Loay hoay mãi chưa thành công, phải chăng bạn chưa biết cách nghe tiếng nói bên trong mình?

Bích Trâm| 23/01/2022 01:00

Sự thiếu quyết đoán là mối đe dọa lớn nhất, và việc phụ thuộc vào những tác nhân bên ngoài đã góp phần ngăn cản chúng ta đạt đến thành công.

Loay hoay mãi chưa thành công, phải chăng bạn chưa biết cách nghe tiếng nói bên trong mình?

Ảnh minh họa: Matthew Henry

Đó là nhận định của Benjamin Hardy – tác giả cuốn sách bán chạy Willpower Doesn't Work: Discover the Hidden Keys to Success (tạm dịch: Khi sức mạnh ý chí không phát huy hiệu quả: Khám phá những chìa khóa tiềm ẩn để thành công) – trong một bài viết trên Medium

Theo Benjamin Hardy, rất nhiều người có xu hướng thả trôi cuộc đời mình, nghĩa là không chủ động xác định mình muốn trở thành một người như thế nào. Họ chờ đợi một điều gì đó bên ngoài, chờ một ai đó ngoài kia sẽ nói với họ rằng họ nên trở thành một người như thế nào.

Khi sắp thực hiện một quyết định lớn trong đời, bạn sẽ gặp phải nhiều rào cản về mặt cảm xúc lẫn tinh thần, cảm giác đó giống như bạn sắp sụp đổ đến nơi. Nhưng ở thời điểm bạn đưa ra một quyết định mang tính cam kết, bạn đã chủ động kiểm soát được tâm trí, cảm xúc và những lựa chọn của mình.

Link bài viết

Trong cuốn sách Outwitting the Devil, Napoleon Hill (1883 – 1970) – tác giả của Think and Grow Rich (một trong 10 cuốn sách về thành công cá nhân bán chạy nhất mọi thời đại) cho rằng, ở mỗi người luôn thường trực sự thiếu quyết đoán và mơ hồ về tương lai của chính mình. Theo ông, cách để vượt qua sự bất định này là phải đạt đến một điểm mà ở đó, chúng ta không còn quan tâm đến việc người khác nghĩ gì về mình nữa.

Bằng kinh nghiệm cá nhân, Napoleon Hill đã lắng nghe tiếng nói trong đầu, từ một “con người khác” của mình, để rồi quyết định hoàn toàn đi theo nó, bất kể nó có “điên rồ” như thế nào. Ông không có gì để mất, mà chỉ có một mục đích cần phải đạt được. Ông lắng nghe và hành động ngay lập tức, không cho mình có một giây phút nào để do dự, cân nhắc. 

Một nghiên cứu của Đại học Yale cho thấy, nếu bạn do dự dù chỉ một vài giây khi cảm thấy đầy cảm hứng để làm một điều gì đó, chẳng hạn như giúp đỡ người khác, thì cơ hội để làm điều đó sẽ đột ngột giảm xuống, có khi chỉ sau 2 – 4 giây. Triết gia thời cổ đại Cato cũng từng có câu nói nổi tiếng: “Những người do dự là những người mất mát”.

Chúng ta thường không có sự cam kết đủ mạnh. Chúng ta luôn phá vỡ cam kết của mình. Chúng ta thường xuyên lừa dối chính mình. 

Rất hiếm người có sự tự tin thực sự.

Sự tự tin là điều không thể giả mạo. Nó là sự phản ánh mối quan hệ của bạn với chính bản thân mình.

Do đó, nếu cảm thấy có cảm hứng để làm điều gì đó, bạn phải hành động ngay lập tức. Vì cơ hội để hiện thực hóa nó được tính chỉ bằng giây.

Napoleon Hill đã nghe theo tiếng nói bên trong, rằng ông phải đi tìm kiếm những sự hỗ trợ cho việc xuất bản sách của mình, rằng hãy đặt những căn phòng hạng nhất trong khách sạn dù có thể sẽ không có tiền chi trả cho chúng… Giọng nói đó còn đem đến cho ông những ý tưởng kinh doanh tuyệt vời và ông đều làm theo ngay lập tức.

Không chỉ riêng Napoleon Hill, nhiều người thành công khác cũng dựa vào “con người khác” của chính mình. Tác giả, diễn giả truyền cảm hứng Tony Robbins mô tả cách tiếp cận này là một quá trình có 3 phần:

1. Đưa ra quyết định khi đang ở trong trạng thái đầy cảm hứng, đam mê

2. Cam kết với quyết định đó bằng cách loại bỏ tất cả những yếu tố đối chọi với nó ở môi trường xung quanh mình, và bằng cách tạo ra nhiều cơ chế chịu trách nhiệm với quyết định đó

3. Thể hiện sự quyết tâm từ bên trong, rằng bạn đã quyết định xong. Mọi thứ sẽ được thi hành đúng như vậy. 

Nếu bạn không đưa ra quyết định khi đang ở trên “đỉnh đam mê”, những quyết định của bạn thường sẽ chỉ ở mức… làng nhàng. Vì vậy, trách nhiệm của bạn là đặt bản thân mình vào trạng thái “cực đỉnh đam mê” mỗi ngày.

Vì sao phải ra quyết định khi cảm thấy đầy cảm hứng?

Tại sao bạn muốn sống theo cách khác? Tại sao bạn muốn sống xứng đáng mỗi ngày trong cuộc đời mình?

Hãy nâng cấp những tiêu chuẩn bạn đặt ra cho mình. Đặt mình vào trạng thái đầy cảm hứng để rồi sau đó đưa ra các quyết định sâu sắc hơn, vĩ đại” hơn và cam kết tiến về phía trước với nó.

Hầu hết mọi người không đi theo tiếng gọi của ước mơ bởi không nhìn thấy trước kết quả rõ ràng. Họ có xu hướng chọn sự an toàn ở bên ngoài hơn là sự tự do ở bên trong. 

Thực ra, khi có sự tự do bên trong, bạn sẽ luôn thấy ổn với sự bất định trên con đường theo đuổi ước mơ của mình.

Cam kết thực sự nghĩa là gì?

Thực hiện một cam kết nghĩa là bạn đang đặt mình vào vị trí “một đi không trở lại”. Bạn sẽ sẵn sàng đốt cháy bất kỳ cây cầu nào có thể dẫn đến nơi khác, khiến bạn bị xao lãng với mục tiêu ban đầu. Bạn sẽ không cho mình một con đường lùi nào hết.

Khi quyết định được đưa ra, sự cam kết chính là khả năng nhìn thấy những quyết định này đã được thực hiện ở... thì tương lai. Đặc biệt là khi chúng ta gặp phải khó khăn, đây sẽ là nguồn động lực để bạn bước tiếp.

Nói với bản thân: “Đây là quyết định cuối cùng”

Khi bạn đã đủ quyết tâm trong tim, bạn sẽ quyết tâm thực hiện được một hành động bên ngoài thế giới thực. Không còn câu hỏi nào để cân nhắc. Như “ông vua bóng rổ” Michael Jordan từng nói: “Một khi đã quyết định một vấn đề gì, tôi sẽ không bao giờ suy nghĩ lại về nó nữa”.

Khi bạn nói với con người bên trong mình rằng “Xong rồi”, nghĩa là mọi thứ đã xong. Dù con đường bạn chọn có dễ dàng hay không, dù là “lên thiên đàng” hay “xuống địa ngục”, bạn cũng sẽ được làm điều mình muốn.

Trên thế giới chỉ có 2 kiểu người: người gặt hái được kết quả và người có lý do biện minh cho việc không gặt hái được kết quả.

Nhân vật Yoda trong loạt phim ăn khách Star Wars (Chiến tranh giữa các vì sao) có câu nói nổi tiếng: “Chỉ có làm hay không làm mà thôi, không có cái gọi là 'sẽ cố gắng làm'”.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đọc nhiều
Loay hoay mãi chưa thành công, phải chăng bạn chưa biết cách nghe tiếng nói bên trong mình?
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO