Chê thưởng Tết, lao động Trung Quốc đua nhau nhảy việc

24/01/2016 06:44

Không hài lòng với chế độ thưởng Tết năm nay, hơn 50% người Trung Quốc tham gia khảo sát trực tuyến cho biết có ý định chuyển việc.

Chê thưởng Tết, lao động Trung Quốc đua nhau nhảy việc

Trong một khảo sát trực tuyến tại Trung Quốc, khoảng 40% khẳng định không hài lòng với chế độ thưởng Tết năm nay.

Trước dịp Tết Nguyên đán, nhiều công ty thường chuẩn bị các khoản thưởng cho nhân viên. Nhưng nhiều người dường như bất mãn với những gì nhận được đến mức đã quyết định nhảy việc.

CCTV trích kết quả một khảo sát trực tuyến của China Youth Daily cho thấy, trong hơn 2.000 người tham gia, khoảng 20% đã nhận được thưởng Tết. Trong khi đó, 16,8% không cho là sẽ được thưởng năm nay. Khoảng 55,6% cho biết họ có thể chỉ nhận được dưới 5.000 CNY (760 USD) và 16% dự báo nhận được từ 5.000 - 10.000 CNY.

Trong những người được khảo sát, khoảng 40% khẳng định không hài lòng với chế độ thưởng Tết năm nay. Hơn một nửa phàn nàn họ không thể hình dung vị trí của mình sau này và không có niềm tin vào lãnh đạo công ty.

>>3 dấu hiệu cho thấy nhân viên sắp nhảy việc

Vì thế, hơn 50% người tham gia khảo sát cho biết có ý định chuyển việc và 21% khẳng định chắc chắn sẽ chuyển.

"Có 3 lý do khiến lao động bất mãn. Đầu tiên là doanh nghiệp đạt thành tựu mà không chịu chia sẻ với nhân viên. Thứ hai là có chia nhưng không đều, ví dụ người làm tốt lại hưởng ít hơn người làm không tốt. Cuối cùng là người lao động không được thưởng như đã cam kết", Wu Xiaolei - Giám đốc phụ trách nhân sự tại một công ty cho biết.

Thưởng Tết có ảnh hưởng rất lớn đến quyết định của các lao động. Do chúng là phần thưởng và cũng được coi là bản đánh giá công việc của họ năm ngoái. Vì vậy, phần lớn nhân viên cho rằng họ nên nhận được khoản tiền tương xứng với nỗ lực bỏ ra.

"Thưởng Tết có thể gây ảnh hưởng lên sự trung thành của người lao động với các công ty. Nếu một công ty không giữ lời hứa với nhân viên, họ sẽ bị mất uy tín", Liu Xiaotong - nhân viên tư vấn cấp cao tại Shenzhen SAP Consultancy nhận xét.

>>6 biểu hiện của nhân viên trung thành

(0) Bình luận
Nổi bật
Đọc nhiều
Chê thưởng Tết, lao động Trung Quốc đua nhau nhảy việc
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO