Úp mở về đàm phán, ông Trump nói sẽ gặp Phó thủ tướng Trung Quốc

Khởi Vũ| 11/10/2019 05:00

Tổng thống Mỹ Donald Trump cho biết sẽ gặp Phó thủ tướng Trung Quốc Lưu Hạc vào hôm nay, khơi dậy hy vọng về một kết quả tích cực sau khi vòng đàm phán thương mại cấp cao giữa hai nước kết thúc trong tuần này.

Một kết quả tích cực về thương mại là điều thường xảy ra mỗi khi Tổng thống Donald Trump và Phó Thủ tướng Trung Quốc Lưu Hạc gặp nhau.

Một kết quả tích cực về thương mại là điều thường xảy ra mỗi khi Tổng thống Donald Trump và Phó thủ tướng Trung Quốc Lưu Hạc gặp nhau

Trên Twitter hôm thứ Năm, ông Trump viết: “Thật là một ngày đàm phán quan trọng với Trung Quốc. Họ muốn một thỏa thuận, nhưng quan trọng là tôi có muốn hay không? Tôi sẽ gặp Phó thủ tướng (Trung Quốc) vào ngày mai tại Nhà Trắng”.

Tuyên bố của ông Trump được đưa ra trong bối cảnh hàng loạt tin tức “lành ít, dữ nhiều” liên tục xuất hiện trước giờ hai nền kinh tế lớn nhất thế giới ngồi vào bàn thoả thuận cũng như những động thái được xem là làm tăng nguy cơ đổ vỡ cho vòng đàm phán lần này từ phía Mỹ.

Cụ thể, theo tờ Bưu điện Hoa Nam buổi sáng (SCMP), phái đoàn Trung Quốc sẽ rời Washington vào thứ Năm, chỉ sau một ngày đàm phán, thay vì đàm phán trong hai ngày và ra về vào ngày thứ Sáu như dự kiến ban đầu. Trước đó, cũng có nguồn tin cho rằng Mỹ và Trung Quốc không đạt được bất cứ tiến bộ nào trong vòng đàm phán cấp thứ trưởng đã diễn ra vào đầu tuần nhằm chuẩn bị cho vòng đàm phán cấp cao vào thứ năm và thứ sáu.

Link bài viết

Bên cạnh đó, chính quyền Tổng thống Trump ngày 8/10/2019 đã áp hạn chế thị thực (visa) đối với một loạt quan chức Trung Quốc bị Mỹ xem là có hành vi vi phạm quyền của người thiểu số theo đạo Islam ở Tân Cương. Đồng thời, Mỹ đã đưa vào "danh sách đen" về thương mại 28 cơ quan và doanh nghiệp Trung Quốc, cũng với lý do tương tự.

Do đó, tuyên bố mới nhất của Tổng thống Mỹ đã phần nào làm dịu bớt bầu không khí căng thẳng xung quanh vòng đàm phán, cũng như khơi dậy hy vọng về một kết quả tích cực - điều thường xảy ra mỗi khi ông Trump và Phó thủ tướng Trung Quốc gặp nhau. 

Được biết, sau cuộc gặp giữa ông Trump và ông Lưu vào tháng 1/2019, Trung Quốc đã tăng mua đậu tương từ Mỹ. Và sau cuộc gặp vào tháng 2/2019, hàng rào thuế quan đã được hoãn lại.

Thêm vào đó, hãng tin CNBC dẫn lời ông Lưu trả lời Tân Hoa Xãhôm thứ năm rằng, đoàn Trung Quốc mang theo tâm thế “hết sức chân thành” khi đến với vòng đối thoại diễn ra trong tuần này.

“Phía Trung Quốc hết sức chân thành và sẵn sàng tạo nên những thay đổi nghiêm túc với Mỹ xung quanh các vấn đề được cả hai quan tâm như cán cân thương mại, việc tiếp cận thị trường và bảo vệ nhà đầu tư, cũng như thúc đẩy tiến bộ tích cực trong các cuộc tham vấn", ông Lưu nói.

Dẫu vậy, hiện vẫn chưa có gì chắc chắn để khẳng định cả hai bên sẽ đi đến một thỏa thuận vào cuối tuần này. Một bài viết trên tờ Thời báo Hoàn cầu của Trung Quốc hôm 9/10/2019 có đoạn: "Rõ ràng, còn nhiều khác biệt về thương mại giữa hai bên. Quan điểm của Mỹ thiếu chân thành, lĩnh vực xung đột đang trở nên rộng hơn, và sự mất niềm tin chiến lược lẫn nhau đang gia tăng. Mỹ luôn nhấn mạnh thế mạnh của họ, nhưng vấn đề là lợi thế thực sự của nước Mỹ không thể hỗ trợ cho những yêu cầu mà họ đưa ra với Trung Quốc, mà dường như Washington lại không hiểu điều này".

Dẫu vậy, Bắc Kinh nhiều khả năng sẽ chấp nhận một thỏa thuận giới hạn với Washington, miễn là Tổng thống Trump không áp thêm thuế, trong đó bao gồm hai đợt tăng thuế có hiệu lực vào tháng 10 và tháng 12. Đổi lại, Bắc Kinh sẽ nhượng bộ trong một số vấn đề không cốt lõi, như mua thêm nông sản Mỹ, theo hãng tin Bloomberg

Còn nếu vòng đàm phán tuần này kết thúc mà không có tiến bộ, chính quyền Trump sẽ nâng mức thuế bổ sung áp trên 250 tỷ USD hàng hóa Trung Quốc lên 30% từ mức 25% hiện nay, bắt đầu từ thứ Ba tuần sau.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đọc nhiều
Úp mở về đàm phán, ông Trump nói sẽ gặp Phó thủ tướng Trung Quốc
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO