Vàng giảm giá, các "tay to" vẫn mua mạnh

Gia Lê| 11/11/2022 02:20

Giá vàng thế giới đã giảm 400 USD/oz, tương đương mức giảm hơn 19% do chịu áp lực từ chính sách thắt chặt chính sách tiền tệ của ngân hàng trung ương (NHTƯ) các nước.

-5908-1668137387.jpg

Dù vàng thường được xem là tài sản an toàn cho những thời điểm kinh tế bất ổn, nhưng nhiều nhà đầu tư tài chính đã bán chứng chỉ quỹ của họ ở các quỹ ETF vàng khi lãi suất tăng quá nhanh, trong khi vàng là một tài sản không có lãi suất. Thống kê cho thấy, các quỹ đầu tư hoán đổi danh mục (ETF) vàng đã bán ra khối lượng khoảng 227 tấn, tăng 7,7 lần so với cùng kỳ năm ngoái, đẩy giá vàng giảm 8% trong quý III. Nhu cầu vàng đầu tư giảm 47% trong quý vừa qua, xuống còn 124 tấn.

Nhưng dù giá vàng thời gian qua giảm nhưng cũng không ngăn cản động thái mua vào của các nhà đầu tư "tay to". Theo số liệu gần đây của Hội đồng Vàng Thế giới (WGC), các NHTƯ đã mua 400 tấn vàng trong quý III, giá trị tương đương 20 tỷ USD, tăng 3,4 lần so với cùng kỳ năm 2021. Lượng mua của các NHTƯ trong quý III đã vượt xa cùng kỳ các năm tính từ năm 2000 đến nay, đưa lượng mua vào trong năm tính đến tháng 9 lên 673 tấn, nhiều hơn tổng lượng mua hằng năm kể từ năm 1967.

Mua số lượng vàng lớn nhất là NHTƯ Thổ Nhĩ Kỳ, Uzbekistan, Qatar, Ai Cập và Ấn Độ. Tuy nhiên, không phải lúc nào danh tính của những đơn vị mua vàng nhiều nhất cũng rõ ràng. Cụ thể, WGC cho biết, ngoài những nước kể trên, vẫn chưa rõ những nước nào nữa đã mua phần lớn số vàng trong quý vừa qua.

Việc dự báo quốc gia nào mua nhiều vàng nhất có thể dựa vào thông tin về thặng dư tài khoản vãng lai. Theo dự đoán của Bloomberg, ngoài châu Âu - nơi đã ngừng mua vàng thỏi quy mô lớn từ cách đây nhiều thập niên thì những "cá voi" trên thị trường vàng đều rạn nứt trong quan hệ với Mỹ, đó là Trung Quốc, Nga và Ả Rập Xê Út.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đọc nhiều
Vàng giảm giá, các "tay to" vẫn mua mạnh
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO