Kỹ năng giao tiếp: Những cách để kết thúc cuộc trò chuyện một cách tự nhiên

Khởi Vũ| 08/06/2022 02:00

Nếu bạn đang gặp rắc rối trong việc kết thúc một cuộc trò chuyện sao cho thật khéo léo, thật tự nhiên, thì những bí quyết dưới đây chắc chắn là dành cho bạn.

Kỹ năng giao tiếp: Những cách để kết thúc cuộc trò chuyện một cách tự nhiên

Doanh nhân, tiến sĩ Ivan Misner là nhà sáng lập kiêm giám đốc chiến lược của Business Network International (BNI) - một trong những tổ chức kết nối thương mại lớn và có tiếng tăm trên thế giới. Được thành lập từ năm 1985, đến nay, BNI đã có hơn 8.700 chi hội với 244.000 thành viên tại rất nhiều quốc gia trên toàn cầu. Theo thông tin từ BNI, trong 12 tháng gần nhất, các thành viên toàn cầu đã trao nhau 10,4 triệu cơ hội kinh doanh (referrals) với tổng trị giá 15,5 tỷ USD.

Bài viết dưới đây, được đăng trên tạp chí Entrepreneur, là những chia sẻ của Misner về việc làm thế nào để kết thúc một cuộc trò chuyện sao cho tự nhiên nhất - một bí quyết giao tiếp hiệu quả mà ai cũng nên học hỏi, đặc biệt là các doanh nhân, những người mà các mối quan hệ đóng vai trò quan trọng đối với sự thành công trong sự nghiệp.

Với tư cách là nhà sáng lập BNI, một trong những tổ chức kết nối thương mại lớn nhất thế giới, tôi thường xuyên được người khác hỏi đâu là cách tốt nhất để kết thúc một cuộc trò chuyện tại một sự kiện giao lưu? Thực ra, tôi nghĩ câu trả lời khá đơn giản. Thế nên, tôi sẽ bắt đầu với những cách đơn giản trước, và sau đó sẽ chia sẻ thêm vài sự lựa chọn nữa dành cho những người hay lo xa.

Link bài viết

1. Hãy nói đại loại thế này: "Rất vui được gặp anh/chị. Anh/chị có danh thiếp để tiện liên lạc không ạ? Cảm ơn". Đơn giản như vậy là được. Không thừa, không thiếu và cũng không quá màu mè. Đừng cáo lỗi vì bạn phải đi bắt chuyện tiếp và tuyệt đối đừng nói bạn vừa thấy người khác nên phải đến gặp họ. Bạn chỉ cần đơn giản nói lời cảm ơn đối phương và tiếp tục giao lưu.

2. Hãy bày tỏ những điều bạn thích ở cuộc trò chuyện vừa rồi; hoặc tóm tắt một phần câu chuyện mà bạn thấy hứng thú nhất. Sau đó, hãy tiến hành cách thứ nhất tôi vừa nêu.

3. Khi trò chuyện, nếu đối phương khiến bạn nghĩ đến một người khác mà họ phải gặp, hãy hướng cuộc đối thoại về người này và hứa rằng, bạn sẽ giới thiệu họ với người đó. Nếu người xuất hiện trong câu chuyện của bạn và đối phương cũng tới tham dự sự kiện, hãy giới thiệu người đó cho họ ngay. Việc trở thành "người kết nối" tại một sự kiện giao lưu lúc nào cũng tốt cả.

4. Hãy mời người trò chuyện với bạn cùng tham gia một sự kiện giao lưu khác mà bạn thường xuyên lui tới. Có thể, họ cũng sẽ muốn được gặp gỡ nhiều người hơn. Đây là cơ hội tốt để họ vừa có thể kết nối với một nhóm người khác, vừa giúp họ và bạn gặp lại nhau.

Nếu như bạn cảm thấy những cách trên vẫn chưa đủ, thì xin nói trước, là tôi đã đọc qua vô số các mẫu câu dùng để kết thúc một cuộc trò chuyện, và bản thân tôi không khuyến khích sử dụng phần lớn trong số chúng, trừ ra một số câu thực sự hữu hiệu. Hãy giữ mọi thứ đơn giản và hãy thành thật. Dầu vậy, bạn có thể sử dụng một số mẫu câu như sau:

- Tôi phải về nhà trước "X" giờ để ăn tối với gia đình.

- Rất vui được gặp anh/chị, giờ tôi phải vào nhà vệ sinh một chút.

- Tôi còn deadline dự án và cần phải khẩn trương hoàn thành.

Bất cứ câu nói nào có nội dung giống như trên đều có thể sử dụng được, nhưng hãy nhớ, đừng nói dối. Nếu bạn thực sự phải làm một việc gì đó, thì hãy nói cho đối phương biết. Nếu không, bạn chỉ cần làm theo cách thứ nhất mà tôi đã trình bày ở trên là được.

Hãy lịch sự, thành thật và nói đúng vào vấn đề. Việc cố gắng phức tạp hoá mọi thứ gần như lúc nào cũng thất bại và khiến cả bạn lẫn đối phương đều cảm thấy không thoải mái. Hãy nhớ: Đừng suy nghĩ, lo lắng thái quá. Lịch sự và thân thiện là một trong những bí quyết giao tiếp hiệu quả.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đọc nhiều
Kỹ năng giao tiếp: Những cách để kết thúc cuộc trò chuyện một cách tự nhiên
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO