Trung Quốc thử nghiệm tiền điện tử: Các đồng tiền số tăng mạnh

Gia Lê| 14/05/2020 08:00

Thông tin Trung Quốc thử nghiệm tiền điện tử làm các đồng tiền số bật tăng mạnh trong những tuần gần đây, với đồng Bitcoin tăng gần 13%, vượt mốc 9.000 USD/BTC lần đầu tiên kể từ cuối tháng 2. Nếu tính trong 30 ngày qua, giá đồng tiền số lớn nhất thế giới này đã tăng hơn 25%.

Trung Quốc thử nghiệm tiền điện tử: Các đồng tiền số tăng mạnh

Yếu tố hỗ trợ thị trường là sự phấn khích của các nhà đầu tư chuẩn bị cho đợt halving trong năm 2020 đã được chờ đợi từ lâu - sự kiện siết chặt nguồn cung bằng cách giảm một nửa số lượng Bitcoin mới được tạo ra sẽ diễn ra trong tháng 5 này.

Tuy nhiên, một yếu tố khác cũng đang tác động mạnh đến các thị trường tiền số là thông tin Trung Quốc sắp vận hành đồng tiền số riêng, qua đó trở thành nền kinh tế lớn nhất thế giới vận hành đồng tiền kỹ thuật số có chủ quyền đầu tiên khác với đồng Bitcoin không biên giới. Trong bối cảnh các thị trường tài chính toàn cầu đang lao đao vì ảnh hưởng của dịch Covid-19, việc Trung Quốc khẩn trương tiến hành thử nghiệm đồng tiền số đã thu hút sự chú ý của thế giới.

Được biết bốn thành phố đầu tiên được thử nghiệm là Thâm Quyến, Tô Châu, Thành Đô và Bắc Kinh, khi từ đầu tháng 5 này các nhân viên chính phủ sẽ được nhận lương bằng tiền điện tử. Trước mắt, tiền số của Trung Quốc được dùng để thanh toán đi lại trên các phương tiện giao thông công cộng, mua sắm tại siêu thị, cửa hàng tiện lợi, các doanh nghiệp thuộc lĩnh vực du lịch, khách sạn, sau đó sẽ mở rộng ra các lĩnh vực khác. Đáng lưu ý là McDonald’s và Starbucks - hai  doanh nghiệp bán thức ăn nhanh khổng lồ của Mỹ, đã đồng ý tham gia vào cuộc thử nghiệm này.

Trong bối cảnh mức độ quốc tế hóa của đồng nhân dân tệ vẫn còn rất hạn chế, một số ý kiến cho rằng đồng tiền số của Trung Quốc sẽ giúp nước này phá vỡ dần thế độc tôn của đồng USD, vì nó dễ sử dụng, có chức năng trao đổi hàng hóa như tiền giấy nhưng lại không cần các trung tâm thanh toán bù trừ tập trung. Đáng lưu ý là đồng tiền số của Trung Quốc vừa phát hành có thể hoạt động ngay cả khi không có Internet.

Link bài viết

Nhiều nhà phân tích tin rằng Bắc Kinh muốn thay thế một phần tiền mặt đang lưu hành và kiểm soát dòng vốn dịch chuyển qua biên giới, khi mà các phương thức thanh toán toàn cầu mới hơn và công nghệ tiên tiến ngày càng làm tăng các dòng tiền bất hợp pháp. Tuy nhiên, đồng tiền số của Trung Quốc sẽ tác động đến ngành ngân hàng và doanh nghiệp như thế nào là điều khó dự báo, cũng như chưa rõ khi nào nó có thể được phát hành đầy đủ.

Dù vậy, nếu nhiều quốc gia cảm thấy thoải mái khi giao dịch tiền tệ kỹ thuật số có thể giúp Bắc Kinh giảm bớt sự phụ thuộc vào các tổ chức tài chính của Mỹ, do đó làm cho nền kinh tế lớn thứ hai thế giới này ít bị kiềm chế hơn. Rõ ràng đồng tiền số của Trung Quốc sẽ không thể chấm dứt vị thế của đồng đô la Mỹ, ít nhất là trong ngắn hạn, nhưng nó có khả năng giúp xây dựng một hệ thống thay thế. Chính vì vậy, việc triển khai tiền điện tử của Trung Quốc có thể làm đảo lộn “lệnh ngừng bắn” mong manh trong cuộc chiến thương mại giữa Bắc Kinh và Washington.

Tuần trước, China Daily cho biết: “Một loại tiền kỹ thuật số có chủ quyền cung cấp giải pháp thay thế chức năng cho hệ thống thanh toán USD và giảm bớt tác động của bất kỳ lệnh trừng phạt hoặc đe dọa loại trừ nào ở cấp quốc gia và công ty” - một đánh giá hàm ý Trung Quốc đang muốn giảm bớt sự phụ thuộc vào đồng đô la Mỹ và tìm kiếm hệ thống thanh toán mới.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đọc nhiều
Trung Quốc thử nghiệm tiền điện tử: Các đồng tiền số tăng mạnh
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO