“Công thức” thành công cho startup

Lữ Ý Nhi| 29/07/2019 09:42

Sau nhiều năm trải nghiệm, “lăn lộn” trên thương trường, thành công có, thất bại cũng nhiều, hai doanh nhân trẻ - Nhà sáng lập Tiki và Nhà sáng lập Chuỗi khách sạn OYO Homes & Hotels đã đúc kết nhiều bài học quý giá cho startup trẻ và họ cùng khát khao tạo ra một hệ sinh thái các công ty khởi nghiệp trẻ Việt Nam.

“Công thức” thành công cho startup

Theo Nhà sáng lập kiêm Chủ tịch Hội đồng Quản trị Tiki, ông Trần Ngọc Thái Sơn: Có ba “bí kíp” các bạn trẻ khởi nghiệp cần nhớ. Đầu tiên, đó là hãy ước mơ lớn. Một khi ước mơ càng lớn thì mọi thử thách đều có thể dễ dàng vượt qua. Tính chất của startup là tăng trưởng nhanh, vì thế hãy nghĩ đến những mục tiêu lớn nhưng đồng thời cần chuẩn bị các kế hoạch và nguồn lực để hiện thực hóa những mục tiêu này.

Thứ hai, đừng chọn thị trường quá ngách bởi để startup tăng trưởng nhanh, đột phá và tạo giá trị gia tăng lớn cho xã hội thì thị trường phải đủ lớn. Có thể khi bắt đầu, startup sẽ khởi điểm với một mảng nhỏ trong thị trường lớn, như Tiki bắt đầu với sách trên nền tảng online. Nhưng sau đó, startup vẫn có thể dễ dàng và nhanh chóng nới rộng phạm vi hoạt động, như cách Tiki bắt đầu đưa nhiều mặt hàng khác lên nền tảng của mình.

Thứ ba, cũng là điều cực kỳ quan trọng, chính là yếu tố con người. Vốn đầu tư, công nghệ, cơ sở hạ tầng...đều vô nghĩa nếu không có một đội ngũ đáng tin cậy và đủ mạnh để cùng các bạn quản lý và phát triển startup. Vì vậy, các bạn startup trẻ hãy tìm những người đồng hành đáng tin cậy và có đủ tiềm năng đi xa cùng các bạn.

Ông Sơn chia sẻ: “Những năm đầu khởi sự, ngoài những đồng đội gắn bó với tôi từ những ngày đầu và đội ngũ nhân sự Việt Nam, Tiki hiện nay cũng đã và đang chiêu mộ các đồng đội quốc tế, những người từng làm việc và có nhiều kinh nghiệm tại những công ty hàng đầu thế giới như Amazon, Coupang, Macmillian. Và 9 năm qua, điều may mắn là tôi có sự đồng hành và cố vấn của nhiều nhà đầu tư như anh Minh (VNG), anh Huân (Seedcom), anh Dũng (CyberAgent Ventures)... Nhờ vậy mà Tiki đã vượt qua những thử thách tăng trưởng mà bất kỳ startup nào cũng phải đối mặt. Cũng chính điều này, Tiki luôn mong muốn đáp đền tiếp nối. Bên cạnh nỗ lực phục vụ khách hàng Việt Nam tốt nhất, thì tinh thần “đáp đền tiếp nối” được Tiki thể hiện ở việc hỗ trợ và đồng hành cùng các startup Việt. Đó là lý do đầu tiên mà Tiki luôn đồng hành cùng cộng đồng startup Việt, góp phần thúc đẩy tinh thần khởi nghiệp của Việt Nam”, ông Sơn nói.

Theo ông Sơn, founder tại các công ty startup Việt ngày càng giỏi về chuyên môn, và cũng ngày càng nhiều mục tiêu lớn. Đây là tín hiệu rất tích cực cho nền kinh tế nước nhà nói chung, và cho cộng đồng khởi nghiệp tại Việt Nam nói riêng. Điển hình là chỉ trong năm 2018, startup Việt đã có nhiều  khởi sắc với 70 co-working space, 40 quỹ đầu tư, thu hút 890 triệu USD. Để đồng hành và hỗ trợ cho cộng đồng khởi nghiệp tại Việt Nam, ông Sơn cho biết, Tiki sẽ giúp các startup sở hữu sản phẩm và dịch vụ phù hợp lên sàn Tiki, hỗ trợ ưu đãi đầu ra và phân phối cho startup, ví dụ như hỗ trợ miễn các loại phí trong thời gian đầu hoạt động, lưu trữ hàng hóa, vận chuyển hàng hóa trên toàn quốc thông qua hệ thống logistics của Tiki. Đặc biệt, sẽ cân nhắc đầu tư vào các startup công nghệ, logistics tiềm năng để các bạn có thêm “đạn dược” trên chặng đường tiếp tục phát triển doanh nghiệp startup của mình.

Tham gia vào thị trường Việt Nam, chỉ một thời gian ngắn, chuỗi khách sạn OYO Homes & Hotels đã có khoảng 90 khách sạn nhượng quyền và tiếp tục đầu tư hơn 50 triệu USD vào Việt Nam.

Ông Anil Goel, Giám đốc sản phẩm và công nghệ toàn cầu của OYO Hotels & Homes chia sẻ “bí quyết”: Chính công nghệ tiếp tục là động lực tăng trưởng chính và là lợi thế cạnh tranh của OYO. OYO xem công nghệ như một bộ gen của chính mình, vừa có vai trò làm động lực tăng trưởng chính, vừa tạo lợi thế cạnh tranh của công ty. Để làm được điều này, OYO đã xây dựng nguồn nhân lực chất lượng cao về nền tảng thiết kế, chuyên gia công nghệ và họ đang sở hữu một kho ứng dụng độc quyền nội bộ, cung cấp hơn 20 ứng dụng cho các bên liên quan, bao gồm, người dùng, chủ khách sạn và nhân viên. Với sự hỗ trợ bởi hơn 400 hệ thống micro và 1,200 kỹ sư Full-Stack (là người phụ trách cả front-end lẫn back-end của sản phẩm.

Tổng giám đốc OYO Việt Nam - ông Dushvant Dwibedy cũng cho biết, OYO sẽ đồng hành, hỗ trợ các bạn trẻ kinh doanh trong lĩnh vực  khách sạn. Các khách sạn nhỏ và độc lập khi tham gia vào hệ thống của OYO sẽ được đầu tư về mặt hình ảnh, hạ tầng, được sử dụng công nghệ và cách thức vận hành của OYO để đảm bảo việc quản lý chặt chẽ tất cả các hoạt động hàng ngày của khách sạn như nguồn lực, khách đặt phòng, kênh bán hàng, giải quyết yêu cầu khách hàng, nhân viên và tài chính. Đây chính là cơ hội để các bạn trẻ kinh doanh trong lĩnh vực khách sạn  được chuẩn hóa quy trình, nâng cao trải nghiệm dịch vụ tốt cho khách hàng. Cũng theo ông Dushvant , tại OYO, tất cả việc quản trị khách sạn được thực hiện bằng công nghệ, từ chuỗi cung ứng đến việc đặt phòng hay cung cấp dịch vụ ăn uống trong thời gian khách ở. Các quy trình kiểm tra hoàn toàn tự động hóa và không có sự can thiệp của yếu tố con người. "Hiện tại OYO sở hữu kho ứng dụng độc quyền nội bộ, cung cấp hơn 20 ứng dụng cho các bên liên quan, bao gồm người dùng, chủ khách sạn và nhân viên", ông Dushvant cho biết.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đọc nhiều
“Công thức” thành công cho startup
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO