7 thói quen độc hại nhất định phải từ bỏ nếu muốn an nhàn ở tuổi 40

Khởi Vũ| 22/03/2020 08:00

Nghỉ hưu sớm, trước hoặc ở tuổi 40, không phải là một việc bất khả thi. Thế nhưng, để làm được điều này, có một số thói quen độc hại bạn nhất định cần phải từ bỏ.

7 thói quen độc hại nhất định phải từ bỏ nếu muốn an nhàn ở tuổi 40

Nếu không từ bỏ được những thói quen độc hại dưới đây, chúng sẽ cứ đeo bám dai dẳng và kéo lùi bạn trên con đường thực hiện ước mơ của mình.

Thông qua những người đã thành công nghỉ hưu và có cuộc sống an nhàn, đủ đầy ở tuổi 40, CNBC đã chỉ ra 7 thói quen độc hại cần phải loại bỏ ngay nếu bạn cũng muốn được như vậy.

1. Chi tiêu vô tội vạ

Nhiều cá nhân đã thành công nghỉ hưu sớm đều công nhận rằng, việc theo dõi chi tiêu, quản lý tài chính cá nhân là điều đầu tiên nên làm nếu bạn muốn có được sự độc lập về tài chính.

"Bạn cần phải biết bản thân đang chi tiêu như thế nào trước khi có thể lên kế hoạch dành cho ngân sách nghỉ hưu của mình", Justin và Kaisorn McCurry - cặp vợ chồng đã tiết kiệm được 1 triệu USD trong 10 năm và đã thành công nghỉ hưu ở độ tuổi 30 cho biết.

Không những thế, "biết được chi tiêu của bản thân cũng giúp bạn xác định được việc tiêu tiền của mình có hợp lý hay không, và giúp bạn biết mình sẽ phải tập trung cắt giảm chi tiêu ở khoản nào", nhà McCurry cho hay. Để bắt đầu, bạn có thể tập thói quen theo dõi thu chi thông qua ứng dụng điện thoại, viết vào một quyển sổ tay, hoặc sử dụng Google Sheet.

2. "Lạm phát" lối sống

Mỗi khi kiếm được nhiều tiền hơn, bạn lại tiêu xài nhiều hơn, ấy gọi là "lạm phát lối sống". Nếu muốn sớm được hưởng cuộc sống an nhàn khi còn trẻ, bạn nên chấm dứt ngay "thói quen độc hại" này. Khi thu nhập tăng, đừng vung tay quá trán, mà hãy chuyển số tiền tăng lên ấy vào tài khoản tiết kiệm của bạn.

Link bài viết

Đây cũng là cách mà nhà McCurry đã thực hiện để tiết kiệm được hơn 1 triệu USD trong vòng 10 năm. Dù cả hai vợ chồng đều có công việc ổn định, nhưng họ vẫn duy trì lối sống như khi họ mới tốt nghiệp đại học. Họ luôn đảm bảo mọi khoản tiền gia tăng đều được chuyển vào tài khoản ngân hàng của họ. Bạn cũng có thể áp dụng cách này đối với bất cứ khoản thu nhập cộng thêm nào như tiền thưởng hoặc tiền mừng sinh nhật. Thay vì lên kế hoạch đi du lịch hay mua sắm, hãy dành ra một ít để giải quyết những khoản nợ kéo dài, hoặc dành tiền tiết kiệm cho nghỉ hưu và cho những trường hợp khẩn cấp, phòng khi ốm đau, bệnh tật.

3. Ngày nào cũng đi ăn ngoài

Matt là một nhân viên kế toán sống tại Chicago và đồng thời là nhà sáng lập của trang web Distilled Dollar; hiện, anh cùng vợ sắp cưới thường xuyên tiết kiệm được 60% thu nhập và đang lên kế hoạch độc lập tài chính trước năm 35 tuổi. Matt chia sẻ rằng, việc tự nấu thức ăn tại nhà là "phát kiến" vĩ đại nhất năm của anh.

Lối sống đua đòi, cố chạy theo những tiêu chuẩn của bạn bè là một thói quen khó bỏ; thế nhưng, nếu thực sự muốn nghỉ hưu sớm, bạn cần phải từ bỏ thói quen này.

Lối sống đua đòi, cố chạy theo những tiêu chuẩn của bạn bè là một thói quen khó bỏ; thế nhưng, nếu thực sự muốn nghỉ hưu sớm, bạn cần phải từ bỏ thói quen này.

Theo ước tính của Matt, cả hai tiết kiệm được khoảng 5.000 USD/năm bằng cách giảm việc ăn ở ngoài lại. Anh nói: "Chúng tôi không chỉ bắt đầu nấu ăn nhiều hơn mà còn nghĩ ra nhiều cách tiết kiệm độc đáo khi mua sắm tại cửa hàng tạp hoá… Hơn nữa, bây giờ chúng tôi còn ăn uống tốt cho sức khoẻ hơn".

4. Ở nhà quá rộng

Một trong những cách tiết kiệm hiệu quả nhất là thu nhỏ không gian sống của bạn. Matt và vợ sắp cưới ước tính đã tiết kiệm được tới 12.000 USD/năm nhờ sống trong không gian nhỏ hơn. Từng tiết kiệm được hơn 50.000 USD vào năm 2016, cặp đôi chia sẻ họ dùng chưa đến 15% thu nhập để trả tiền thuê căn nhà chung cư rộng 65m2 tại Chicago. 

Link bài viết

Không chỉ giúp tiết kiệm tiền thuê nhà, việc thu nhỏ không gian sống còn mang lại một lợi ích nữa. Chia sẻ trên CNBC, Matt nói: "Vì nhà nhỏ, nên chúng tôi cũng không cần phải mua quá nhiều đồ dùng cũng như cảm thấy đỡ áp lực hơn trước việc phải sắm sửa đồ đạc sao cho phù hợp với điều kiện sống". Được biết, từ cảnh "làm ngày nào, xào ngày đó", cặp đôi giờ đã có thể tiết kiệm được hơn một nửa thu nhập của mình.

5. Thích thể hiện 

Lối sống đua đòi, cố chạy theo những tiêu chuẩn của bạn bè là một thói quen khó bỏ; thế nhưng, nếu thực sự muốn nghỉ hưu sớm, bạn cần phải từ bỏ thói quen này. Sean - nhà sáng lập của trang web My Money Wizard, người hiện sở hữu 150.000 USD ở độ tuổi 26 và dự định sẽ nghỉ hưu ở trước tuổi 37- chia sẻ: "Hãy đặt câu hỏi về những thứ mà bạn tính bỏ tiền ra mua. Việc lái chiếc xe hơi với giá 30.000 USD có làm bạn hạnh phúc hơn chiếc xe giá 20.000 USD không? Hay bạn sẽ hạnh phúc hơn nếu có thể để dành được một khoản tiền kha khá cho đến khi không cần phải lo lắng gì về tài chính nữa?".

"Điều khiến bạn hạnh phúc không được quyết định bởi bạn bè, hàng xóm, hay quảng cáo trên TV. Chỉ vì bạn của bạn thích tiêu xài hoang phí để sắm áo quần, không có nghĩa là bạn cũng cần phải giống vậy… Đừng tốn tiền vì những thứ không quan trọng với bản thân", Sean cho hay.

6. "Há miệng chờ sung"

Tiền sẽ không tự động xuất hiện. Nếu như bạn ao ước sở hữu một khoản kha khá để có thể nghỉ hưu sớm, bạn cần phải có mục tiêu rõ ràng và kế hoạch cụ thể. McCurry chia sẻ rằng, hãy bắt đầu với việc suy nghĩ về cuộc sống tương lai của bạn và chi phí cần thiết để trang trải cho nó. Bạn có dự tính thường xuyên đi du lịch, hoặc mua một căn hộ để nghỉ dưỡng không? Hay bạn có ý định gửi tiền cho người thân không?

Tiếp theo, hãy hình dung ngân sách chi tiêu cá nhân của bạn sẽ thay đổi ra sao khi nghỉ hưu. McCurry nói: "Chắc hẳn, bạn sẽ tiêu ít hơn cho một số việc như đi lại, nhưng có lẽ sẽ phải tiêu nhiều hơn cho các việc khác như giải trí, vui chơi và du lịch". Cuối cùng, hãy lập riêng cho mình một ngân sách nghỉ hưu, và bạn sẽ biết chính xác mình cần bao nhiêu tiền để dùng trong khoảng thời gian ấy. Khi tính ra tổng số tiền cần phải để dành, bạn sẽ biết được mình cần phải tiết kiệm bao nhiêu vào hằng tháng để đạt được mục tiêu đã đề ra.

7. Trì hoãn

Nếu bạn muốn sở hữu một cuộc sống an nhàn ở tuổi 40, bạn cần phải hành động ngay hôm nay. Matt chia sẻ: "Chúng tôi đã phải từ bỏ một thói quen xấu của mình, ấy chính là đọc rất nhiều bí quyết hay nhưng rốt cuộc lại không thực tiễn chúng… Cần tránh mắc phải sai lầm này. Thật vậy, hãy từ bỏ ngay những thói quen độc hại trong danh sách này ngay từ hôm nay và bắt đầu tiết kiệm tiền".

(0) Bình luận
Nổi bật
Đọc nhiều
7 thói quen độc hại nhất định phải từ bỏ nếu muốn an nhàn ở tuổi 40
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO