WHO: Nếu các nước lơ là, 'đỉnh dịch' Covid-19 thứ 2 có thể đến ngay lập tức

Tuỳ Phong| 26/05/2020 04:00

Nếu nới lỏng các biện pháp phòng dịch quá sớm, các quốc gia có số ca nhiễm Covid-19 đang giảm dần hoàn toàn có thể đối mặt với "đỉnh dịch thứ hai ngay lập tức".

WHO: Nếu các nước lơ là, 'đỉnh dịch' Covid-19 thứ 2 có thể đến ngay lập tức

Đỉnh dịch hoặc đợt địch thứ hai có thể đến trong mùa cúm thông thường - điều sẽ khiến việc kiểm soát dịch bệnh thêm phần phức tạp

Dẫn lời Tiến sĩ (TS.) Mike Ryan - Giám dốc điều hành chương trình khẩn cấp của Tổ chức Y tế Thế giới (WHO), hãng tin Reuters cho biết, ở thời điểm hiện tại, toàn thế giới vẫn "đang ở giữa đợt bùng phát thứ nhất của đại dịch Covid-19".

Bằng chứng là, trong khi số ca nhiễm tại nhiều quốc gia đã bắt đầu giảm, số người mắc bệnh tại Trung - Nam Mỹ, Nam Á và châu Phi đang gia tăng với diễn biến phức tạp. "Nhìn chung, chúng ta vẫn còn trong giai đoạn mà đại dịch thực ra đang leo dốc", vị TS. nói.

Trong đó, giới chức WHO bày tỏ nhiều sự lo ngại về tình hình dịch bệnh tại châu Phi. "Điều khiến tôi lo lắng nhất ở châu Phi là năng lực xét nghiệm thiếu thốn và tình trạng dịch bệnh âm thầm bùng phát. Vì vậy, chúng tôi đã tiếp tục hối thúc các lãnh đạo khu vực này ưu tiên nâng cao năng lực xét nghiệm", đặc phái viên WHO Samba Sow nói.

Nhấn mạnh các nước cần phải nhận thức được rằng, dịch bệnh có thể tái bùng phát vào bất cứ lúc nào, ông Ryan cho biết: "Chúng ta không nên cho rằng vì số ca nhiễm đang giảm dần ở thời điểm hiện tại mà nó sẽ tiếp tục giảm, và chúng ta sẽ có vài tháng để chuẩn bị cho đợt thứ hai. Chúng ta hoàn toàn có thể đạt đỉnh thứ hai ngay trong đợt này".

Tiến sĩ Mike Ryan - Giám dốc điều hành chương trình khẩn cấp của Tổ chức Y tế Thế giới

Tiến sĩ Mike Ryan - Giám dốc điều hành chương trình khẩn cấp của Tổ chức Y tế Thế giới

Theo TS. Ryan, những trận dịch thường đến theo từng đợt lây nhiễm khác nhau, đồng nghĩa Covid-19 có thể tái bùng phát vào cuối năm nay, tại những nơi mà làn sóng đầu tiên đã quét qua. Thêm vào đó, số ca nhiễm bệnh trong đợt thứ 2 thậm chí có thể tăng mạnh hơn nếu các nước nới lỏng các biện pháp phòng dịch quá sớm.

Do đó, các nước châu Âu và Mỹ cần "tiếp tục thực hiện các biện pháp y tế cộng đồng và phòng vệ xã hội, các biện pháp giám sát và xét nghiệm, trong một chiến dịch toàn diện để chắc chắn chúng ta đang trên đà đẩy lùi dịch bệnh và có thể tránh đỉnh dịch ngay lập tức".

Được biết, vài tuần trở lại đây, Mỹ và nhiều nước châu Âu đã từng bước nới lỏng cũng như dỡ bỏ các biện pháp phong tỏa, giãn cách xã hội khi số ca nhiễm Covid-19 giảm dần.

Tuy nhiên, theo chuyên gia dịch tễ học về bệnh truyền nhiễm của WHO Maria Van Kerkhove, "tất cả các nước cần phải cảnh giác cao độ". Bà Kerkhove cho biết, tất cả các nước cần phải sẵn sàng để nhanh chóng phát hiện ca nhiễm, ngay cả các nước đã thành công trong việc dập dịch... Ngay cả những nước đã chứng kiến sự suy giảm trong số ca nhiễm cũng phải sẵn sàng".

"Đỉnh dịch hoặc đợt địch thứ hai có thể đến trong mùa cúm thông thường - điều sẽ khiến việc kiểm soát dịch bệnh thêm phần phức tạp", ông Ryan bổ sung.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đọc nhiều
WHO: Nếu các nước lơ là, 'đỉnh dịch' Covid-19 thứ 2 có thể đến ngay lập tức
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO