Trước thềm bầu cử Mỹ, quỹ quản lý tài sản lớn nhất thế giới mua, bán gì?

Bảo Quân| 28/10/2020 05:00

Một tuần trước thềm bầu cử Tổng thống Mỹ, BlackRock cùng nhiều ngân hàng lớn khác như Goldman Sachs và UBS đang ủng hộ việc bán đồng USD.

Trước thềm bầu cử Mỹ, quỹ quản lý tài sản lớn nhất thế giới mua, bán gì?

Theo dự đoán của BlackRock - nơi đang quản lý khối tài sản lên tới hơn 7.000 tỷ USD, các chính sách kích thích tài khoá, tiền tệ ở mức chưa từng có trong tương lai sẽ tiếp tục khiến đồng bạc xanh suy yếu và kéo dài các khoản lỗ của đồng tiền này, bất chấp người thắng cử là ai.

Không chỉ có BlackRock, nhiều ngân hàng lớn khác như Goldman Sachs và UBS cũng ủng hộ việc bán đồng USD trước thềm bầu cử. Đầu tuần này, các chiến lược gia của BlackRock cũng đã hạ triển vọng về trái phiếu, khi xác suất để các gói kích thích tài khoá tiếp tục được nới rộng đáng kể dưới một chính phủ Dân chủ đang tăng dần. 

Theo trưởng bộ phận tín dụng châu Á của BlackRock tại Singapore Neeraj Seth, BlackRock hiện đang bán USD và mua vào các đồng tiền khác, gồm CNY, rupee Ấn Độ và rupiah Indonesia. Đây là 3 nơi nằm trong số các quốc gia hưởng lợi nhiều nhất từ một đồng USD suy yếu, khi giới đầu tư tìm kiếm các tài sản có lợi suất cao hơn và tăng trưởng tốt hơn.

"Kịch bản cơ sở của chúng tôi là USD vẫn sẽ suy yếu ít nhất trong 1 đến 3 năm nữa. Bất kể kết quả bầu cử có ra sao, các chính sách cũng không thay đổi và thực tế là các gói kích thích đã và đang được triển khai", Seth cho biết trong một cuộc phỏng vấn qua điện thoại.

Được biết, thước đo đồng USD của Bloomberg đã giảm hơn 1% trong tháng này, khi ứng viên đảng Dân chủ Joe Biden dẫn trước ông Donald Trump trong các cuộc thăm dò. Trong khi đó, đồng CNY lại tăng 1,4% so với USD, rupiah Indonesia tăng 1,6%, còn rupee của Ấn Độ ít thay đổi. 

Theo Seth, xu hướng rớt giá của đồng bạc xanh có thể "tạm dừng", tùy theo kết quả bầu cử, nhưng điểm yếu của nó có thể sẽ tồn tại lâu dài. "Đồng USD vẫn ở mức đắt đỏ từ quan điểm cơ bản. "Tôi không nghĩ rằng hướng đi đó sẽ đảo ngược hoặc thay đổi vì bầu cử", ông nhận xét.

Các nhà đầu cơ đã chuyển sang cược giảm cho USD lần đầu tiên kể từ 2018 trong tháng 8/2020.

Giới đầu cơ đã chuyển sang cược giảm cho đồng USD lần đầu tiên kể từ 2018 trong tháng 8/2020.

Tuy nhiên, không phải tất cả đều đồng ý với quan điểm của Seth và BlackRock. Trước viễn cảnh đà phục hồi kinh tế suy yếu do Covid-19 bùng phát trở lại, các nhà đầu tư tại Unigestion (Thuỵ Sĩ) lại đang đặt cược vào đồng USD, để phòng ngừa khả năng xuất hiện một đợt bán tháo tài sản rủi ro.

Theo đó, các chiến lược gia tại quỹ đầu tư trị giá 21,1 tỷ USD này cho rằng, nguy cơ đà hồi phục kinh tế đi chệch hướng do các biện pháp phong tỏa tại châu  u, cùng với ngày bầu cử Tổng thống Mỹ tới gần, đã gây ra sự suy yếu nghiêm trọng trong tỷ lệ "rủi ro so với sinh lời" đối với các tài sản rủi ro. Việc mở rộng các đợt phong tỏa sang Mỹ sẽ là một "yếu tố thay đổi cuộc chơi" đối với tăng trưởng toàn cầu.

"Trong trường hợp thị trường chứng khoán sụp đổ, sự phục hồi của đồng USD có thể mạnh hơn những gì nhiều người đang mong đợi. Vì lý do đó, danh mục đầu tư của chúng tôi hiện mua đồng USD so với các loại tiền tệ như AUD, đô la Đài Loan hay krone Na Uy", các chiến lược gia tại Unigestion cho biết.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đọc nhiều
Trước thềm bầu cử Mỹ, quỹ quản lý tài sản lớn nhất thế giới mua, bán gì?
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO