5 lợi ích của việc bị sa thải

19/08/2013 06:20

Mất việc là một chuyện không may, nhưng chính sự không may đó lại đem đến cho bạn những lợi ích không nhỏ như giúp bạn trở nên dũng cảm hơn, trưởng thành hơn, hiểu người khác hơn…

5 lợi ích của việc bị sa thải

Mất việc là một chuyện không may, nhưng chính sự không may đó lại đem đến cho bạn những lợi ích không nhỏ như giúp bạn trở nên dũng cảm hơn, trưởng thành hơn, hiểu người khác hơn…

>> Giúp nhân viên từ bỏ ý định nghỉ việc
>> 6 kiểu nhân viên cần bị sa thải lập tức
>> Phòng thủ trước các quyết định sa thải
>> 10 vụ sa thải nhân viên kỳ quặc nhất thế giới

Sếp tuyên bố cho bạn thôi việc, và có nhiều lý do dẫn tới quyết định này, chẳng hạn như công ty cắt giảm ngân sách. Tuy nhiên, bạn vẫn cảm thấy buồn vì một sự thật là, nhiều người trong công ty vẫn giữ được công việc, còn bạn không phải là một trong số họ.

Đôi khi, không có lý do khó hiểu nào đằng sau việc bạn bị sa thải. Sa thải đơn giản chỉ là sa thải, không cần công ty phải có một đợt cắt giảm nhân sự rầm rộ nào.

Cho dù tình huống có là gì đi chăng nữa, thì đều đã đến lúc bạn ra khỏi công ty. Cảm giác đầu tiên của bạn khi bạn nhận thông báo sa thải là sự thất vọng và thậm chí là suy sụp. Tất cả mọi thứ từ sự nghiệp tới an ninh tài chính tới các mối quan hệ của bạn dường như đều bị đe dọa.

Tuy nhiên, bị sa thải là một bài học quan trọng trong cuộc đời. Vượt qua được khó khăn này sẽ giúp bạn học được những bài học mà những người tưởng như may mắn hơn bạn không có cơ hội để học. Một khi cú sốc ban đầu lắng xuống, có rất nhiều thứ ở phía trước để bạn hướng tới.

Dưới đây là 5 lợi ích rõ nét nhất khi bạn bị công ty sa thải:

1. Bị sa thải giúp bạn từ bỏ được sự nhút nhát

Bây lâu nay bạn là một con người nhút nhát, hay lo lắng, luôn vâng lời người khác, cố gắng làm vừa lòng người khác nhưng bên trong đầy sự bất mãn và ấm ức? Có thể là như vậy, nhưng sau sự cố bị sa thải, bạn sẽ không còn nhút nhát như vậy nữa.

Sau khi tuyên bố sa thải được sếp phát đi, bạn không còn cảm giác lo sợ bất kỳ điều gì. Bạn trở thành một con người dám nói lên suy nghĩ của mình, một người mắc sai lầm nhưng dám đứng lên sửa chữa, có thể thất bại lần nữa, nhưng tiếp tục cố gắng. Bạn sẽ giống như một người đeo cặp kính đen và rú ga chiếc xe motor phân khối lớn. Thậm chí, khi tìm được việc làm mới trong một công ty khác, bạn vẫn giữ được sự mạnh dạn mới mẻ này. Hãy duy trì điều đó vì nó sẽ giúp ích cho bạn. Đó là lợi ích đầu tiên mà bạn có được khi bị sa thải.

2. Bị sa thải giúp phá vỡ những bức tường đã giam giữ bạn bấy lâu

Khi đã bị sa thải một lần, bạn không còn sợ bị sa thải trong tương lai nữa. Mà nỗi sợ này chính là một trong những trở ngại chính khiến mọi người không thể làm được những việc mà họ thực sự muốn làm. Một khi bạn đã vượt qua những ngày khó khăn đầu tiên sau khi mất việc, hãy chuẩn bị nhìn nhận thế giới xung quanh mình theo một cách thoáng và linh hoạt hơn.

3. Bị sa thải cho thấy bạn đang trưởng thành thêm, học hỏi được thêm nhiều thứ, và vẫn tồn tại

Trong các cuộc phỏng vấn xin việc, các nhà tuyển dụng luôn muốn nhìn thấy ở ứng viên sự trưởng thành và năng lượng, nên họ thường yêu cầu ứng viên kể lại những sai lầm từng mắc phải và bài học đã rút ra từ đó. Những câu chuyện nhàm chán kiểu như “Tôi thường bị điểm B trừ môn tiếng Anh” sẽ không được nhà tuyển dụng đánh giá cao. Bạn thì khác, hãy kể câu chuyện có thật của bạn, chuyện bạn đã bị sa thải như thế nào, bạn đã học được gì từ đó, và có quyết tâm ra sao để vượt qua.

4. Bị sa thải giúp bạn hiểu thêm về mọi người

Mất việc, hay bất kỳ một trải nghiệm không dễ chịu nào khác, có thể dạy cho bạn biết cảm giác thế nào là đối mặt với thách thức. Trải nghiệm đó có thể đưa cách nghĩ, các mối quan hệ, cuộc sống và sự nghiệp của bạn lên những nấc thang mới cao hơn. Sự cảm thông là một đức tính giá trị và cũng là một kỹ năng cần rèn luyện mới có. Nếu bạn đã từng trải qua cảm giác bị mất việc hoặc những cảm giác tồi tệ khác, bạn sẽ trở thành một con người sâu sắc hơn và biết cảm thông với người khác hơn khi họ rơi vào những tình huống tương tự.

5. Bị sa thải không đặt dấu chấm hết cho sự nghiệp của bạn

Một vài nhân vật xuất chúng nhất trong các lĩnh vực đều là những người từng bị sa thải ít nhất 1-2 lần. Tại sau? Bởi vì việc bị sa thải đem đến cho họ những lợi ích quý báu như đã nêu trong các mục từ 1-4, từ đó giúp họ thành công hơn về sau. Ngoài ra, những người có xu hướng bị sa thải thường là những người có một niềm đam mê nào đó ở bên trong để tìm kiếm một sự khởi đầu mới.

Giờ thì bạn lại đang trong quá trình tìm việc, và đã đến lúc để bạn chuẩn bị cho bước đi tiếp theo. Hãy dành nguồn năng lượng mới mà bạn có được sau khi sa thải - đó chính là một con người mới trong bạn, sáng suốt hơn và dũng cảm hơn - để có được một công việc thực sự phù hợp với các kỹ năng, tính cách và những tham vọng của bạn.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đọc nhiều
5 lợi ích của việc bị sa thải
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO