Số ca tử vong vì Covid-19 ở Mỹ cao kỷ lục, Trump vẫn 'ôm mộng' sớm mở cửa lại nền kinh tế

Bảo Quân| 09/04/2020 03:00

Tôi thực sự muốn mở cửa đất nước bằng một cú 'big bang', toàn bộ đất nước, và cứ thế mà mở cửa thôi", Tổng thống Trump nói, ngay trước khi nước Mỹ ghi nhận số ca tử vong trong ngày vì Covid-19 cao nhất.

Số ca tử vong vì Covid-19 ở Mỹ cao kỷ lục, Trump vẫn 'ôm mộng' sớm mở cửa lại nền kinh tế

Đến sáng 9/4/2020 (theo giờ Việt Nam), tổng số ca nhiễm Covid-19 tại Mỹ đã lên hơn 426.000, tăng gần 26.000 so với một ngày trước. Riêng số người tử vong tăng thêm 1.781 trường hợp - mức cao nhất được ghi nhận trong 1 ngày, nâng tổng số người chết vì dịch bệnh lên 14.622.

Dù số ca nhiễm Covid-19 ở Mỹ đến nay đã gấp hơn 5 lần Trung Quốc, và số người chết vì dịch bệnh gấp gần 4,5 lần, song Tổng thống Trump cho biết, ông cùng chính phủ đã nhẹ lòng hơn khi nhận thấy số ca tử vong nhiều khả năng sẽ thấp hơn nhiều so với mức dự báo 100.000 – 200.000 được đưa ra tuần trước.

Đồng thời, ông chủ Nhà Trắng những ngày qua cũng lên tiếng về việc sẽ sớm mở cửa lại nền kinh tế, đặc biệt sau một số dấu hiệu cho thấy 'điểm nóng' New York đã đi qua đỉnh dịch.

Trả lời câu hỏi về việc mở lại nước Mỹ của phóng viên Fox News, Tổng thống Donald Trump hôm 8/4 nói: "Tôi thực sự muốn mở cửa đất nước bằng một cú 'big bang', toàn bộ đất nước, và cứ thế mà mở cửa thôi. Chuyện này là rất khả thi".

"Có một số khu vực bị ảnh hưởng rất nhiều, còn những nơi khác thì không như thế, mà thực ra nếu so sánh thì thấy số bị ảnh hưởng rất ít. Thế nên, chúng ta đang có 2 kịch bản. Một sẽ là mở cửa từng lĩnh vực, và một là mở cửa tất cả mọi thứ", ông Trump cho biết.

"Và tôi nghĩ New York đang sẵn sàng, nếu không muốn nói là đã sẵn sàng, để đạt đỉnh dịch. Sau khi đạt đỉnh, dịch bệnh sẽ bắt đầu đi xuống và sẽ xuống rất nhanh. Số ca tử vong của chúng ta đang thấp hơn bất kỳ khảo sát hay mô hình tính toán nào... và hy vọng rằng chúng ta sẽ giữ được như thế", Tổng thống Mỹ nói thêm.

Dù ông Trump không đưa ra khung thời gian cụ thể về việc mở cửa lại nền kinh tế Mỹ, song theo cố vấn kinh tế Nhà Trắng Larry Kudlow vào ngày 7/4, việc này có thể diễn ra trong 4 – 8 tuần. Trong khi đó, các cố vấn y tế cảnh báo thận trọng vì bình thường hóa kinh tế quá sớm có thể dẫn đến một đợt bùng phát dịch mới.

"Tổng thống muốn nền kinh tế mở cửa trở lại càng sớm càng tốt và nội bộ Nhà Trắng đang chuẩn bị cho điều đó", ông Kudlow nói. Tuy nhiên, diễn biến dịch bệnh vẫn sẽ là yếu tố quyết định mốc thời gian cụ thể. "Tôi đang hi vọng - và cũng là cầu nguyện - rằng chúng ta sẽ làm được điều đó trong vài tuần nữa".

Trong một diễn biến khác vào ngày 8/4, sau khi Tổng thống Trump nói Mỹ có thể đang gần đỉnh "đường cong" của đại dịch Covid-19, chỉ số Dow Jones đã tăng 779,71 điểm, tương đương 3,44%, lên 23.433,57 điểm. Trong khi S&P 500 tăng 90,57 điểm, tương đương 3,41%, lên 2.749,98 điểm, còn Nasdaq tăng 203,64 điểm, tương đương 2,58%, lên 8.090,9 điểm.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đọc nhiều
Số ca tử vong vì Covid-19 ở Mỹ cao kỷ lục, Trump vẫn 'ôm mộng' sớm mở cửa lại nền kinh tế
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO