Trung Quốc tuyên bố giảm 50% thuế với hàng hoá Mỹ

Tùy Phong| 06/02/2020 07:00

Bộ Tài chính Trung Quốc hôm nay tuyên bố sẽ giảm 50% đối với 1.717 mặt hàng nhập từ Mỹ, trị giá khoảng 75 tỷ USD.

Trung Quốc tuyên bố giảm 50% thuế với hàng hoá Mỹ

Theo đó, quyết định cắt giảm thuế sẽ chính thức có hiệu lực từ ngày 14/2. Ủy ban thuế Quốc vụ viện Trung Quốc cho biết, mức giảm này sẽ được áp dụng đối với mức thuế 5% và 10% mà Bắc Kinh đã áp trên 1.717 mặt hàng nhập từ Mỹ vào tháng 9 năm ngoái. Cụ thể, mức thuế 10% sẽ giảm còn 5% và mức thuế 5% xuống còn 2,5%.

Quyết định trên được đưa ra gần một tháng sau khi Bắc Kinh và Washington ký kết thỏa thuận thương mại giai đoạn 1 để chấm dứt căng thẳng thương mại giữa hai nền kinh tế. Theo Ủy ban thuế Quốc vụ viện Trung Quốc, quyết định mới này nhằm thúc đẩy sự phát triển lành mạnh và ổn định quan hệ kinh tế - thương mại Mỹ - Trung. 

Tân Hoa Xã dẫn nội dung từ một tuyên bố như sau: "Trung Quốc hy vọng hai nước có thể làm theo những gì đã thống nhất trong thỏa thuận và nỗ lực thực hiện các điều khoản có liên quan, nhằm thúc đẩy thị trường phát triển, thúc đẩy quan hệ song phương cũng như giúp tăng trưởng kinh tế thế giới".

Tuy nhiên, tuyên bố không đề cập việc quyết định giảm thuế có liên quan đến dịch viêm hô hấp cấp do vi rút Corona đang hoành hành tại Trung Quốc hay không.

Tháng trước, hai nước đã ký kết thỏa thuận thương mại "giai đoạn 1" vào ngày 15/1, với việc Trung Quốc cam kết mua thêm ít nhất 200 tỷ USD nông sản, hàng hoá và dịch vụ Mỹ trong 2 năm tới. Đổi lại, Mỹ sẽ dỡ bỏ một số hàng rào thuế đã áp trên một số mặt hàng Trung Quốc.

Theo đó, Washington đã hủy đợt áp thuế trên 160 tỷ USD hàng hóa Trung Quốc dự kiến có hiệu lực vào 15/12/2019, đồng thời giảm thuế áp trên 120 tỷ USD hàng hóa xuống 7,5%.

Sự kiện Mỹ và Trung Quốc chính thức ký kết thỏa thuận thương mại giai đoạn 1 đánh dấu bước đầu trong việc hai nền kinh tế lớn nhất thế giới giải quyết cuộc chiến thương mại vốn đã kéo dài gần 2 năm qua. Phó Thủ tướng Trung Quốc Lưu Hạc đánh giá thỏa thuận thương mại giai đoạn 1 "đã giải quyết đáng kể những nỗi lo" của hai bên về những vấn đề liên quan tới thương mại, sở hữu trí tuệ...

Tuy nhiên, Nhà Trắng đến nay vẫn giữ nguyên mức thuế áp trên 250 tỷ USD hàng Trung Quốc. Hôm qua, Bộ trưởng Tài chính Mỹ Steven Mnuchin cho biết, trong thỏa thuận giai đoạn 2, Mỹ có thể sẽ giảm thuế nhiều hơn.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đọc nhiều
Trung Quốc tuyên bố giảm 50% thuế với hàng hoá Mỹ
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO