Xu hướng công nghệ dành cho nhân sự

TRƯƠNG CHÍ DŨNG - Giám đốc R&D, Công ty L&A/DNSGCT| 18/05/2016 06:20

Khi mà các hoạt động về nhân sự chủ yếu là làm việc với con người, còn công nghệ là với các hệ thống – thiết bị, thì nói đến “công nghệ dành cho nhân sự” nghe có vẻ như ví von là chính. Nhưng không, đó là thực tế.

Xu hướng công nghệ dành cho nhân sự

Khi mà các hoạt động về nhân sự chủ yếu là làm việc với con người, còn công nghệ là với các hệ thống – thiết bị, thì nói đến “công nghệ dành cho nhân sự” nghe có vẻ như ví von là chính. Nhưng không, đó là thực tế.

Đọc E-paper

Từ năm 2014, nhiều báo cáo của các tổ chức tư vấn nhân sự khác nhau trên toàn cầu đều nêu là “công nghệ dành cho nhân sự” nằm trong Top 10 các xu hướng mới nổi về hoạt động nhân sự, đặc biệt ở các ngành tiêu dùng, năng lượng và tài nguyên, dịch vụ tài chính, sức khỏe và y tế, sản xuất, dịch vụ chuyên biệt, dịch vụ công và truyền thông.

Henry G. Jackson, Chủ tịch, Tổng giám đốc của SHRM, trong một bài báo trên SHRM cuối năm ngoái, cho rằng nhân sự phải đầu tư vào các công cụ kỹ thuật mới hoặc cải tiến để đạt được các kết quả của tổ chức.

Theo Jackson, nhờ vào công nghệ di động, ngày nay chúng ta có thể tìm được bất cứ điều gì, vào bất cứ lúc nào, ở bất cứ đâu. Công nghệ bản đồ của Google cho phép tìm kiếm và giúp người ta nhanh chóng tìm thấy một sự kiện, bưu điện, nhà hàng, cửa hàng,… hay một việc làm nào đó “gần chỗ tôi”.

Việc này đã phổ biến hơn đến 34 lần so với năm năm trước, chứng tỏ rằng với rất nhiều người thì ngay cả tìm kiếm một công việc cũng chỉ đơn giản là tìm và nhấp chuột! Điều này tạo ra cơ hội lớn cho nhân sự trong việc tiếp cận với nhân tài.

Tiến bộ mới trong tuyển dụng qua mạng xã hội cũng khiến doanh nghiệp dễ dàng hơn trong việc tìm ra những con người tuyệt vời. Quan trọng hơn, chúng thực sự giải thoát người làm nhân sự khỏi các việc mang tính sự vụ, để có thời gian tập trung vào chiến lược của tổ chức. Điều may mắn là đến hiện nay công nghệ dành cho nhân sự đang được thúc đẩy theo hướng này.

Sẽ chấm hết các hệ thống lưu trữ hồ sơ nhân viên theo kiểu truyền thống, mà thế hệ tiếp theo của công nghệ dành cho nhân sự là các giải pháp vốn nhân lực có đủ sức mạnh tác động đến nền tảng, từ việc thu hút nhân tài cho đến theo dõi được sự gắn kết của nhân viên, cũng như hiện thực hóa ý tưởng về một doanh nghiệp luôn học hỏi.

Sự tiến hóa của công nghệ cho nhân sự đang diễn ra quá nhanh làm mọi người phải nhìn lại hệ thống nhân sự hiện hành của chính tổ chức mình. Phải cải tiến như thế nào cho kịp?

Việc quản lý nguồn nhân lực ngày càng dựa vào công nghệ nhiều hơn do công việc đòi hỏi sự liên thông giữa các quy trình, giảm được chi phí cho điều hành và tuân thủ, có được các số đo thực tế cần thiết theo thời gian thực và nhiều thứ quan trọng khác. Nghiên cứu cũng cho thấy là công nghệ cho nhân sự một khi làm đúng sẽ cung cấp lợi thế cạnh tranh rõ ràng cho doanh nghiệp.

Bộ phận nhân sự phải đầu tư vào công nghệ mới hoặc cải tiến cho kịp. Đó là lý do vì sao khi đề cập đến năng lực và kiến thức thì “dữ liệu khủng” (big data) là một trong những đòi hỏi giới nhân sự ngày nay phải biết và làm chủ được. Tiếp đó là khiến công nghệ dành cho nhân sự ăn nhịp được với các hoạt động của tổ chức hôm nay và trong tương lai.

Lường trước việc này và biết cách chọn công nghệ dành cho nhân sự phù hợp với tổ chức, làm cho bức tranh hoạt động nhân sự thay đổi khác đi và hiệu quả hơn rất nhiều so với chỉ theo đuổi cách làm truyền phống phi công nghệ. Không phải chỉ vài ứng dụng công nghệ là đủ, mà là một quy mô rất lớn cho công nghệ dành cho nhân sự đang đến. Không phải là “chọn món” giống như một thực đơn dọn sẵn, mà là chọn ra bộ công nghệ nào là phù hợp với “tạng” của tổ chức.

>10 lưu ý khi đầu tư vào công nghệ Big Data

>3 lý do khiến Big Data quan trọng với doanh nghiệp

>Quản trị nhân sự: Khi máy dần thay thế con người…

(0) Bình luận
Nổi bật
Đọc nhiều
Xu hướng công nghệ dành cho nhân sự
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO