Thỏa thuận Mỹ - Trung lạc quan, Huawei sắp được mua linh kiện từ công ty Mỹ?

Văn Toàn| 04/11/2019 01:00

Mỹ - Trung sẽ đạt được thỏa thuận thương mại giai đoạn 1 trong tháng này, và giấy phép sẽ đến ngay sau đó để các công ty Mỹ bán linh kiện cho tập đoàn Huawei, theo Bộ trưởng Thương mại Mỹ Wilbur Ross.

Thỏa thuận Mỹ - Trung lạc quan, Huawei sắp được mua linh kiện từ công ty Mỹ?

Ông Ross gọi thỏa thuận trên đặc biệt phức tạp và cho biết, Mỹ đảm bảo cả hai đều có sự hiểu biết chính xác, rõ ràng, và chi tiết về những gì mỗi bên đã đồng ý. Đồng thời, ông cho biết Iowa, Alaska, Hawaii và một số nơi ở Trung Quốc đều là những địa điểm khả thi để Tổng thống Trump và Chủ tịch Tập ký thỏa thuận, sau khi Chile hủy đăng cai Hội nghị thượng đỉnh Hợp tác kinh tế châu Á - Thái Bình Dương do bất ổn chính trị. 

Trong một cuộc phỏng vấn hôm Chủ nhật với BloombergBộ trưởng Thương mại Mỹ nói: "Chúng tôi đang có phong độ tốt, chúng tôi đang tiến triển tốt và không có lý do gì để việc thỏa thuận không thể tiến hành. Nhưng, rất có thể nó sẽ trượt đà một chút, ai biết được. Mọi chuyện đều có thể xảy ra".

Lạc quan, nhưng chưa có gì chắc chắn

Theo thỏa thuận, Trung Quốc sẽ tăng mua nông sản Mỹ, giữ ổn định tiền tệ và mở cửa thị trường dịch vụ tài chính cho các công ty Mỹ. Đổi lại, Bắc Kinh muốn Washington loại bỏ thuế nhập khẩu mới, có hiệu lực vào ngày 15/12/2019 đối với hàng Trung Quốc, trong đó có điện thoại thông minh.

Link bài viết

Tuy nhiên, ông Ross không cam kết về việc liệu chính quyền Trump có hoãn tăng thuế trong tháng 12 hay không. Ông cũng cho biết các giai đoạn tiếp theo của thỏa thuận sẽ phụ thuộc vào những nội dung liên quan đến luật pháp phía Trung Quốc và một cơ chế thực thi.

Về phía Trung Quốc, ngay cả khi hai bên đã tiến hành thỏa thuận giai đoạn một, các quan chức vẫn nghi ngờ về việc đạt được một thỏa thuận thương mại dài hạn toàn diện.

Trung Quốc đã tuyên bố trong nhiều tháng rằng thỏa thuận cuối cùng phải bao gồm việc Mỹ xóa bỏ tất cả các mức thuế trừng phạt, và ngừng yêu cầu cải cách trong các lĩnh vực liên quan tới doanh nghiệp nhà nước có thể gây nguy hiểm cho chính quyền Bắc Kinh. 

Giấy phép sắp có?

Trước đó, ông Trump đã đưa hàng chục công ty Trung Quốc vào "danh sách đen" của Bộ Thương mại Mỹ, cản trở khả năng mua phần mềm và linh kiện của công ty Mỹ. Quyết định này đầu tiên nhắm vào Huawei vì lý do an ninh quốc gia, và tháng trước đã bổ sung 28 công ty, bao gồm gã khổng lồ trí tuệ nhân tạo SenseTime Group Ltd., Megvii Technology Ltd. và Hàng Châu Hikvision Digital Technology Co.

Các thực thể trong danh sách bị cấm làm ăn với các công ty Mỹ không được cấp giấy phép của chính quyền Trump, mặc dù một số công ty Mỹ vẫn duy trì mối quan hệ với các công ty Trung Quốc bị cấm thông qua các công ty con ở các quốc gia khác. Chính phủ Trung Quốc đã tuyên bố sẽ đáp trả danh sách đen và các công ty đã phủ nhận hành vi sai trái.

"Không có bất kỳ vấn đề an ninh mạng nào đối với chúng tôi và không có bằng chứng nào để Mỹ nói như vậy", Edward Zhou - Phó chủ tịch Huawei cho biết trong một buổi diễn thuyết hôm 3/11/2019 tại Bangkok.

Danh sách đen cũng đang làm tổn thương các công ty Mỹ làm ăn với Trung Quốc, đặc biệt là các công ty giao dịch với Huawei. Sau cuộc gặp với ông Tập tại Nhật Bản vào tháng 6, ông Trump nói đã dễ dàng đồng ý cho phép các công ty Mỹ tiếp tục xuất khẩu cho Huawei, và cho biết vài tuần sau đó rằng đã đẩy nhanh quá trình phê duyệt giấy phép.

Tuy nhiên, không ai được cấp phép cho đến nay. Dù tổng thống Mỹ gần đây đã đề cập sự chấp thuận giấy phép trong một cuộc họp với các cố vấn, nhưng vẫn chưa có thông báo nào được đưa ra.

Ngày 3/11/2019, ông Ross cho biết giấy phép sẽ đến sớm, và lưu ý rằng chính phủ đã nhận được 260 yêu cầu từ các doanh nghiệp. Tuy nhiên, ông nói: "Nên nhớ, với danh sách đen, xác suất bị từ chối chấp thuận không phải là không có. Vì vậy, tốt nhất là các công ty nên xác định bị từ chối, mặc dù rõ ràng chúng tôi sẽ chấp thuận khá nhiều trong số họ".

(0) Bình luận
Nổi bật
Đọc nhiều
Thỏa thuận Mỹ - Trung lạc quan, Huawei sắp được mua linh kiện từ công ty Mỹ?
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO