Phong thái - yếu tố quan trọng đối với mọi nhà lãnh đạo

19/03/2012 06:04

Phong thái lãnh đạo chính là một phần trong năng lực chỉ huy. Các nhà lãnh đạo tài ba luôn có phong thái, diện mạo và hành động toát lên khí chất “lãnh đạo” của mình.

Phong thái - yếu tố quan trọng đối với mọi nhà lãnh đạo

Phong thái lãnh đạo chính là một phần trong năng lực chỉ huy. Các nhà lãnh đạo tài ba luôn có phong thái, diện mạo và hành động toát lên khí chất “lãnh đạo” của mình.

Cần thiết trên con đường thăng tiến

Bà Janie Sharritt - hiện là phó chủ tịch tập đoàn Sara Lee Corp đánh giá rằng diện mạo và tư phong đĩnh đạc giúp bà có được vẻ trang trọng của một nhà quản lý. Điều này rất cần thiết đối với con đường thăng tiến của bà.

Năm 2005, bà Sharritt là một quản lý cấp dưới mới được bổ nhiệm tại một dây truyền sản xuất hàng tiêu dùng của công ty. Bà thích cột tóc đuôi ngựa, ít khi trang điểm, thường mặc những trang phục như quần kaki, áo len.

Diện mạo và tư phong đĩnh đạc tạo ra sự tin tưởng đối với các nhà quản lý

Nhưng sau khi tham gia một buổi hội thảo có tên “Sức mạnh của hình tượng” tổ chức bởi chuyên gia về hình tượng Jonna Martin, Sharritt đã hoàn toàn thay đổi quan điểm và bắt đầu cải thiện hình tượng của chính mình. Bà chỉnh lại dung mạo với kiểu tóc cầu kỳ, trang phục công sở với váy, áo vét, nữ trang bắt mắt và trang điểm cẩn thận.

Bà nghĩ rằng chính sự thay đổi đó đã khiến bà tự tin hơn và nhanh chóng thăng tiến, trở thành một quản lý cấp cao. “Trước đây, sự thăng tiến ấy chưa từng là điều tôi nghĩ mình có thể làm được”- Bà Sharritt- người mới gia nhập tập đoàn Sara Lee được 4 năm chia sẻ.

Một nhóm chuyên gia New York kết luận trong cuốn  “Trọng tâm chính sách công việc - cuộc đời” rằng các nhà lãnh đạo với diện mạo chỉnh chu sẽ hành động tự tin, có chiến lược, quyết đoán và cương nghị hơn.

Diện mạo đóng vai trò ngày càng quan trọng khi mà các công ty đang phải vật lộn với sự phục hồi chậm chạp và thiếu đội ngũ quản lý. Bà Stefanie - người đứng đầu hãng Stratex Consulting tại New York nói rằng: “Bạn không có nhiều thời gian để gây được ấn tượng sâu sắc”. Năm 2007, 35% các khoá đào tạo của bà là giúp khách hàng cải thiện dung mạo của họ. Tuy nhiên hiện nay, lĩnh vực này chiếm tới 75% công việc của bà.

Nhiều doanh nghiệp lớn, trong đó có tập đoàn Intel và Morgan Stanley đã triển khai các chương trình đào tạo đội ngũ nhân viên tiềm năng về tác phong lãnh đạo. Bà Rosalind Hudnell - quản lý trưởng của Intel cho biết bà đã tổ chức một hội thảo mang tên “Tư phong lãnh đạo” nhằm hỗ trợ những nữ nhân viên kỹ thuật tiềm năng trong công ty sau khi nhận ra họ cần được giúp đỡ để thể hiện năng lực của mình. Gần 200 nữ kỹ thuật viên chế tạo chip máy tính đã góp mặt trong buổi gặp mặt kéo dài 4 tiếng này.

Làm thế nào để đánh bóng diện mạo?

Bạn nên bắt đầu bằng việc tự chỉ ra những điểm mạnh và điểm yếu của mình. Ông James Citrin - quản lý bộ phận tuyển dụng của hãng Spencer Stuart khuyên rằng: “Bạn nên bắt chước những việc người khác làm mà điều đó khiến chính bạn cảm thấy tự nhiên và thoải mái”.

Citrin dẫn ra ví dụ về một ứng viên được các thành viên của hội đồng quản trị một công ty quy mô 10 tỷ USD lần lượt phỏng vấn trực tiếp. Khác với những người khác, ứng viên tiềm năng này “nhìn thẳng vào mắt các thành viên hội đồng quản trị” và trả lời câu hỏi của họ “chậm và rõ ràng”.

Các trợ lý chính thức thậm chí có những khác biệt lớn hơn nhiều nếu họ tham gia các khoá học về phát ngôn, thuyết trình và ứng đáp của các chuyên viên quản lý.

Năm 2009, khi còn là quản lý của một công ty công nghệ cỡ vừa tại New York, Jason Bernstein đã tham gia một khoá học của chuyên viên Dee Soder để cải thiện tác phong quản lý của mình. Tiến sĩ Soder - nhà tâm lý công nghiệp sáng lập công ty CEO Perspective Group - một hãng tư vấn và đánh giá năng lực quản lý tại New York cho biết: “Người nào không quen biết Bernstein sẽ không nhận ra năng lực và khả năng lãnh đạo của anh ta vì phong cách quá phóng khoáng của mình”.

Để thay đổi điều này, ông Berstein đã áp dụng nhiều lời khuyên từ tiến sĩ Soder. Ông tránh cách nói đều đều khi chỉ huy nhân viên, luôn ngồi thẳng lưng trong các cuộc họp và tỏ thái độ hết sức tự tin tại các hội nghị chỉ qua một hành động nhỏ là khẳng định vị trí của riêng mình bằng một chai nước và một quyển sổ đặt trên bàn.

Tiến sĩ Soder cũng khuyên ông rằng khi đồng ý với lời nói của ai đó thì hãy dùng cử chỉ đưa nhẹ bàn tay thay vì gật đầu. “Gật đầu là cử chỉ khác biệt theo một cách nào đó và khó sửa nhất đối với các học viên khi tôi làm việc với họ. Khoá đào tạo tác phong lãnh đạo sẽ giúp cải thiện tư phong của các nhà quản lý - điều sẽ tạo cho họ năng lực lãnh đạo và đẳng cấp cao hơn” - ông Soder khẳng định.

Các đồng nghiệp cũng để ý đến những thiếu sót trong tác phong quản lý của bạn, nhưng ít khi thẳng thắn góp ý. Bà Gillian Christie - giám đốc điều hành của một hãng dịch vụ tài chính lớn cho rằng: “Bạn phải có trách nhiệm chủ động hỏi”. Bà nhớ khi còn là quản lý ở cấp thấp hơn, chỉ khi bà nghiêm nghị yêu cầu thì các nhân viên mới dám tiết lộ là bà thường thể hiện hơi quá đà trong các cuộc họp.

Hiện bà Christie vẫn tiếp tục khuyến khích phản hồi từ cộng sự trong các buổi thuyết trình của bà. Khi ai đó góp ý rằng: “Bà đang hơi đi xa trọng tâm vấn đề”, thì bà sẽ điều chỉnh nội dung mình đang truyền đạt.

Rosalind Hudnell của tập đoàn Intel nhận ra các đồng nghiệp nam hay xin lời khuyên từ bà khi lần đầu xuất hiện trước các quản lý. Họ muốn biết ai là người sẽ hỏi những câu hỏi hóc búa nhất. Tuy nhiên rất nhiều nữ nhân viên của Intel chỉ tìm đến sự tư vấn của bà sau khi đã thất bại trong buổi thuyết trình.

Hudnell hiểu được điều này và đó cũng là nguồn cảm hứng để bà tổ chức buổi hội thảo cho các nữ nhân viên tiềm năng. Bà nhấn mạnh: “Bạn phải có được phong thái lãnh đạo để khẳng định vị thế riêng cho chính mình”.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đọc nhiều
Phong thái - yếu tố quan trọng đối với mọi nhà lãnh đạo
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO