Quan chức FED: Tỷ lệ thất nghiệp thực tế ở Mỹ hiện có thể lên tới 24%

Bảo Quân| 12/05/2020 07:00

Dù tỷ lệ thất nghiệp đã lên mức kỷ lục kể từ cuộc Đại Suy thoái, nhưng "không may thay, điều tồi tệ nhất đối với thị trường việc làm vẫn chưa đến".

Quan chức FED: Tỷ lệ thất nghiệp thực tế ở Mỹ hiện có thể lên tới 24%

Điểm mấu chốt có thể rút ra được từ số liệu thị trường lao động là Quốc hội và Chính phủ Mỹ phải tiếp thêm viện trợ cho lực lượng lao động trong nước - những người đang bị bủa vây bởi làn sóng thất nghiệp hàng loạt.

Người lao động Mỹ có thể sẽ phải hứng chịu nhiều thiệt hại hơn nữa vì đại dịch Covid-19, dù tỷ lệ thất nghiệp trong tháng 4/2020 đã leo lên mức kỷ lục, Chủ tịch Cục Dự trữ Liên Bang Mỹ (FED) chi nhánh Minneapolis Neel Kashkari dự báo.

Cụ thể, trong tháng 4 vừa qua, 20,5 triệu việc làm đã bị cắt giảm và tỷ lệ thất nghiệp tại Mỹ đã tăng lên 14,7% - mức cao nhất kể từ cuộc Đại Suy thoái 1930. "Không may thay, điều tồi tệ nhất đối với thị trường việc làm vẫn chưa đến", ông Kashkari nói, đề cập đến số liệu vừa được Bộ Lao động Mỹ công bố vào cuối tuần trước.

Dẫu vậy, theo vị Chủ tịch, thống kê của Bộ Lao động Mỹ nhiều khả năng chưa phản ánh hết tình hình hiện tại. "Số người mất việc thực tế ở thời điểm này phải là quanh mức 23%, 24%. Và nếu đà phục hồi của nền kinh tế diễn ra một cách từ tốn như những gì tôi nghĩ, thì họ sẽ cần phải được giúp đỡ nhiều hơn nữa", ông Kashkari nói, đồng thời cho biết thêm rằng, Quốc hội nên cân nhắc bổ sung các biện pháp cứu trợ.

Vào đầu tháng 4 vừa qua, chuyên gia kinh tế trưởng của Công ty kế toán RSM US Joseph Brusuelas cũng cho rằng, "điểm mấu chốt có thể rút ra được từ số liệu thị trường lao động là Quốc hội và Chính phủ Mỹ phải tiếp thêm viện trợ cho lực lượng lao động trong nước - những người đang bị bủa vây bởi làn sóng thất nghiệp hàng loạt".

Link bài viết

Về phía FED, để ứng phó với các tác động tiêu cực của Covid-19, cơ quan này đã cắt giảm lãi suất xuống còn 0% - 0,25%, mua hàng nghìn tỷ USD trái phiếu, bơm thêm tín dụng cho chính quyền địa phương cùng các doanh nghiệp, nhằm ngăn chặn thị trường tài chính nổ tung và giữ cho nền kinh tế không bị tàn phá nặng nề hơn nữa, cũng như hỗ trợ cho gói giải cứu 2.000 tỷ USD mà Quốc hội Mỹ đã thông qua vào cuối tháng 3.

"FED đang hành động quyết liệt, và chúng tôi sẽ tiếp tục hành động quyết liệt", ông Kashkari nói. Được biết, bảng cân đối kế toán của FED hiện đã tăng lên mức kỷ lục 6.700 tỷ USD; nguyên nhân đến từ các gói kích thích chưa từng có tiền lệ được cơ quan này tung ra nhằm giúp hạn chế thiệt hại của việc đóng cửa kinh doanh.

Ngoài ra, khi trả lời phỏng vấn trên kênh truyền hình NBC, ông Kashkari vào tuần trước đã nói: "SARS-CoV-2 vẫn đang lan rộng trên cả nước. Chúng ta cần phải tiếp tục hết sức cẩn thận và tránh mở cửa lại quá nhanh, vì có thể sẽ phải trả giá đắt cho điều đó".

Còn Chủ tịch FED chi nhánh San Francisco Mary Daly nhận định: "Về cơ bản, điều tôi hy vọng là chúng ta có thể mở cửa lại một cách an toàn; chúng ta nên lắng nghe các quan chức y tế cộng đồng. Chúng ta sẽ làm điều đó chậm nhưng kiên trì... nếu chúng ta thực hiện những việc này và trở lại một cách an toàn, thì tôi hy vọng sẽ có sự tăng trưởng tích cực vào năm 2021". Dù vậy, theo quan điểm của bà Daly, thì quá trình phục hồi kinh tế sẽ không thể diễn ra nhanh chóng; không theo 'hình chữ V' mà diễn ra từ từ.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đọc nhiều
Quan chức FED: Tỷ lệ thất nghiệp thực tế ở Mỹ hiện có thể lên tới 24%
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO