn hiện đại, đây là điểm "bệt" ưa thích của người trẻ vì thoáng đãng, trong lành và mát mẻ. Tụ điểm này thường rất đông khách vào thứ bảy và Chủ Nhật.

Anh Đức Cường, nhân viên IT của một công ty Tin học tại quận 1 thường dành 40 phút mỗi sáng ngồi nhâm nhi cà phê tại đây trước khi vào công ty. Là khách quen nên vừa xuất hiện, một nhân viên “quán” phát cho tờ báo cũ và anh Cường tự chọn chỗ ngồi. “Chúng tôi hay kháo nhau, đây là quán cà phê lớn nhất Sài Gòn, vì mặt bằng nơi đây khó quán cà phê nào sánh bằng…”, anh Cường dí dỏm nói.

Không rõ, cà phê bệt có từ khi nào nhưng theo nhiều người, những điểm cà phê bệt này bắt đầu hình thành khi mà phong trào offline của cộng đồng mạng nở rộ. Rồi sinh viên các trường đại học Kiến trúc, Mỹ thuật đến đây để tìm ý tưởng cho bài học, trao đổi kiến thức… Ban đầu, chỉ là kiếm chỗ ngồi rộng và thoải mái, đồ giải khát thì chạy sang quán cà phê bên kia đường để mua, rồi mang qua công viên bên này, ngồi bệt xuống bãi cỏ hay trên nền gạch mà vừa uống, vừa chuyện trò. Sau, nói như người Sài Gòn - riết thành ghiền!

cafe-3-9138-1561377802.jpg

Không khí tại vỉa hè này khá ồn ào, một phần do xe cộ, phần khác đây là lối đi của khách bộ hành nên nhiều lần trật tự đô thị qua đây dẹp quán. Các chủ “biết bài” nên trang bị “quán” dã chiến - một chiếc giỏ chứa tất cả chai lọ thức uống và một chiếc bàn gỗ xếp đôi hoặc là chiếc thùng xốp. Khi thấy bóng trật tự đô thị, cứ “dọn” rồi… chạy. Có người dựng quán ở nhà, rồi đầu tư cả bộ đàm cho nhân viên đi vòng quanh Công viên 30/4, chào mời và phục vụ di động.

Đối diện cách đấy một con phố - phố Lê Duẩn, quán bệt trên đường Alexander de Rhodes, quận 1 (gần Dinh Độc Lập) cũng khá đông khách. Dọc đoạn đường này có hàng cây cao, tỏa bóng mát rộng. Duy - một "bệt khách" thường ngồi đây đến khoảng 10 giờ sáng, khi nắng len lỏi qua lá cây và tràn quanh chỗ ngồi, mới đứng dậy, về văn phòng làm việc tiếp.

van-hoa-ca-phe-bet-sai-gon-7541-15613778

Quán này tập trung đông nhất vẫn là dân làm việc văn phòng ở các công ty xung quanh và sinh viên của Đại học Kinh Tế, Đại học Kiến Trúc. Hoàng, sinh viên năm cuối Đại học Kiến Trúc vẫn giữ thói quen lân la mỗi chiều tại cà phê bệt trên đường Alexander de Rhodes chia sẻ: "Chỉ cách nhau khoảng hơn 20m, nhưng những “xô bồ” trên đường Pasteur và Phạm Ngọc Thạch như không dành cho em, bỗng dưng thấy nhẹ cả người". Có lẽ có chung suy nghĩ này, nên nhiều bạn sinh viên cũng rủ nhau ra đây làm "bệt khách" mỗi chiều.

Bệt để… view

Bệt khách đến đây đa phần là các bạn trẻ, họ chọn địa điểm này để “offline” vì nơi đây có những nét “độc” mà ở các quán cà phê khác không có. Không gian rộng có thể phóng tầm mắt sang các phố xá xung quanh, ngắm xe cộ, những tòa nhà mang kiến trúc cổ xen lẫn hiện đại, ngắm con người Sài Gòn… trong khung cảnh thoáng mát được bao phủ bởi nhiều cây xanh. Chẳng rõ từ bao giờ, nơi đây cũng thành một "điểm ngắm" thú vị với các khách du lịch nước ngoài. Thậm chí, đây còn là nơi nhiều đoàn làm phim chọn làm bối cảnh, hay chốn "săn nghệ thuật" của nhiều nhiếp ảnh gia không chuyên.

cafe-1-4695-1561377802.jpg

Trước mặt mỗi người, giờ chỉ là một ly cà phê đắng thuần chất bình dân, vị cũng không đậm đà, không bàn, không ghế, bệt trên báo, nếu nhìn sang những quán cà phê bên kia đường, những quán sang trọng nơi trung tâm kia, chắc chẳng thể nào sánh được. Nhưng không gian ở đây thì rất thoải mái, rất… bụi. Không bị bó buộc bởi bàn ghế, chỗ ngồi chính là nơi bạn đã lựa chọn. Máy lạnh được thay bằng khí trời, muốn có nhạc ư? Hãy bật điện thoại lên. Nếu bạn có sở thích “view” khi đi uống cafe thì đối diện và xung quanh là những quán cafe sang trọng, là Trung tâm mua sắm sầm uất Diamond Plaza, là Dinh Độc Lập, Nhà thờ Đức Bà…

Đến đây, sẽ thấy nhịp sống như chùng hẳn, gương mặt người ta ai cũng dãn ra, khi xung quanh là từng nhóm bạn quây quần và tiếng cười nói lao xao, tiếng gió xào xạc...  Thỉnh thoảng, hòa vào dòng hỗn thanh ấy chợt vang lên tiếng đàn vĩ cầm da diết hay giai điệu harmonica trong trẻo từ một góc xa.  Giờ ta hiểu, vì sao thích cà phê bệt !

Có điều, cũng như những quán vỉa hè khác, nơi đây bệt khách luôn phải chuẩn bị tinh thần… chạy - chạy trật tự đô thị và chạy trời mưa. Nhanh thôi! Khi trật tự vừa đi, mưa vừa tạnh, lại thấy lũ lượt người kéo đến.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đọc nhiều
Lân la cà phê… “bệt” ở Sài Gòn
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO