“Uber xe tải” Trung Quốc huy động 1,6 tỷ USD sau IPO

Hồng Như| 22/06/2021 06:15

Full Truck Alliance (FTA) - công ty của Trung Quốc, kết nối các tài xế xe tải với chủ hàng vừa huy động được 1,6 tỷ USD sau khi định giá và phát hành cổ phiếu trên sàn giao dịch New York, Mỹ.

“Uber xe tải” Trung Quốc huy động 1,6 tỷ USD sau IPO

Theo Bloomberg, công ty đã định giá 82,5 triệu cổ phiếu lưu ký của Mỹ (ADS) với mức 19 USD/ADS. Mỗi ADS đại diện cho 20 cổ phiếu phổ thông loại A. Trước đó, nhà cung cấp dữ liệu Refinitiv dự đoán, mức cao nhất mà Full Truck Alliance huy động được là 1,57 tỷ USD và kết quả đạt được đúng như kỳ vọng.

Với con số 1,6 tỷ USD vừa huy động, FTA trở thành công ty đầu tiên của Trung Quốc có mức niêm yết lớn nhất tại sàn giao dịch của Mỹ trong năm nay. 

Full Truck Alliance là công ty khởi nghiệp thành lập năm 2017. Tại Trung Quốc, công ty có tên là Manbang Group, được hợp nhất từ hai đối thủ cạnh tranh hoạt động trong lĩnh vực xe tải là Huochebang và Yunmanman. Mô hình hoạt động của FTA tương tự Uber nhưng dành cho xe tải.

FTA quản lý ứng dụng điện thoại nhằm kết nối các tài xế xe tải và chủ hàng - những người cần vận chuyển hàng hóa. Với số vốn vừa huy động được, công ty dự định sẽ sử dụng để đầu tư, phát triển cơ sở hạ tầng và đổi mới công nghệ, mở rộng cung cấp dịch vụ và phục vụ các mục đích chung của công ty như bổ sung vào vốn lưu động hay đầu tư các dịch vụ có tiềm năng khác.

Theo báo cáo trước IPO, Full Truck Alliance có 1,3 triệu chủ hàng và 2,8 triệu tài xế xe tải, hoạt động trên 300 tỉnh, thành ở Trung Quốc. Năm 2020, doanh thu của FTA là 396 triệu USD nhưng lỗ ròng cũng ở mức 532 triệu USD. Công ty từng huy động được hàng tỷ USD từ các nhà đầu tư lớn như Tencent, SoftBank, Sequoia Capital China và  Yunfeng Capital, được thành lập bởi tỷ phú Jack Ma.

Reuters nhận định, IPO trên sàn giao dịch Mỹ đang là xu hướng của các công ty công nghệ Trung Quốc trong những năm gần đây. Mục đích chính của họ là khai thác nguồn vốn lớn của các nhà đầu tư trên thế giới và tránh sự giám sát chặt chẽ về mặt pháp lý tại các sàn giao dịch lớn ở Châu Á. 

Tính đến thời điểm hiện tại (tháng 6/2021) các công ty của Trung Quốc đã huy động được 5,82 tỷ USD tại sàn giao dịch Mỹ. Cả năm 2020, theo ước tính của Refinitiv, con số này là 12 tỷ USD, tăng gấp 3 lần so với năm 2019. Vì vậy, nửa cuối năm 2021, thị trường này chắc chắn sôi động và mức huy động vốn của công ty Trung Quốc sẽ ngày càng tăng.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đọc nhiều
“Uber xe tải” Trung Quốc huy động 1,6 tỷ USD sau IPO
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO