Việt Nam vào nhóm các quốc gia thu lợi nhiều nhất từ Bitcoin

Khởi Vũ| 11/06/2021 06:16

Việt Nam thu về hơn 350 triệu USD từ đà tăng giá của Bitcoin trong năm qua, xếp trên nhiều quốc gia có nền kinh tế phát triển hơn thuộc danh sách như Thổ Nhĩ Kỳ, Ý, Australia, Thuỵ Sĩ...

Số liệu trên đến từ báo cáo ước tính quy mô lợi nhuận của các nhà đầu tư Bitcoin trong năm qua theo từng quốc gia, vừa được Chainanalysis - một công ty nghiên cứu thị trường tiền mã hoá, công bố. Được biết, công ty này ước tính quy mô lợi nhuận của nhà đầu tư Bitcoin trên căn cứ là các giao dịch gửi và rút tiền các sàn giao dịch cùng lưu lượng truy cập web.

Top 25 quốc gia thu lợi nhiều nhất từ Bitcoin trong năm qua. Ảnh: Chainalysis

Top 25 quốc gia thu lợi nhiều nhất từ Bitcoin trong năm qua. Ảnh: Chainalysis

Theo đó, Việt Nam đứng thứ 13 trong danh sách 25 quốc thu lợi nhiều nhất từ đà tăng giá của Bitcoin vào năm 2020. Cụ thể, Việt Nam thu về hơn 350 triệu USD từ đà tăng giá của đồng tiền mã hoá này, xếp sau Canada và xếp trên nhiều quốc gia có nền kinh tế phát triển hơn thuộc danh sách như Thổ Nhĩ Kỳ, Ý, Australia, Thuỵ Sĩ... 

Đứng thứ nhất trong danh sách và áp đảo hoàn toàn so với các quốc còn lại là Mỹ, khi các nhà đầu tư tại đây thu về tổng cộng hơn 4 tỷ USD lợi nhuận từ Bitcoin vào năm qua, gấp gần 4 lần so với quốc gia tiếp theo là Trung Quốc (1,1 tỷ USD).

"Đây dường như là điều đáng ngạc nhiên, khi Trung Quốc là nước có khối lượng giao dịch tiền mã hoá cao nhất từ trước đến nay. Tuy nhiên, trong năm 2020, các sàn giao dịch tập trung tại Mỹ lại ghi nhận dòng giao dịch khổng lồ, giúp đem về nguồn lợi lớn cho nhà đầu tư tại quốc gia này", các chuyên gia Chainanalysis nhận xét.

Các nhà đầu tư Mỹ bắt đầu tách khỏi các quốc gia khác vào cuối năm nay, với hầu hết hoạt động diễn ra trên sàn giao dịch Coinbase. Hầu hết các quốc gia đều có mức tăng mạnh nhất trong giai đoạn này, nhưng dữ liệu cho thấy các quốc gia khác nắm giữ nhiều hơn, trong khi các nhà đầu tư Mỹ lại bán với giá cao hơn.

Trên thực tế, kênh tin tức kinh doanh Fox Business của Mỹ vào năm ngoái từng đưa tin rằng, nhiều nhà đầu tư đã thu lời lớn khi giá Bitcoin tăng vọt từ 10.000 USD/đồng hồi trung tuần tháng 10/2020 lên hơn 30.000 USD vào cuối năm. Rất nhiều người Mỹ đã bán Bitcoin vào thời điểm đó. 

Bên cạnh đó, một điểm nổi bật nữa là mức độ đầu tư và thu lợi từ Bitcoin không phản ánh sự liên hệ với các chỉ số kinh tế truyền thống. Trong đó, Việt Nam là ví dụ điển hình. Xét về GDP, Việt Nam đứng thứ 53 thế giới với quy mô nền kinh tế đạt 262 tỷ USD, song lại đứng thứ 10 toàn cầu trong danh sách các nước có mức độ chấp nhận tiền mã hoá cao, theo chỉ số của Chainalysis.

Việt Nam đứng thứ 13 trong danh sách 25 quốc thu lợi nhiều nhất từ đà tăng giá của Bitcoin vào năm 2020

Việt Nam đứng thứ 13 trong danh sách 25 quốc thu lợi nhiều nhất từ đà tăng giá của Bitcoin vào năm 2020

Hiện tượng này cũng xảy ra ở một số quốc gia khác như Cộng hòa Séc - nơi đứng thứ 54 về GDP với 251 tỷ USD, xếp thứ 18 trong danh sách thu lời từ Bitcoin với 281 triệu USD. Trong khi đó, Thổ Nhĩ Kỳ đứng thứ 25 thế giới về GDP với 761 tỷ USD, lại xếp thứ 16 danh sách với 300 triệu USD lợi nhuận từ Bitcoin.

Tuy nhiên, cũng có những quốc gia có mô hình ngược lại, như Ấn Độ - nền kinh tế lớn thứ 5 toàn cầu với GDP đạt 2.900 tỷ USD, đứng thứ 18 danh sách với 241 triệu USD lợi nhuận từ Bitcoin. Theo nhóm phân tích, điều này có thể xuất phát từ các động thái tiêu cực của chính phủ Ấn Độ đối với đồng tiền mã hoá. 

Năm 2020, Ấn Độ đã cấm tất cả ngân hàng giao dịch với các doanh nghiệp tiền mã hoá. Thậm chí, chính phủ Ấn Độ đang đề xuất một lệnh cấm toàn diện cấm người dân mua, bán, nắm giữ hoặc khai thác tiền mã hoá.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đọc nhiều
Việt Nam vào nhóm các quốc gia thu lợi nhiều nhất từ Bitcoin
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO